Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin trong nướcThuế nhập khẩu về 0%: Doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh

Thuế nhập khẩu về 0%: Doanh nghiệp Việt khó cạnh tranh

 

raucu4

Từ tháng 1/2015, các mặt hàng nhập khẩu như nông nghiệp, nông sản từ các nước trong khu vực ASEAN sẽ được giảm xuống còn 0%. Ngoài ra, hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và New Zealand cũng sẽ được cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa.

Doanh nghiệp "méo mặt"

Ông Trần Anh Hoàng- Giám đốc Công ty CP Linh Anh - thông tin, hiện các sản phẩm sản xuất từ nông sản của công ty có tới 93% tiêu thụ nội địa. Do đó, khi thuế nhập khẩu giảm về 0% sẽ phải cạnh tranh gay gắt. Lý do, các mặt hàng nông sản (điển hình là hàng nông sản Thái Lan) có thế mạnh tiêu thụ hơn của Việt Nam do mẫu mã đẹp, chất lượng tương đối... nếu như giá ngang bằng với hàng Việt Nam thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ có sự đắn đo trong chọn lựa.

"Lúc chưa giảm thuế nhập khẩu thì sản phẩm của doanh nghiệp (DN) trong nước đã phải cạnh tranh gay gắt rồi. Nay thuế nhập khẩu lại giảm về 0% đồng nghĩa với việc cửa làm ăn hẹp lại. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi từ bỏ, vẫn sẽ tiếp tục sản xuất, tiếp tục cạnh tranh bằng những chiến lược riêng. Chẳng hạn như đổi mới mẫu mã sản phẩm cho bắt mắt, giá cạnh tranh và hậu mãi tốt" - ông Hoàng nói.

Theo ông Vũ Minh Long- Tổng giám đốc Công ty CP Thanh niên xung phong - từ tháng 1/2015 chỉ có một số nguyên liệu phục vụ chế biến thức ăn chăn nuôi (TACN) giảm, số còn lại vẫn có mức giá cũ. Theo ông Long, hiện nay các mặt hàng TACN của DN trong nước sản xuất có phần yếu thế hơn với sản phẩm nhập khẩu. Do đó, việc thuế nhập khẩu giảm đang tạo sức ép cạnh tranh lớn cho DN trong nước, buộc các DN phải ngày càng nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm cũng như giảm lợi nhuận so với trước rất nhiều.

Phân phối vẫn ưu tiên hàng trong nước

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà- Phó giám đốc Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức - chia sẻ, các mặt hàng trong nước vẫn là những mặt hàng được tiêu thụ chủ yếu. Mặc dù các sản phẩm ngoại nhập được giảm thuế xuất nhập khẩu từ ngày 1/1/2015 nhưng tại chợ, giá của các mặt hàng này vẫn chưa giảm, nguyên nhân là do lượng hàng tồn hiện vẫn còn nhiều. Phải hết tháng 1 thì các sản phẩm nhập này mới về những lô hàng mới và giá mới giảm.

Cũng theo bà Hà, mặc dù được ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu khi vào Việt Nam nhưng hàng ngoại nhập vẫn phải chịu những loại phí nhất định như vận chuyển, kho bãi... nên giá thành sẽ vẫn giữ ở mức cao hơn so với hàng trong nước. Hơn nữa, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã mang lại hiệu quả cao, khi mà người tiêu dùng càng tin dùng hàng nội địa. Hiện tại, các sản phẩm ngoại nhập chủ yếu phục vụ nhu cầu lễ, Tết, làm quà nên lượng hàng bán cũng không quá cao.

Ông Hồ Quốc Nguyên- Giám đốc quan hệ công chúng Siêu thị Big C - cho biết, từ trước đến nay, siêu thị không nhập khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm từ khu vực ASEAN mà chỉ có một vài sản phẩm như thịt bò, trái cây từ Úc theo nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, số lượng này không đáng kể và hơn 90% sản phẩm nông sản bán trong siêu thị là hàng Việt. "Dù hiện tại thuế nhập khẩu đã giảm còn 0% nhưng Big C vẫn không có chủ trương nhập hàng từ các nước trong khu vực trên"- ông Nguyên nói.

Theo Báo Công Thương

Từ khóa: Thuế nhập khẩu 0%, Doanh nghiệp, Việt Nam, cạnh tranh, ASEAN, Hiệp định thương mại hàng hóa

 

 

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007413257
Go to top