Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTONghiên cứuChuyên đề “Tín chỉ Carbon – Tiềm năng thị trường mua bán phát thải tại Việt Nam: Từ lý thuyết đến thực tiễn”

Chuyên đề “Tín chỉ Carbon – Tiềm năng thị trường mua bán phát thải tại Việt Nam: Từ lý thuyết đến thực tiễn”

tinchicacbon

Như chúng ta đã biết, trái đất được bao bọc bởi bầu khí quyển với các khí nhà kính nguồn gốc tự nhiên như CO2, CH4 và N2O. Khí nhà kính giữ cho trái đất ở nhiệt độ đủ ấm và có ý nghĩa sống còn đối với sự sống trên trái đất. Trong quá trình phát triển công nghiệp mạnh mẽ trên thế giới, đặc biệt từ những thập niên cuối cùng của thế kỷ XX, các hoạt động như đốt nhiên liệu hóa thạch, khai thác mỏ, khai phá rừng, chuyển đổi sử dụng đất, sản xuất lương thực, chăn nuôi, xử lý chất thải … đã làm tăng nồng độ các khí nhà kính trong khí quyển. Điều đó dẫn đến gia tăng hiệu ứng nhà kính, làm nhiệt độ trái đất tăng nhanh với tốc độ chưa từng có trong quá khứ. Người ta gọi đó là hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm biến đổi khí hậu trái đất.

Trong những năm gần đây, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sự suy thoái của môi trường sống đã không chỉ tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống của người dân , mà có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quốc gia, khu vực và thế giới. Biến đổi khí hậu có thể gây nhiều tác hại như biến nước triều dâng làm vùng ven biển thấp, rừng ngập mặn, nhiều quốc đảo sẽ bị ngập, thậm chí bị xóa tên trên bản đồ thế giới, làm biến động dòng chảy của các sông ngòi, phá vỡ nhiều công trình trên các dòng sông đó, ảnh hưởng tới mùa màng, lụt lội kèm theo hạn hán cục bộ, làm thay đổi hệ sinh thái rừng, tăng nguy cơ diệt chủng một số động vật, thực vật quý hiếm; ảnh hưởng tới sức khỏe con người, tăng dịch bệnh; đe dọa các công trình hạ tầng, hệ thống giao thông và khu dân cư vùng ven biển. Nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu, Liên Hiệp Quốc đã tổ chức nhiều Hội nghị về biến đổi khí hậu để tìm ra các phương án hiệu quả và thiết thực nhất. Tại Hội nghị thượng đỉnh về môi trường và phát triển tại Brazil năm 1992, các quốc gia đã ký kết Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC). Tại hội nghị các bên tham gia UNFCCC lần thứ 3 được tổ chức tại Kyoto (Nhật Bản) tháng 12/1997, Nghị định thư của Công ước đã được thông qua (gọi là Nghị định thư Kyoto -KP). Hội nghị lần thứ 27 các bên tham gia Công ước khung tại Ai Cập tiếp tục chứng kiến ước vọng của các quốc gia trong thúc đẩy thị trường các bon như chìa khóa pháp lý hữu hiệu đảm bảo thực hiện đồng thời mục tiêu kinh tế và mục tiêu “net zero” trong tương lai gần. Gần đây nhất là Thỏa thuận Paris 2015 và Hiệp ước khí hậu Glasgow 2021, các thỏa thuận quốc tế trong từng giai đoạn đều hướng tới dàn xếp bất đồng giữa các quốc gia về mức phát thải cắt giảm, đồng thời từng bước đạt được những mục tiêu chung khả thi. Điểm quan trọng của các thỏa thuận là nhìn nhận trên góc độ kinh tế sự hình thành thị trường mua bán phát thải khí nhà kính.

Trong bối cảnh như vậy, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TP.HCM (CIIS) ra mắt chuyên đề “Tín chỉ Carbon – Tiềm năng thị trường mua bán phát thải tại Việt Nam: Từ lý thuyết đến thực tiễn”. Chuyên đề bao gồm hoàn cảnh ra đời của các thị trường, mục tiêu, cách thức hoạt động của các thị trường quốc tế. Đưa ra phân tích hiện trạng hạ tầng thể chế, chính sách ở Việt Nam, báo cáo đề xuất các giải pháp mang tính định hướng để hướng tới xây dựng và triển khai thành công thị trường trao đổi tín chỉ các bon cho Việt Nam.

Xem chuyên đề tại đây.

Lưu ý: Những số liệu, phân tích, bình luận và nhận định trong bài viết chỉ thể hiện quan điểm của tác giả, không đại biểu quan điểm của Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế TPHCM về bất kỳ vấn đề liên quan nào. Vui lòng ghi rõ nguồn nếu sử dụng ngoài mục đích tham khảo. Trân trọng./.

Nguồn: CIIS

Từ khóa: mua bán phát thải, tín chỉ, sàn giao dịch

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007404373
Go to top