Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Lạm phát và toàn cầu hóa

ecb.ebart202104 01.en img0Các tập đoàn đa quốc gia tận dụng cơ hội tăng giá sản phẩm một cách bất hợp lý thông qua quyền lực thị trường

Lạm phát gần đây bắt nguồn từ tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu do đại dịch. Tình trạng gián đoạn tiếp diễn với các lệnh trừng phạt từ Hoa Kỳ cùng các quốc gia đồng minh dành cho Nga sau khi Nga tấn công Ukraine. Các tập đoàn đa quốc gia đã nhân cơ hội này tăng giá sản phẩm chóng mặt bằng cách sử dụng sức mạnh thị trường. Các công ty này đổ lỗi giá thành sản phẩm tăng cao là do lạm phát gia tăng khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn và các công ty phải bù đắp khoản chi phí đó bằng cách tăng giá lên một khoản đủ để tạo ra lợi nhuận “kỷ lục”. Lợi nhuận sau thuế của công ty tăng vọt 37% trong năm 2021, cao nhất kể từ khi Fed bắt đầu theo dõi lợi nhuận kể từ năm 1948. Tham vọng của các công ty đa quốc gia đang khiến mức lạm phát cao hơn nhiều so với cần thiết và gây hại cho người tiêu dùng Mỹ.

Trong nhiều thập kỷ, toàn cầu hóa mang tính bóc lột thường được gọi dưới tên là thương mại tự do, quá trình toàn cầu này đã cho phép các tập đoàn đa quốc gia khai thác nguồn lao động và lạm dụng môi trường tại các nước đang phát triển. Điều này khiến hàng nhập khẩu giá rẻ tràn ngập thị trường Mỹ với các chuỗi cung ứng rộng khắp, dẫn đến giảm nghiêm trọng số lượng các cơ sở sản xuất tại Mỹ. Về cơ bản, chúng tôi đã gửi công việc của mình ra nước ngoài thông qua các thỏa thuận thương mại quốc tế; tuy nhiên, thỏa thuận này đã không cung cấp mức lương và lợi ích cao hơn cho người lao động và bảo vệ môi trường tại các nước đang phát triển. Tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đã tiết lộ rằng toàn cầu hóa bóc lột không hề ổn định và làm giảm nghiêm trọng sức mạnh kinh tế của người lao động thu nhập trung bình ở Mỹ. Trong tương lai, chúng tôi cần đàm phán các thỏa thuận thương mại quốc tế mang tính toàn cầu hóa trao quyền, xây dựng dòng thương mại công bằng nơi trao quyền cho người lao động và bảo tồn môi trường.

Hiện nay, chúng tôi đang trong quá trình chuyển đổi hướng đến sản xuất sản phẩm nội địa nhiều hơn với sử dụng nguồn cung lao động của nước mình, điều này giúp tăng tiền lương và lợi ích cho người lao động thu nhập thấp và trung bình. Quá trình chuyển đổi lớn này đi kèm với lạm phát khi chúng ta chuyển từ trạng thái bóc lột sang trao quyền cho người lao động. Sức mua của đồng tiền đối với người lao động có thu nhập thấp và trung bình đã giảm trong nhiều thập kỷ, đặc biệt khi so với mức lợi nhuận khổng lồ mà người giàu nhận được. Các khoản lương và phúc lợi cần phải tăng lên. Giảm chênh lệch giàu nghèo ở Mỹ bằng cách trao quyền cho người lao động có mức lương đủ sống là điều cần thiết để nền dân chủ của chúng ta hoạt động tốt và có lợi cho tất cả mọi người. Mức lạm phát được kỳ vọng sẽ thấp tạm thời và là mức giá hợp lý phải trả để chuyển đổi sang hướng trao quyền cho người lao động và bảo tồn môi trường.

Các công ty đa quốc gia và cá nhân cực kỳ giàu có được hưởng lợi từ quá trình toàn cầu hóa mang tính bóc lột hiện đang gây thêm thiệt hại cho người lao động Mỹ bằng cách tăng lạm phát lên mức không cần thiết để thỏa mãn tham vọng của mình. Các công ty này phải chịu trách nhiệm lớn về tỷ lệ lạm phát lớn gia tăng hiện nay cũng như thực trạng các hoạt động thương mại toàn cầu hóa mang tính bóc lột gây tổn hại kinh tế cho người lao động thu nhập thấp và trung bình, tạo ra sự chênh lệch giàu nghèo ở Mỹ kể từ những năm 1920.

Để giải quyết tình trạng trên, chúng tôi phải thông qua luật chống độc quyền và tăng mạnh việc thực thi chống độc quyền, điều này đòi hỏi các tập đoàn đa quốc gia lớn sẽ phải hoạt động trong một môi trường cạnh tranh hơn. Luật phát phải được thông qua để yêu cầu các tập đoàn và cá nhân giàu có trả phần thuế một cách công bằng của mình. Cần xem xét các thỏa thuận khác như xóa bỏ các lỗ hỏng về thuế, mức thuế tối thiểu dành cho các cá nhân và tập đoàn giàu có, bãi bỏ hoạt động cắt giảm thuế đối với người giàu, thuế tài sản và thuế lợi tức thu được từ thời cựu Tổng thống Donald Trump. Chúng tôi phải chấm dứt các khoản tài trợ lớn cho các chiến dịch và các cuộc vận động hành lang, giảm chênh lệch lớn về quyền lực chính trị mà những người giàu đạt được với hệ thống tham nhũng này.

Mỹ đã trở thành cường quốc kinh tế của thế giới khi xây dựng nên một tầng lớp trung lưu mạnh. Toàn cầu hóa mang tính bóc lột (thương mại tự do) làm suy yếu nghiêm trọng tầng lớp trung lưu của Mỹ. Toàn cầu hóa phải được tái xây dựng và củng cố với nhiều hoạt động sản xuất trong nước hơn, tiền lương và lợi ích cao hơn, hệ thống thuế công bằng, xóa bỏ tệ nạn tham nhũng và không cân xứng trong chính trị, quyền bầu cử vaf chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người. Đây là những giải pháp mà Đảng Dân chủ đang thúc đẩy chúng ta chuyển đổi từ toàn cầu hóa mang tính bóc lột- do các tập đoàn và cá nhân giàu cực kỳ giàu có điều hành, sang một nền kinh tế manh hơn- nơi người lao động thu nhập trung bình chiếm ưu thế.

Nguồn: Flathead Beacon

Từ khóa: lạm phát, toàn cầu hóa, Mỹ, lao động

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007393599
Go to top