Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếHồng Kông bắt đầu hợp tác với ASEAN và tham gia vào Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)

Hồng Kông bắt đầu hợp tác với ASEAN và tham gia vào Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)

algeria

Lãnh đạo Thành phố- John Lee Ka-chiu cho biết, Hong Kong vẫn là một đối tác quan trọng của ASEAN vì khối ASEAN vẫn đang tìm kiếm cơ hội ở Khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay Area) và Thành phố sẽ đóng góp những “giá trị to lớn” cho Hiệp định thương mại châu Á - Thái Bình Dương khi Hong Kong sớm tham gia.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Hồng Kông – Asean khai mạc do Post tổ chức vào thứ 5, ông John Lee Ka-chiu tuyên bố Thành phố đã sẵn sàng để được gia nhập sớm vào tuyên bố Thành phố đã sẵn sàng để được gia nhập sớm vào Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) – thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất thế giới với sự ủng hộ của tất cả 10 thành viên ASEAN.

Trong bài phát biểu kéo dài 20 phút, ông nói “Chúng tôi đã trải qua đại dịch gần ba năm nay… Nhưng điều tôi có thể nói, đó là Hong Kong đã trở lại sân chơi. Chúng tôi có những cánh cửa rộng mở,”

Ông cam kết Thành phố sẽ hỗ trợ các nước Đông Nam Á đảm bảo các cơ hội tiếp cận sâu rộng do Khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay Area) đang phát triển mạnh, đồng thời nhấn mạnh các thành viên có thể tận dụng nhiều sáng kiến ​​mới của chính phủ, chẳng hạn như các kế hoạch thu hút các nhân tài và doanh nghiệp.

Diễn đàn đã thu hút các quan chức chính phủ cấp cao bao gồm Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore - Ong Ye Kung và Bộ trưởng Thương mại Philippines - Alfredo Pascual, cũng như hàng trăm nhà hoạch định chính sách và doanh nhân khác. Diễn đàn tập trung vào vấn đề làm thế nào để Trung tâm tài chính có thể thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc đại lục và ASEAN.

Lãnh đạo Thành phố phát biểu rằng Hồng Kông “được trời phú cho những lợi thế”, không chỉ có sự hậu thuẫn của đất nước với tư cách là một nhân tố quan trọng trong khu vực Vịnh, mà còn là một đối tác quan trọng của cộng đồng ASEAN.

Ông sẽ chủ trì một nhóm chỉ đạo tập trung việc thực hiện tốt sự hội nhập Hồng Kông vào sự phát triển quốc gia và xây dựng các kế hoạch thúc đẩy hoạt động của người dân, sự lư thông hàng hóa, vốn và cơ sở dữ liệu của Thành phố.

Các nhà chức trách sẽ sớm triển khai dự án thử nghiệm cho lĩnh vực đổi mới và công nghệ bao gồm dòng chảy về nguyên vật liệu, vốn, dữ liệu và con người giữa Hồng Kông và các nước láng giềng Thâm Quyến. Chính phủ cũng sẽ nâng cấp các trạm kiểm soát biên giới và bắt đầu nghiên cứu cách xây dựng Tuyến đường sắt phía Tây Hồng Kông-Thâm Quyến, ông nói thêm.

“Xét cho cùng, Hồng Kông có kinh nghiệm và sự kết nối để giúp các công ty và nguồn vốn đại lục vươn ra thế giới, đồng thời thu hút các doanh nghiệp toàn cầu và nguồn vốn vào đại lục,” ông John Lee Ka-chiu nói.

Tầm nhìn Khu vực Vịnh Lớn của Bắc Kinh kêu gọi về hội nhập tài chính, công nghệ và văn hóa cũng như liên kết chính sách trên 11 thành phố miền Nam Trung Quốc.

Tại diễn đàn, ông John Lee Ka-chiu phát biểu “vai trò của Hồng Kông trong khu vực sẽ được mở rộng hơn nữa thông qua việc sớm gia nhập RCEP, đồng thời tiết lộ rằng các cuộc thảo luận thực tế với các quốc gia thành viên sẽ bắt đầu vào năm tới”

“Chúng tôi sẽ đóng góp giá trị to lớn cho thị trường RCEP, với vai trò của chúng tôi là cầu nối kinh doanh giữa Đại lục và các nước trên thế giới, cũng như vị thế của chúng tôi là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu thế giới và trung tâm tài chính quốc tế lớn của Trung Quốc,”

RCEP kết nối 15 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương bao gồm 10 thành viên ASEAN. Tất cả đều là các đối tác thương mại lớn của Hồng Kông và chiếm hơn 70% tổng thương mại hàng hóa của Hồng Kông vào năm ngoái, và khoảng 50% thương mại dịch vụ và đầu tư của Thành phố vào năm 2020, ông John Lee Ka-chiu cho biết.

