Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtCộng đồng kinh tế ASEANAEC sẽ mạnh hơn nếu tăng cường tự do hóa ngành dịch vụ

ServiceBáo cáo cập nhật đến tháng 4 năm 2015 của đại diện Ngân hàng Thế giới khu vực kinh tế Đông Á và Thái Bình Dương phát hành ngày 13 tháng 4 nói rằng ASEAN hiện đang trong giai đoạn chạy đua nước rút để thực hiện các cam kết tự do hóa ngành dịch vụ như là một phần trong tiến trình hội nhập khu vực. Mặc dù ASEAN đã cam kết hội nhập ngành dịch vụ là một phần của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), nhưng trên thực tế kết quả tự do hóa của ngành này còn rất hạn chế trong vài năm gần đây, và thậm chí có những trường hợp tự do hóa đã bị đảo ngược.

"Những tiến bộ đạt được theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ (AFAS) trong bảy vòng đàm phán đầu tiên còn cách quá xa so với mục tiêu tự do hóa trong tham vọng AEC" báo cáo viết. Và cũng cần lưu ý rằng các dịch vụ thương mại, chẳng hạn như tài chính, giao thông vận tải và thông tin liên lạc, là các dịch vụ đầu vào xương sống cho các quá trình sản xuất khác.

"Thương mại và phát triển các dịch vụ này có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được với các dịch vụ chất lượng tốt hơn, đa dạng hơn và với chi phí thấp hơn, và do đó làm tăng năng suất của các nền kinh tế đơn lẻ".

Ngành dịch vụ là đầu vào hết sức quan trọng trong nền kinh tế hiện đại, tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ thông qua thương mại sẽ là hết sức cần thiết cho nền kinh tế ASEAN trong việc duy trì tăng trưởng cho các nền kinh tế có mức thu nhập trung bình.

Mặc dù nêu bật tầm quan trọng của việc phát triển thương mại dịch vụ, báo cáo nhận định rằng "Theo các dữ liệu về chính sách cho thấy rằng ASEAN vẫn là một trong những khu vực có nhiều hạn chế nhất trên thế giới đối với lĩnh vực thương mại dịch vụ". Và rằng các nước ASEAN đã không đạt được tiến bộ hướng tới việc tạo ra một thị trường hội nhập sâu hơn trong khu vực cho các ngành dịch vụ.

"Có rất ít bằng chứng cho thấy các nền kinh tế ASEAN mở cửa lẫn nhau cho ngành thương mại dịch vụ nhiều hơn so với các nước ngoài ASEAN", báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng lưu ý rằng, nhìn chung các nước ASEAN vẫn tồn tại các chính sách hạn chế ngành dịch vụ hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới trừ các nước vùng vịnh.Campuchia, Singapore, Myanmar và Việt Nam là những trường hợp ngoại lệ.

Báo cáo cũng ghi nhận có một số tiến bộ trong hai lĩnh vực đó là vận tải hàng không và các dịch vụ chuyên nghiệp nhất định. "Tuy nhiên, ngay cả trong các lĩnh vực này, vẫn cần nhiều nỗ lực hội nhập khu vực hơn nữa".
Trong lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp, quy định của mỗi nước vẫn đang trong quá trình điều chỉnh để phù hợp với các hiệp ước Công nhận Lẫn nhau ASEAN (MRA). Một số hiệp ước MRAcần phải tiếp tục đàm phán song phương để có thể đưa vào thực thi" báo cáo cho biết.

Đối với dịch vụ hàng không, báo cáo nói rằng vẫn cần tự do hóa hơn để mục tiêu đạt được một thị trường hàng không chung thực sự hội nhập trong khu vực. Quá trình hội nhập lĩnh vực dịch vụ cần phải được tăng cường bằng nhiều cách, trong đó tập trung vào thực hiện các cam kết đã có, và đây là ưu tiên số 1.Tuy nhiên, cũng cần thúc đẩy sự hợp tác trong hoạt động quản lý và tăng cường năng lực của các nhà quản lý, trong đó bao gồm sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý, trao đổi thông tin pháp lý, và chia sẻ kinh nghiệm về cải cách luật pháp, quy định.

Theo The Brunei Times - PT

Từ khóa: AEC, tăng cường, tự do hóa, ngành dịch vụ

 

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007416499
Go to top