Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếHoa Kỳ thu hút sự ủng hộ từ ASEAN

Hoa Kỳ thu hút sự ủng hộ từ ASEAN

77b4f6b5 18ae 4076 a3e3 f5c593e4d381Nhà phân tích Malaysia nhận định Washington “không có kế hoạch đầy đủ” cho khu vực ASEAN

Một nhà phân tích chính trị Malaysia cho biết, nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm thu hút sự ủng hộ từ các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bị cản trở bởi phạm vi can dự hạn chế của Washington và thiếu các giải pháp thay thế có ý nghĩa.

Những thách thức này đồng nghĩa với việc các kế hoạch của Hoa Kỳ như Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) sẽ phải khó khăn hơn để tìm kiếm đồng minh giữa khối ASEAN gồm 10 thành viên, Bà Lee Pei May, chuyên gia chính trị tại Đại học Hồi giáo Quốc tế Malaysia, cho biết tại buổi phỏng vấn với Tân Hoa Xã.

Ngay cả chính quyền Hoa Kỳ cũng cho rằng Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) “vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Vì vậy, về cơ bản, họ không có kế hoạch đầy đủ về những gì họ có thể thực sự cung cấp cho ASEAN”, bà lưu ý rằng không có gì ngạc nhiên khi Hoa Kỳ luôn có những có kế hoạch hứa hẹn với các khu vực khác nhau trên thế giới.

Bà Lee cũng lưu ý rằng Khuôn khổ IPEF có xu hướng gây chia rẽ và tranh cãi, lại thêm về dài hạn không có sự chắc chắn, nếu chính sách này kéo dài lâu hơn thời gian cầm quyền củaTổng thống Mỹ - Joe Biden.

“Khuôn khổ IPEF sẽ kiềm chế Trung Quốc, hoặc sẽ bị ASEAN coi là một động thái chống lại Trung Quốc và do đó, điều này thực sự đặt ASEAN vào một tình thế rất khó xử ... liệu rằng Hoa Kỳ có thể thực sự loại trừ Trung Quốc bằng cách xây dựng một chuỗi cung ứng thay thế? Tôi không nghĩ nó có thể. Tôi nghi ngờ điều đó”, bà Lee lưu ý.

“Đây sẽ là một thách thức đối với chính quyền Biden khi kêu gọi ủng hộ: ‘Hãy tham gia cùng Hoa Kỳ và nước bạn sẽ được hưởng lợi, quốc gia bạn sẽ gặt hái những lợi ích thực sự từ Hoa Kỳ ...’, chúng ta cần cân nhắc nếu Biden không được tín nhiệm trong cuộc bầu cử tiếp theo, liệu khuôn khổ kinh tế này có kéo dài không? Vì vậy, đây là điều mà tôi nghĩ sẽ là một trở ngại đối với Hoa Kỳ”, bà Lee cho biết thêm.

Bà Lee lưu ý mặc dù Hoa Kỳ đã thực hiện hầu hết các hội nghị thượng đỉnh gần đây với ASEAN, nhưng họ đã không thu hút được sự ủng hộ của các quốc gia này về phía mình và đang cố gắng để xây dựng lại quan hệ trong khu vực sau khi bỏ qua nó dưới thời Cựu Tổng thống Donald Trump.

Bà cho biết thêm: “Điều đó nghe không thuyết phục lắm vì ngay cả khi Hoa Kỳ muốn tái thiết lập quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á, tôi cảm thấy rất khó đạt được cam kết sâu, khi chỉ với hai ngày họp và chỉ cung cấp được một số lợi ích cho ASEAN”.

“Đó là lý do tại sao khi bạn nhìn vào tuyên bố chung của Hoa Kỳ và ASEAN, về cơ bản, đó là một quan điểm rất trung lập.”

Bà Lee cho biết hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN và đề nghị hỗ trợ 150 triệu USD cho các lực lượng tuần duyên ASEAN và biến đổi khí hậu sẽ chỉ là bước đầu tiên trong sự can dự của Hoa Kỳ, nhưng điều này có thể không giúp các nước ASEAN từ bỏ vị trí trung lập và ủng hộ Hoa Kỳ.

“Đây có phải là điều mà các quốc gia ASEAN cần vào thời điểm này hay đó thực sự là điều mà chỉ Hoa Kỳ mong muốn? Bất kể lời đề nghị hấp dẫn như thế nào dành cho ASEAN trong thời điểm hiện tại, thì đó cũng chỉ để phục vụ mục tiêu của Hoa Kỳ.”

Nguồn: Xinhua

Từ khóa: Khuôn khổ IPEF; ASEAN; Hoa Kỳ; Trung Quốc; thu hút; sự ủng hộ; mục tiêu.

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394177
Go to top