Hiệp điịnh RCEP, bao gồm gần 1/3 dân số thế giới và khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, loại bỏ tới 90% thuế quan đối với hàng nhập khẩu giữa các thành viên đã ký kết trong vòng 20 năm.

Lãnh đạo Thành phố nhấn mạnh rằng Hồng Kông và ASEAN đã song hành trong một thời gian dài, vì khối ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 2 của thành phố kể từ năm 2010, đồng thời thương mại hàng hóa giữa hai bên đã vượt quá 160 tỷ đô la Mỹ (1,26 nghìn tỷ đô la Hồng Kông) vào năm 2021, chiếm hơn 12% tổng khối lượng thương mại của Trung tâm tài chính.

Ông John Lee Ka-chiu cũng cho biết ông tin rằng các mối quan hệ thương mại, đầu tư và hợp tác nói chung sẽ tiếp tục được mở rộng, đồng thời Thành phố rất hoan nghênh các chuyên gia trẻ tài năng từ các quốc gia thành viên ASEAN.

“Chúng tôi kỳ vọng các công ty đáp ứng những nhu cầu trong các lĩnh vực chiến lược của chúng tôi. Và chúng tôi đang thiết lập Quỹ đầu tư tập thể với trị giá 30 tỷ đô la Hồng Kông, tương đương 3,8 tỷ đô la Mỹ, tạo cơ hội kinh doanh có giá trị cao, ” ông nói.

“Chúng tôi hoan nghênh các công ty ASEAN và các chuyên gia tài năng tham gia cùng chúng tôi xây dựng tương lai, ngay tại Hồng Kông.”

Theo Viện nghiên cứu Fraser của Canada, một lần nữa đánh giá Hồng Kông là nền kinh tế tự do nhất thế giới. Ông John Lee Ka-chiu cho biết Thành phố vẫn theo đường lối thương mại tự do và chủ nghĩa tư bản với quy tắc chung đảm bảo dòng chảy tự do của dòng vốn, con người và cơ sở dữ liệu.

Lợi thế của thành phố được xem là trung tâm tài chính quốc tế và nền kinh tế thương mại, vận chuyển và hậu cần toàn cầu, và có vai trò mới nổi Thành phố trong đổi mới và công nghệ.

Vị trí của Thành phố cũng là một thế mạnh, vì từ Hồng Kông có thể đến hầu hết các thành phố lớn của châu Á chỉ trong vòng 4 giờ bay và một nửa các quốc gia còn lại trên thế giới trong vòng năm giờ.

John Lee Ka-chiu cũng cho biết ông sẽ đến Bangkok trong thời gian 2 tuần để tham dự cuộc họp Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương năm nay.

Ông nói: “Đây sẽ là một cơ hội để Hồng Kông thể hiện sự phục hồi khi đối mặt với đại dịch và cam kết vững chắc đối với hợp tác kinh tế khu vực.”

Sự tham gia Hồng Kông vào RCEP được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như “đường dẫn” giữa ASEAN và Khu vực Vịnh Lớn, theo Francis Ho, Phó Tổng thương mại và công nghiệp tại Bộ Thương mại và Công nghiệp.

Phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh, Francis Ho nhấn mạnh tổng giá trị hàng hóa vận chuyển thông qua Hồng Kông của các thị trường ASEAN và Trung Quốc đạt 80 tỷ USD vào năm 2021, bất chấp sự gián đoạn do đại dịch Covid-19.

Ông nói: “Sau khi Hồng Kông trở thành thành viên của RCEP, các sản phẩm hàng hóa tiếp cận thị trường ASEAN và Trung Quốc đi qua thành phố thậm chí sản phẩm chế biến công nghiệp sẽ đạt các lợi ích tương quan được nêu trong hiệp định thương mại. “Điều đó có nghĩa là Hồng Kông đạt được những lợi ích tích cực hơn.”

Trong phát biểu kết thúc diễn đàn của Yu Hongjun, cựu Thứ trưởng Vụ Quốc tế, cho biết với sự hỗ trợ của Bắc Kinh, mối quan hệ kinh tế xã hội giữa Đại lục, Hong Kong và ASEAN sẽ ngày càng phát triển.

“Ông nói: “Sẽ có những bước tiến nhảy vọt trong hợp tác song phương hoặc ba bên… trong nhiều lĩnh vực khác nhau giữa Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và ASEAN,”

“Quan niệm và thực tiễn của Trung Quốc về việc thúc đẩy xây dựng… một cộng đồng với một tương lai chung sẽ được thể hiện và phản ánh đầy đủ hơn.”

Nguồn: SCMP

Từ khóa: Hồng Kông – ASEAN, Hiệp định RCEP

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007412940
Go to top