Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếDự kiến chuyến viếng thăm chung của Nhóm GCC sẽ tăng cường đáng kể tiến độ đàm phán FTA

Dự kiến chuyến viếng thăm chung của Nhóm GCC sẽ tăng cường đáng kể tiến độ đàm phán FTA

Các nhà phân tích cho biết, chuyến viếng thăm đầu tiên của các nước thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) có thể tạo ra bước đột phá trong các cuộc đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do giữa Trung Quốc-GCC (FTA). Dự kiến chuyến thăm Trung Quốc của ngoại trưởng 04 nước Trung Đông bao gồm Ả Rập Saudi, Kuwait, Oman và Bahrain cùng với Tổng thư ký Nhóm GCC có thể diễn ra từ thứ Hai đến thứ Sáu.

15dd26fb 629e 48b0 b433 0a2ff11cce06

Qua các cuộc thảo luận về FTA và hợp tác song phương khác với các cường quốc bao gồm Trung Quốc, Mỹ và Nga, các thành viên Nhóm GCC đang tìm kiếm con đường thuận lợi nhất cho nhóm. Các nhà phân tích cho biết hợp tác về hệ năng lượng truyền thống của các quốc gia này với Mỹ đang thay đổi, bởi vì Washington giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng vùng Vịnh. Do đó, các chuyên gia phân tích cho rằng việc thúc đẩy và củng cố quan hệ với Trung Quốc là phương thức hợp lý và cấp thiết đối với các thành viên Nhóm GCC.

Vòa hôm thứ Bảy, theo phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Vương Văn Bân, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi - Hoàng tử Faisal bin Farhan Al Saud, Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Bộ trưởng Nội các Kuwait - Sheikh Ahmad Nasser Al-Mohammad Al-Sabah, Bộ trưởng Ngoại giao Oman - Sayyid Badr Hamad al- Busaidi, Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain - Abdullatif bin Rashid Al Zayani và Tổng thư ký Nhóm GCC - Nayef bin Falah Al-Hajraf sẽ viếng thăm Trung Quốc theo lời mời của Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị.

Các nhà phân tích mô tả chuyến viếng thăm chung là “chưa từng có trong lịch sử”. Vì sự kiện ngoại giao diễn ra trong bối cảnh các tình hình COVID-19 trong nước bùng phát trở lại ở một số thành phố và khu vực, cũng như Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh 2022 đang đến gần nên chuyến thăm này không phải là một chuyến viếng thăm bình thường. Nó có thể sẽ có ý nghĩa lịch sử và chiến lược, hoặc nó có thể không được tiến hành tại thời điểm dịch bệnh này.

“Chuyến thăm là cực kỳ quan trọng và nó có thể mang lại kết quả tích cực cho Hiệp định FTA giữa Trung Quốc và Nhóm GCC, vì các cuộc đàm phán đã bắt đầu vào năm 2004, nhưng cho đến này vẫn chưa đạt được nhiều thành công”, theo Li Shaoxian, Giám đốc Viện Nghiên cứu Trung Quốc - Ả Rập tại Đại học Ningxia, nói với Thời báo Hoàn cầu vào hôm Chủ nhật.

Yin Gang, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Tây Á và Châu Phi thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cũng đồng ý với nhận định này. “Khác xa với các cuộc đàm phán thông thường trong chuyến viếng thăm thông thường, chuyến thăm tập thể chưa từng có này của các nước Nhóm GCC có thể sẽ mang lại cam kết hợp tác song phương thiết thực hoặc tiến bộ hơn trong việc đàm phán Hiệp định FTA.”

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và nền kinh tế toàn cầu đang xấu đi và khó phục hồi trong thời gian ngắn, vì vậy nhu cầu củng cố thương mại tự do và tăng thêm sự vững chắc đối với thị trường thế giới là mong muốn của nhiều quốc gia; các quốc gia đặc biệt kỳ vọng tăng cường quan hệ thương mại với Trung Quốc - một quốc gia có thị trường lớn nhất và năng động nhất.

Ngoài đàm phán FTA, các thành viên Nhóm GCC đang nhận ra nhu cầu cấp thiết phải thúc đẩy và củng cố quan hệ với Trung Quốc khi quan hệ với Mỹ đang thay đổi, các chuyên gia cho biết. 

Một lý do chính khiến các nước Vùng Vịnh thành lập Nhóm GCC là sự trỗi dậy của Iran trong khu vực. Mặt khác, Yin lưu ý rằng, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chứ, mức độ căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã giảm bớt, các thành viên Nhóm GCC đã nhận ra chính sách đối đầu trong khu vực không còn phù hợp và họ cũng cần giảm sự phụ thuộc vào Mỹ.

Nhiều quốc gia trên toàn thế giới, bao gồm cả những quốc gia tại Trung Đông, đang dần nhận ra rằng sự phụ thuộc hoặc phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ là nguy hiểm; vì đây là một quốc gia có nhiều bất ổn và các chính sách của họ thay đổi đáng kể do sự chuyển đổi quyền lực bên trong. Vì vậy, các chuyên gia phân tích cho biết việc tăng cường quan hệ với Trung Quốc, một cường quốc với sự ổn định và đáng tin cậy là rất phù hợp.

“Đặc biệt là sau khi Trung Quốc ký thỏa thuận 25 năm với Iran vào năm 2021 để tăng cường hợp tác toàn diện, các thành viên Nhóm GCC cảm thấy việc củng cố quan hệ với Trung Quốc thông qua việc ký kết các văn kiện và hiệp ước quan trọng là cấp thiết hơn nhiều", ông Yin nói.

Ông Yin nói, hợp tác giữa Trung Quốc và các thành viên Nhóm GCC là đôi bên cùng có lợi, vì Trung Quốc cũng muốn các thành viên Nhóm GCC, những quốc gia có nguồn ngoại hối dự trữ khổng lồ để đầu tư nhiều hơn vào Trung Quốc và thúc đẩy các ngành công nghiệp mà Trung Quốc thực sự cần phát triển.

Các vấn đề khác liên quan đến an ninh và ổn định khu vực cũng sẽ được đề cập đến, bao gồm vấn đề hạt nhân Iran và Afghanistan, vì các thành viên Nhóm GCC đều có chung mối quan tâm và Trung Quốc cũng đóng vai trò chủ chốt trong các vấn đề này. 

“Nhưng chuyến viếng thăm sẽ chủ yếu tập trung vào mối quan hệ và hợp tác giữa Trung Quốc- Nhóm GCC trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường do Trung Quốc đề xuất”, ông Li nói.

Nguồn: Global Times

Từ khóa: FTA Trung Quốc - Nhóm GCC, các nước Trung Đông, viếng thăm Trung Quốc

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007419521
Go to top