Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếHộ chiếu Logistics: nhân tố làm thay đổi thương mại của Dubai

Hộ chiếu Logistics: nhân tố làm thay đổi thương mại của Dubai

20611 4 qqcz1

Hộ chiếu chuỗi dịch vụ cung ứng toàn cầu (WLP) sẽ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Dubai để gia tăng các giao dịch thương mại hiện tại của các tiểu vương quốc Ả rập từ 1.4 triệu Dh lên 2 triệu Dh trong vòng 5 năm tới.

Chuyên gia cho rằng, UAE đã mạnh mẽ khẳng định họ là một trung tâm logistic chiến lược giữa phương Đông và phương Tây; và các sáng kiến như Hộ chiếu chuỗi dịch vụ cung ứng toàn cầu (WLP) được thiết lập để thúc đẩy thương mại toàn cầu trong những năm tới.

Các nhà phân tích, chuyên gia, các giám đốc điều hành doanh nghiệp cho rằng WLP sẽ đóng vai trò quan trọng trong các kế hoạch của Dubai nhằm gia tăng các giao dịch thương mại hiện tại của các tiểu vương quốc Ả rập từ 1.4 triệu Dh đến 2 triệu Dh trong 5 năm tới. Chương trình này đã làm tăng giao dịch thương mại của những thành viên tham gia lên khoảng 10%, và dự kiến sẽ có mức tăng trưởng tương tự trong năm nay.

Mike Bhaskaran - Giám đốc điều hành của WLP cho biết: “Vào năm 2021, WLP sẽ phát triển mạnh mẽ bởi vì nó đã được chấp nhận tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos vào năm 2020. Chiến lược cốt lõi của WLP là sự tích hợp của vận tải đường bộ, đường biển và đường hàng không”.

Cho đến nay đã có 11 quốc gia tham gia sáng kiến do Dubai dẫn đầu. Ngành công nghiệp có liên quan cho biết WLP tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trên khắp châu Phi, châu Á, Trung và Nam Mỹ cải thiện các tuyến thương mại hiện có và phát triển các tuyến mới.

Thêm vào đó, chương trình giảm bớt các rào cản thương mại phi thuế quan bằng cách theo dõi liên tục quá trình vận chuyển hàng hóa, cắt giảm chi phí hành chính, nâng cao thông tin hàng hóa và tạo thuận lợi cho việc di chuyển giữa đường biển và đường hàng không.

Saad Maniar, đối tác cấp cao tại Crowe, cho biết: “Hộ chiếu chuỗi dịch vụ cung ứng toàn cầu sẽ cho phép các quốc gia tham gia tiếp cận với các thị trường mới, đa dạng hóa thương mại và tăng thị phần xuất khẩu chủ chốt ở các nước đang phát triển”.

“Qua nhiều năm, số lượng thành viên sẽ tăng lên khi các quốc gia nhận thấy lợi ích của việc tham gia chương trình này”.

UAE đã thiết lập một sân chơi

Shailesh Dash, một nhà tài chính và doanh nhân có trụ sở tại Dubai, cho biết UAE đã mạnh mẽ khẳng định mình là một trung tâm logistics chiến lược giữa phương Đông và phương Tây, tạo thuận lợi cho giao thương và thương mại quốc tế. Trong những năm gần đây, việc tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các sáng kiến ​​quan trọng của chính phủ đã khiến ngành logistics trong nước trở thành ngành mũi nhọn.

“Ví dụ, WLP, một sáng kiến ​​do Dubai dẫn đầu nhằm thúc đẩy thương mại giữa các thị trường đang phát triển, đã mở rộng mạng lưới các trung tâm thương mại qua 4 lục địa và 11 quốc gia kể từ khi thành lập vào năm 2020. Các trung tâm thương mại toàn cầu như Brazil, Ấn Độ và Nam Phi, cùng với các nước lớn ở Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan và Indonesia, là một phần của sáng kiến ​​chiến lược quan trọng.”

Xây dựng Khối liên minh vững chắc

Dash cho biết ngành công nghiệp có liên quan như Trung tâm Đa hàng hóa Dubai và flydubai đã đăng ký tham gia sáng kiến ​​này, cùng với các đơn vị khai thác cảng như DP World, Hải quan Dubai, hãng hàng không Emirates và dnata. Ông nói thêm, các công ty đa quốc gia như UPS, Pfizer, Sony, Samsung, LG và Johnson & Johnson cũng đã tham gia khối liên minh.

