Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnLàm rõ vấn đề về các rào cản thương mại nước ngoài

Làm rõ vấn đề về các rào cản thương mại nước ngoài

24 an 23.04.2024

Việc Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) liệt kê các rào cản thương mại quốc tế hàng năm, không chỉ để đánh giá mà thường cũng để thực thi pháp luật.

Quyết định của USTR trong việc thu hẹp đáng kể phạm vi của Báo cáo Thẩm định Thương mại Quốc gia (NTE) hàng năm về các Rào cản Thương mại Nước ngoài đã thu hút nhiều sự chú ý hơn đối với phiên bản năm nay, được phát hành vào cuối tháng Ba. Tuy nhiên, một số bình luận của USTR về “cách tiếp cận mới” đòi hỏi phải được xem xét kỹ lưỡng hơn.

USTR đã chỉ ra rằng họ đã xóa bỏ nhiều rào cản thương mại nước ngoài mà họ từng chỉ trích cách đây một năm vì tôn trọng “quyền chủ quyền” của chính phủ nước ngoài “trong việc được ban hành quy định vì những lý do chính sách công chính đáng.”

Sáng kiến cho rằng các chính phủ nước ngoài đóng cửa thị trường đối với hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ hoặc phân biệt đối xử với các công ty Hoa Kỳ xứng đáng được USTR tôn trọng chắc chắn đã khiến nhiều người ở Washington ngạc nhiên.

Tuy nhiên, nhiều trong số các rào cản này thực tế là vi phạm các cam kết mà các chính phủ nước ngoài đã thực hiện trong các hiệp định thương mại với Hoa Kỳ. USTR dường như tuyên bố họ có quyền phớt lờ những cam kết đó, nhưng nhiều trong số chúng có hiệu lực pháp lý vì là các hiệp định thương mại được Quốc hội phê duyệt. Trách nhiệm của USTR là phải thực thi chúng.

Các hiệp định thương mại của Hoa Kỳ - từ các hiệp định thương mại khác nhau của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đến các hiệp định thương mại tự do hiện hành đối với 20 quốc gia - có hiệu lực trong nước vì nguyên tắc thực hiện chúng đưa thành luật của Hoa Kỳ đã được Quốc hội thông qua. Chức năng của Chính phủ là quản lý và thực thi những luật này.

Thực thi các thỏa thuận thương mại là ưu tiên lâu dài nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng. “Thực thi, thực thi, thực thi!” là tóm tắt thường xuyên được lặp lại về các ưu tiên của USMCA do Richard Neal - Chủ tịch Ủy ban hạ viện Hoa Kỳ về Ways and Means đưa ra vào năm 2019, khi Katherine Tai giữ chức cố vấn thương mại - và chắc chắn bà đã đồng ý với ông.

Hãy cân nhắc:

  • Năm nay, USTR đã loại bỏ khỏi báo cáo NTE những chỉ trích trước đây về Đạo luật Thị trường Số của EU (DMA), vốn phân biệt đối xử với các công ty Hoa Kỳ. EU bị ràng buộc bởi các quy tắc của WTO cấm các biện pháp mang lại sự phân biệt đối xử trên thực tế ngay cả khi biện pháp đó cung cấp “đối xử giống hệt nhau.” Đây là một cam kết chủ quyền của EU. USTR có thể không thích điều đó nhưng đó là nghĩa vụ pháp lý và DMA nên được đưa vào trong báo cáo NTE.
  • USTR đã loại bỏ khỏi Báo cáo NTE những lời chỉ trích trước đây về việc Hàn Quốc thiếu minh bạch và quy trình hợp pháp trong việc tiến hành chính sách cạnh tranh. Hiệp định Thương mại Tự do Hàn Quốc-Hoa Kỳ (KORUS) có một chương nêu chi tiết các nghĩa vụ này. Đây là một cam kết có chủ quyền của chính phủ Hàn Quốc. USTR có thể không thích điều đó, nhưng đó là nghĩa vụ pháp lý, và nó cần được đưa vào Báo cáo NTE.
  • Hơn nữa, Politico lưu ý rằng Báo cáo NTE năm 2024 “dường như chỉ đề cập đến các yêu cầu về nội dung địa phương của nước ngoài bốn lần, ít hơn rất nhiều so với 84 lần trong báo cáo trước đó. Những quy định như vậy gây thiệt hại cho các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ ở thị trường toàn cầu bởi việc ưu tiên các nhà cung cấp địa phương.” Các quy tắc của WTO hạn chế đáng kể các biện pháp như vậy và USTR đã thừa nhận trước đây. Mặc dù, USTR có thể không thích điều đó, nhưng đó là nghĩa vụ pháp lý, và những rào cản này cần được đưa vào Báo cáo NTE.
  • Ngoài ra, USTR còn giảm nhẹ các tham chiếu đến các biện pháp vệ sinh và dịch vụ thực vật (SPS) và rào cản kỹ thuật thương mại (TBT). Đây là những lĩnh vực then chốt để giảm thiểu rào cản tiếp cận thị trường mà các nhà xuất khẩu nông nghiệp và sản xuất của Hoa Kỳ phải đối mặt.

Báo cáo NTE đề cập đến các “rào cản thương mại nước ngoài đáng kể” bao gồm nhiều rào cản không vi phạm các hiệp định thương mại nhưng những rào cản đó lại đáng được quan tâm đặc biệt. Thực thi các hiệp định thương mại là một phần nhiệm vụ cốt lõi của USTR và họ không chỉ có nghĩa vụ liệt kê những vi phạm này trong báo cáo NTE mà còn phải ưu tiên các hành động thực thi phù hợp.

Nguồn: US Chamber

Từ khóa: Hoa Kỳ, rào cản thương mại, USTS, NTE

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007416761
Go to top