Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếMô hình phát triển của châu Á hiện đang gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai

Mô hình phát triển của châu Á hiện đang gây nguy hiểm cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai

asia

Châu Á đang đối mặt với thời khắc bước ngoặt kinh tế. Việc xoay chuyển tình thế sẽ đòi hỏi phải xem xét lại vai trò của các tập đoàn kinh doanh được nhà nước hỗ trợ, chiếm ưu thế.

Trong nửa thế kỷ qua, châu Á đã phát triển cực kỳ nhanh chóng. Hiện tại, tăng trưởng đang giảm tốc; Trước đó, tăng trưởng của Trung Quốc, từng ở mức hai con số và hiện đang chật vật đạt mức 4%. Tất nhiên, đây có thể là một đốm sáng trong quỹ đạo đi lên không thể lay chuyển, nhưng nó có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy có điều gì đó sâu xa hơn đang không ổn. Trong cuốn sách vừa xuất bản của chúng tôi, “Thế giới kết nối: Tương lai của châu Á hiện đại” (Nhà xuất bản Đại học Cambridge, 2022), chúng tôi lập luận rằng châu Á thực sự đang đối mặt với một bước ngoặt. Chúng tôi đề xuất một lộ trình thoát khỏi vùng nông nhưng cho thấy vẫn cần đòi hỏi một số quyết định chính sách khó khăn.

Mô hình phát triển của châu Á về cơ bản khác với mô hình được các nền kinh tế tiên tiến ngày nay áp dụng trong thời kỳ trước. Hai trong số những khác biệt quan trọng nhất là vai trò chính của chính sách công nghiệp nhà nước trong việc điều phối tăng trưởng và sự phụ thuộc vào hình thức cấu trúc công ty cụ thể: tập đoàn doanh nghiệp. Những điều này đã cho phép các nền kinh tế châu Á tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực ưu tiên và tạo điều kiện phát triển nhanh chóng.

Mô hình phát triển châu Á này được xây dựng trên mạng lưới kết nối rộng khắp, lâu dài gắn kết các doanh nghiệp và chính trị gia lại với nhau. Chúng tôi gọi đây là “Thế giới kết nối”. Ở đỉnh cao của hệ thống là các chính trị gia và các đảng phái của họ cùng với các tập đoàn kinh doanh phần lớn do gia đình sở hữu – và thường là của các triều đại quản lý. Các tập đoàn kinh doanh tìm đến các chính trị gia để bảo vệ họ khỏi các đối thủ cạnh tranh cũng như cung cấp cho họ các khoản vay giá rẻ, trợ cấp và hợp đồng khu vực công. Các chính trị gia tìm đến các tập đoàn này để hỗ trợ các sáng kiến ​​do nhà nước lãnh đạo và cung cấp việc làm, đặc biệt là ở các khu vực nhạy cảm về chính trị, cũng như cho chính cá nhân và gia đình họ. Do đó, các mối quan hệ giữa chính trị và kinh doanh mang tính giao dịch cao, thường có yếu tố có đi có lại mạnh mẽ.

Các tập đoàn kinh doanh này là một định dạng phù hợp lý tưởng với Thế giới Kết nối. Theo quan điểm của các chính trị gia, các nhóm kinh doanh cung cấp các đầu mối liên hệ tập trung và do đó làm giảm sự phức tạp trong hoạch định chính sách. Việc định hướng nền kinh tế sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu một phần đáng kể của nền kinh tế được kiểm soát bởi một số ít công ty.

Ngược lại, các tập đoàn kinh doanh này được tổ chức theo cách cho phép chủ sở hữu của họ chuyển các nguồn lực xung quanh nhóm, thường sử dụng chuyển giá hoặc cho vay giữa các nhóm. Đồng thời, hỏa lực kinh tế của họ trong nhiều lĩnh vực cho phép các tập đoàn kinh doanh thống trị nhiều thị trường mà họ hoạt động. Phân tích cho thấy, trong khi ở Hoa Kỳ, doanh thu của năm công ty lớn nhất chiếm không quá 3% GDP của đất nước, thì ở Trung Quốc và Ấn Độ, con số này lên đến 11%. Hình thức tập trung này phổ biến trên khắp châu Á.

Có lẽ điều đáng lo ngại nhất là cách hoạt động đồng thời ở nhiều thị trường, quy mô của các tập đoàn này so với nền kinh tế đã cho phép củng cố quyền lực thị trường của họ – nhất là bằng cách tận dụng mối quan hệ với các chính trị gia. Điều này đang xảy ra ở cả các nền dân chủ và chế độ chuyên chế ở châu Á. Trường hợp nổi bật nhất có lẽ là Samsung, tập đoàn gần đây chiếm đến 21% GDP của Hàn Quốc.