“Khối liên minh này cho thấy sự nhiệt huyết của UAE trong việc hợp tác với các quốc gia và các tập đoàn hàng đầu để tăng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng toàn cầu và xóa bỏ các rào cản thương mại. Với tư cách là thành viên sáng lập, UAE chắc chắn sẽ được hưởng lợi khi thương mại khu vực được kích thích tăng trưởng, đồng thời có thêm các cơ hội để tạo ra giá trị kinh tế mới.

Ông phát biểu: “Điều này cũng sẽ giúp UAE nâng cao chỉ số xếp hạng về hoạt động logistics của mình [hiện đang xếp hạng 11 trên toàn cầu] trong những năm tới.

Hơn nữa, ông cho biết Phòng Thương mại và Công nghiệp Dubai đang tung ra thêm một loạt các ưu đãi gia tăng cho các quốc gia/công ty tham gia WLP, điều này sẽ giúp cải thiện chỉ số tạo thuận lợi kinh doanh ở Dubai.

Ông nói: “Điều này sẽ giúp thúc đẩy thương mại của Dubai với các quốc gia còn lại của thế giới, bảo vệ lợi ích của khu vực tư nhân và nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của tiểu vương quốc này với tư cách là một trung tâm kinh doanh toàn cầu.”

Nâng cao sự liên kết

Bal Krishen, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Century Financial, cho biết chương trình đang được triển khai trên 4 lục địa trải dài khắp Nam bán cầu. Cho đến hiện tại, đã có Israel, Mexico, Columbia, Santo Domingo, Brazil, Uruguay, Senegal, Ghana, Nam Phi, Kenya, Ấn Độ, Kazakhstan, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam tham gia sáng kiến ​​WLP.

Theo sáng kiến ​​Con đường Tơ lụa Dubai, WLP sẽ liên kết Hải quan thế giới (Customs World), công ty đầu tư DP World và Emirates Group để tăng cường kết nối thông qua Dubai, và thông qua chia sẻ chuyên môn và phát triển quy trình, một cách trực tiếp giữa các quốc gia đối tác.

Bal Krishen cho biết “Một dự án thí điểm đi vào hoạt động kể từ tháng 7 năm 2019 đã tăng 10% giao dịch của những thành viên tham gia. Điều này sẽ gián tiếp dẫn đến kim ngạch xuất khẩu và tái xuất khẩu cao hơn, đóng góp một phần đáng kể vào GDP của tiểu vương quốc, nâng cao vị thế của nó như một trung tâm thương mại lớn, ”

Triển vọng thương mại tươi sáng

Hoạt động ngoại thương phi dầu mỏ của Dubai đạt 1,182 nghìn tỷ Dh vào năm 2020. Xuất khẩu tăng 8%, lên đến 167 tỷ Dh; trong khi đó nhập khẩu và tái xuất khẩu lần lượt đạt 686 tỷ Dh và 329 tỷ Dh. Tổng khối lượng ngoại thương phi dầu mỏ vào năm 2020 đạt 100 triệu tấn.

Thương mại trực tiếp của Dubai vào năm 2020 đạt tổng cộng 711 tỷ Dh, trong khi thương mại qua các khu tự do đạt 644 tỷ Dh và kho ngoại quan được ghi nhận là 7 tỷ Dh.

Krishen cho biết: “Đáng quan tâm là ngày càng có nhiều quốc gia mong chờ được gia nhập vào WLP, hoạt động ngoại thương phi dầu mỏ có thể sẽ tăng 10% vào năm 2021.”

Mở rộng hoạt động WLP

Dash cho biết WLP đang có kế hoạch khai thác hơn 20 thị trường chiếm 54% GDP toàn cầu trong thời gian dài. Khi sự liên minh ngày càng chặt chẽ và phát triển quy mô hơn, nó sẽ không chỉ nâng cao sự thịnh vượng mà còn mở rộng cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp tại thời điểm ngành công nghiệp đang tìm cách vực dậy đà tăng trưởng.

