Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnTrung Quốc nên đưa ra chiến lược mới nhằm ngặn chặn Hoa Kỳ trong giao thương quốc tế

Trung Quốc nên đưa ra chiến lược mới nhằm ngặn chặn Hoa Kỳ trong giao thương quốc tế

7 bich 22.04.2024

Các chuyên gia và nhà phân tích cho rằng mọi nỗ lực của Washington trong việc chuyển hướng chuỗi cung ứng quốc tế ra khỏi Trung Quốc đã tạo nên sự tác động đủ để đưa ra các khuyến nghị nhằm thay đổi cuộc chơi, quan điểm của họ cho thấy đây là một bước đi cần thiết để chống lại sự phân mảnh thương mại.

Ông Liu Yuanchun, chuyên gia cố vấn chính phủ đã viết trong một bài báo của tờ Nhật ký Bắc Kinh xuất bản tháng vừa qua rằng “Bất chấp sự gián đoạn của đại dịch covid-19, chiến lược mà Hoa Kỳ đang theo đuổi vẫn mang lại kết quả.

“Chúng ta nên phân tích sâu hơn về tình hình địa chính trị và các chiến lược kinh tế.”

Trưởng khoa Kinh tế - Tài chính của đại học Thượng Hải, Ông Liu nói rằng, các khoản viện trợ thông qua những đạo luật như Đầu tư cơ sở hạ tầng và Việc làm, Đạo luật Giảm lạm phát sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến việc xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu.

Ông cũng cảnh báo cuộc đối đầu giữa Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức đang nóng hơn bao giờ hết, đặc biệt trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, giao thông vận tải và công nghiệp đóng tàu.

“Chính vì vậy, Trung Quốc cần có sự điều chỉnh sâu sắc đối với các quốc gia được ghi nhận là thâm hụt thương mại.”

Các công ty xuất khẩu của Trung Quốc nên mở rộng hoạt động ở Mexico và khu vực Đông Nam Á, với mục đích tìm kiếm nguồn khách hàng thay thế, cũng như bước đệm cho việc thâm nhập thị trường Hoa Kỳ. Năm ngoái, quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mexico đạt mức 100.2 tỷ đô la, tăng 6% so với năm trước đó.

Ông Liu cũng cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 năm nay sẽ là thách thức lớn cho Trung Quốc khi có khá nhiều cuộc tranh luận về nước này trước thềm bầu cử.

Tổng thống Hoa Kỳ - Joe Biden vừa đưa ra một tuyên bố mạnh rằng, cần có những biện pháp chống lại việc nhập khẩu xe điện Trung Quốc vì các mối lo ngại an ninh quốc gia, và các vấn đề khác như tình trạng dư thừa công suất và lợi dụng các quốc gia thuộc thế giới thứ ba nhằm vượt qua rào cản thương mại.

Cụ thể hơn, Washington tiếp tục duy trì chiến dịch giới hạn các công nghệ cao đối với Trung Quốc, bằng những quy định nghiêm ngặt hơn trong việc buôn bán chất bán dẫn và vật liệu từ tính.

Bất kể mọi căng thẳng trong mối quan hệ, Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn có khả năng tổ chức những cuộc đàm phán song phương vào cuối tuần này. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ - Janet Yellen đã sắp xếp một chuyến đi đến Quảng Châu, nhằm lắng nghe ý kiến của những doanh nghiệp Hoa Kỳ về việc dư thừa công suất và vấn đề sở hữu trí tuệ trước khi đến Bắc Kinh để thảo luận với các đối tác Trung Quốc.

Nhà sáng lập Strategic Sports, Ông Norman Cheng - một trong những hãng sản xuất mũ bảo hiểm lớn nhất thế giới, có nhà máy tại Trung Quốc, Đông Nam Á và châu Âu - nói rằng thời kỳ chuyển giao của nền kinh tế toàn cầu đã làm ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp. Ngài Cheng cho biết thêm ông ấy hi vọng những nhà máy mới mở ở Việt Nam và Bồ Đào Nha sẽ phát triển và sinh lời trong vòng 5-10 năm tới.

“Do sự gia tăng đơn đặt hàng từ nước ngoài, các doanh nghiệp Trung Quốc đang cân nhắc về những việc họ có thể làm trong tương lai, hoặc là phát triển thị trường châu Á và châu Âu, hoặc là chỉ cung cấp sản phẩm riêng cho thị trường Trung Quốc.”

Giám đốc điều hành cấp cao của một doanh nghiệp đang hoạt động tại Trung Quốc, và có các cơ sở ở những quốc gia lân cận cũng nhấn mạnh sự dịch chuyển chuỗi cung ứng.

Đại diện doanh nghiệp chia sẻ các nhà máy ở Ấn Độ đang được hưởng lợi từ sáng kiến “Make in India”, và những tập đoàn đa quốc gia bắt đầu có cái nhìn lạc quan hơn về thị trường Ấn Độ. Những doanh nghiệp ở Việt Nam đang dần phát triển hơn trong việc sản xuất các dòng sản phẩm từ trung cấp đến bình dân.

Trong bài báo cáo phát hành bởi Aiilianz Trade vào tháng 3, đã chỉ ra động thái hướng đến chủ nghĩa bảo hộ một cách mạnh mẽ của chính phủ Hoa Kỳ “sẽ dẫn đến những tổn thất kinh tế do bị cuốn vào cuộc chiến thương mại.

Báo cáo cho biết rằng sự leo thang như vậy sẽ ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp dệt may, máy tính và điện tử tại Trung Quốc, trong khi đó Hoa Kỳ sẽ phải chứng kiến những hậu quả trong lĩnh vực vận tải.

Nghiên cứu sinh tại trung tâm Trung Quốc Đương đại và Thế giới thuộc đại học Hồng Kong, Bà Brian Wong đã nhắc đi nhắc lại về dự đoán không mấy tích cực rằng một cuộc “chiến tranh thương mại” rất có thể sẽ gây ra tác động đáng kể hơn gấp nhiều lần so với những gì đã được chứng kiến trong nhiệm kỳ của ngài Trump, người tiền nhiệm trước ông Biden.

Nguồn: SCMP

Từ khoá: Trung Quốc, Hoa Kỳ, chiến tranh thương mại, bảo hộ thương mại

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007424584
Go to top