Trong số các hậu quả của Thế giới Kết nối, sự tập trung của cải là điển hình nổi bật. Đặc biệt, chủ sở hữu của các tập đoàn kinh doanh ở châu Á mới nổi đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng đáng kể về tài sản của họ trong 20 năm qua, với số lượng tỷ phú ở lục địa này tăng vọt từ 47 người trong năm 2000 lên 719 người vào năm 2020.

Chẳng hạn, số lượng tỷ phú ở Trung Quốc đã tăng từ 0 vào năm 2002 lên 42 vào năm 2008 và 389 vào năm 2020. Tài sản trung bình của họ cũng tăng từ 1,5 tỷ USD lên 2,1 tỷ USD trong giai đoạn 2008-2020. Tại Ấn Độ, con số này đã tăng từ 9 lên 102 trong giai đoạn 2000-2020. Tại nền kinh tế nhỏ hơn là Hàn Quốc, số lượng tỷ phú cũng đã tăng từ 1 vào năm 2000 lên 28 vào năm 2020. Và sự gia tăng đã diễn ra trên khắp châu Á. Ở Trung Quốc, có vẻ như sự bùng nổ của cải hiện được Chủ tịch Tập Cận Bình coi là mối đe dọa tiềm ẩn đối với sự ổn định chính trị của chế độ.

Do đó, Thế giới Kết nối đã hỗ trợ sự phát triển phi thường của Châu Á. Nhưng các vấn đề đang gia tăng. Trên một bình diện, nhân khẩu học của châu Á đang ngày càng thách thức một mô hình tăng trưởng chủ yếu dựa trên việc tập trung nguồn lực. Đồng thời, sự suy giảm cạnh tranh đi kèm với việc có các tập đoàn kinh doanh đặc quyền làm cốt lõi sẽ kìm hãm tăng trưởng năng suất cũng như hạn chế số lượng việc làm chất lượng cao. Có lẽ quan trọng nhất là cách mà Thế giới Kết nối cản trở châu Á chuyển sang phụ thuộc nhiều hơn vào đổi mới. Mối quan hệ giữa chính trị gia và doanh nghiệp cũng cản trở sự cải thiện trong các thể chế và duy trì các loại quan hệ mua chuộc và không mong muốn đã được phơi bày trong cuộc khủng hoảng gần đây tại Sri Lanka.

Tóm lại, Thế giới Kết nối đang chuyển từ vai trò là động lực sang lực cản tiềm tàng đối với tăng trưởng và phát triển của châu Á. Mặc dù vậy, điều rõ ràng là sẽ không tự biến mất vì tất cả những người chơi quan trọng trong cuộc chơi đều được hưởng lợi từ việc tiếp tục của nó. Chính phần còn lại của nền kinh tế - các doanh nghiệp và doanh nhân không thể cạnh tranh với các tập đoàn kinh doanh, người lao động không thể kiếm được việc làm tốt và những người bị loại khỏi thu nhập và sự giàu có - mới là những người được hưởng lợi từ sự thay đổi.

Việc thay đổi cán cân đòi hỏi phải áp dụng các chính sách đẩy nhanh sự biến mất hoặc, nhiều khả năng, chuyển đổi các tập đoàn kinh doanh cũng như hạn chế phạm vi ảnh hưởng của các chính trị gia để tận dụng các mối quan hệ kinh doanh của họ. Chúng ta có thể học hỏi từ cách Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Franklin Roosevelt, giải quyết vấn đề tương tự về sự cố thủ của các tập đoàn kinh doanh trong những năm 1930 bằng cách cấm các giao dịch kim tự tháp và các giao dịch của bên liên quan đồng thời tăng cường bảo vệ các cổ đông thiểu số. Tác động được tăng lên nhờ thực hiện chính sách cạnh tranh nghiêm ngặt, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu rõ ràng vào các tập đoàn kinh doanh. Thay đổi chính trị phải bắt đầu từ sự minh bạch hơn và củng cố xã hội dân sự, bao gồm việc áp dụng kê khai tài sản và tiền lãi đối với các chính trị gia với các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với vi phạm.

Điều rất rõ ràng: Châu Á tiếp tục leo lên bậc thang thu nhập không có gì là tự động. Thật vậy, việc không nắm bắt được Thế giới Kết nối sẽ làm giảm đi sự tươi sáng trong tương lai của khu vực này.

Nguồn: Diplomat

Từ khóa: Thế giới Kết nối, mục tiêu, bảo vệ, phát triển, tăng trường

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007406015
Go to top