“Trong bối cảnh suy thoái do Covid-19 gây ra, khối liên minh sẽ giúp các bên liên quan tạo ra lợi ích hiệu quả, giảm chi phí, cung cấp khả năng tiếp cận các thị trường mới hơn và giảm thủ tục phức tạp của quy trình thông quan. Cụ thể hơn, các lợi ích bao gồm từ việc tăng doanh thu thương mại cho doanh nghiệp, tăng phí phát sinh cho các cơ quan quản lý thương mại nhà nước, thu thuế, kết nối các cục hải quan và mạng lưới chia sẻ kiến ​​thức toàn cầu,”ông nói.

“Được giới thiệu là chương trình khách hàng thân thiết đầu tiên trên thế giới dành cho các nhà giao nhận và thương nhân, WLP có thể là nhân tố thay đổi cuộc chơi cho ngành công nghiệp, vì chương trình này phát triển nhằm vượt qua các rào cản thương mại phi thuế quan, thông qua các quy trình giao dịch với chi phí thấp và hiệu quả, để thúc đẩy sự gia tang hoạt động thương mại”, ông nói thêm

Khám phá thị trường mới

Đối với câu hỏi về cách nó có thể mang lại lợi ích cho chuỗi cung ứng hậu cần và thương mại của các quốc gia thành viên, Dash cho biết bằng cách kết nối với mạng lưới WLP của các nền kinh tế đang phát triển nhanh, các doanh nghiệp thành viên có cơ hội tham gia vào các thị trường mới như Mỹ Latinh, Nam Á hoặc Châu Phi, đồng thời tăng cường kết nối với các đối tác mới trong khu vực và mở rộng hoạt động hơn nữa.

Ông phát biểu: “Trong tương lai, sáng kiến ​​này có thể giúp tổ chức hợp lý hóa ngành công nghiệp, đồng thời tạo điều kiện đầu tư vào việc hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hiện có ở các quốc gia thành viên. Nó cũng có thể giúp phát triển các dự án trong tương lai để nâng cao mức độ hiệu quả và phát triển bền vững cho các quốc gia/công ty thành viên. Quan trọng nhất, WLP sẽ giúp tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trên toàn thế giới cải thiện các tuyến thương mại hiện có và phát triển các tuyến mới, ”

Lợi ích về thời gian, chi phí

Krishen đưa ra quan điểm tương tự và cho biết với tư cách là thành viên WLP, những quốc gia/công ty thành viên được hưởng một số lợi ích về thời gian và chi phí tại mỗi trung tâm cũng như cải thiện khả năng tiếp cận thị trường. WLP có tiềm năng thu hút thương mại gia tăng bằng cách thiết lập một trung tâm hậu cần cạnh tranh có ích phục vụ cho các thương nhân.

Thứ hai, nó khuyến khích thương mại với các đối tác kinh tế trên toàn thế giới và tận dụng việc khắc phục tác hại Covid-19 để thiết lập lại các tuyến và đường vận chuyển hàng hóa toàn cầu. Việc vận chuyển hàng hóa có giá trị cao, trọng lượng thấp thông qua các tuyến đường vận tải đã có từ lâu đời ở châu Âu thì mất nhiều thời gian hơn và chi phí đắt hơn so với việc hàng hóa được vận chuyển qua Dubai.

“Thông qua WLP, các thương nhân có thể tiết kiệm 25% chi phí vận chuyển hàng hóa và 10% thời gian vận chuyển, điều này quan trọng hơn bao giờ hết vì các chính phủ trên thế giới đang tìm cách phục hồi sau tác động kinh tế của Covid-19,” ông nói.

“Một số quốc gia Đông Nam Á và châu Phi kỳ vọng có trong danh sách để hưởng lợi ích khi trở thành một phần của chuỗi dịch vụ cung ứng”.

Ông cho biết WLP đang giúp hình dung lại cách hàng hóa và dịch vụ di chuyển trên khắp thế giới, tăng khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng toàn cầu và loại bỏ các rào cản ngăn cản các nền kinh tế đang phát triển giao dịch tự do như họ có thể.

Ông nói: “Việc mở ra những lợi ích này cho phép các quốc gia và khu vực tham gia tiếp cận với các thị trường mới, đa dạng hóa thương mại các sản phẩm hiện có hướng tới các thị trường mới và tăng thị phần trong các sản phẩm xuất khẩu chủ lực ở các nền kinh tế đang phát triển.

Nguồn: Khaleej Times

Từ khóa: nâng cao sự liên kết, tiếp cận thị trường, danh sách, hưởng lợi, đa dạng hoá thương mại, xuất khẩu chủ lực

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007391915
Go to top