Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnTăng cường chuỗi cung ứng toàn cầu: Vai trò của chuyển đổi số trong việc nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và khả năng phục hồi

Tăng cường chuỗi cung ứng toàn cầu: Vai trò của chuyển đổi số trong việc nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và khả năng phục hồi

32 nhung 23.04.2024

Trong thế giới đầy biến động và diễn biến nhanh chóng ngày nay, năng lực của các tổ chức để theo kịp và quản lý rủi ro trong chuỗi cung ứng phụ thuộc vào khả năng tận dụng số hóa để thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu điện tử nhằm đảm bảo tính ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một trong những kết quả tích cực của toàn cầu hóa đó là đã gia tăng mối quan hệ và sự hội nhập giữa các công ty trên toàn thế giới. Điều này dẫn đến việc nhận thức rõ hơn về các cơ hội mở rộng thị trường và các nguồn cung cấp nguyên liệu thay thế cần thiết cho sản xuất hàng hóa.

Tiềm năng hưởng lợi từ việc tiếp cận các thị trường mới và nguyên liệu rẻ hơn đã khuyến khích các tổ chức mở rộng quy trình chuỗi cung ứng vượt ra ngoài ranh giới quốc gia.

Việc mở rộng chuỗi cung ứng vượt ra ngoài biên giới quốc gia có những ưu điểm và nhược điểm. Ưu điểm bao gồm chi phí nguyên liệu thấp và tiếp cận mức lương lao động thấp. Nhược điểm là các rủi ro gián đoạn do tiếp xúc với các quy định chính phủ bất lợi, luật lao động, các vấn đề địa chính trị, đại dịch, thiên tai và những thách thức về vận tải và logistics.

Các rủi ro liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu có thể gây ra gián đoạn, ảnh hưởng đến khả năng của các doanh nghiệp trong việc cung cấp nguyên liệu và giao hàng kịp thời cho khách hàng.

Những bất ổn liên quan đến việc tiến hành các hoạt động chuỗi cung ứng ở các quốc gia khác nhau đòi hỏi phải lập kế hoạch và phối hợp hoạt động một cách chủ động để đảm bảo rằng các quy trình của chuỗi cung ứng nhanh chóng phục hồi sau đó hoặc duy trì ổn định trong bối cảnh gián đoạn.

Chuỗi cung ứng truyền thống so với chuỗi cung ứng kỹ thuật số

Các mô hình chuỗi cung ứng truyền thống nhìn chung không được trang bị tốt để quản lý các nhu cầu mà các phương thức sản xuất hiện đại và mô hình nhu cầu của người tiêu dùng đặt ra cho chuỗi cung ứng. Điều này là do chúng phản ứng thụ động và phần lớn dựa vào các quy trình thủ công và các hệ thống độc lập.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng kỹ thuật số có khả năng thích ứng cao hơn với những đòi hỏi của thế giới hiện đại, vận hành dựa trên công nghệ và được kết nối. Điều này chủ yếu là do chúng dựa vào việc sử dụng công nghệ để quản lý cả chuỗi cung ứng vật lý (mua sắm nguyên vật liệu, logistics và sản xuất hàng hóa) cũng như chuỗi cung ứng tài chính (các yêu cầu tài chính liên quan đến từng hoạt động cụ thể trong chuỗi cung ứng vật lý).

Nhờ số hóa, các doanh nghiệp đã có thể tận dụng dữ liệu điện tử từ các hoạt động của chuỗi cung ứng (chuỗi cung ứng thông tin) để quản lý chính xác hàng tồn kho và năng lực sản xuất của họ bằng cách dự báo nhu cầu của người tiêu dùng và rủi ro gián đoạn trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng của họ. Thông qua số hóa, các tổ chức đã đạt được những điều sau trong các hoạt động chuỗi cung ứng của họ:

  • Tính minh bạch (Transparency)

Chuyển đổi số đã đảm bảo việc thu thập và truyền bá thông tin theo thời gian thực từ các sự kiện trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng toàn cầu. Thông tin được bao gồm cả thông tin nội bộ về sản xuất và thông tin bên ngoài về nguồn nguyên liệu, thực tiễn lao động và các yếu tố về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG).

Sự minh bạch do tính rõ ràng và sẵn có của thông tin về các hoạt động chuỗi cung ứng toàn cầu đã xây dựng lòng tin và nâng cao khả năng hiển thị và phản ứng giữa các nhà sản xuất, nhà cung cấp và khách hàng của họ. Ngoài ra, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã hỗ trợ việc theo dõi hàng hóa theo thời gian thực và cho phép cung cấp thông tin về tình trạng hàng hóa trong quá trình vận chuyển và lưu kho.

Khi chuỗi cung ứng phát triển thành các cấu trúc toàn cầu và phức tạp, nhu cầu quản lý toàn bộ các hoạt động, quy trình và sự kiện trong mạng lưới trở nên quan trọng. Chuỗi cung ứng toàn cầu kỹ thuật số cũng đã nâng cao hiệu quả của các tháp kiểm soát chuỗi cung ứng, hoạt động như các trung tâm dịch vụ chia sẻ nơi thông tin về các sự kiện chuỗi cung ứng vật lý và tài chính được lưu trữ để dễ dàng truyền bá giữa các tổ chức. Điều này đã dẫn đến việc cải thiện tính minh bạch và khả năng hiển thị trên toàn bộ chuỗi cung ứng.

  • Tính hiệu quả (Efficiency)

Việc sử dụng các công nghệ như robot, học máy (machine learning) và AI trong chuỗi cung ứng đã nâng cao hiệu quả bằng cách cải thiện năng suất trong các hoạt động của chuỗi cung ứng thông qua việc tăng tốc độ và độ chính xác của hoạt động, cũng như tối ưu hóa các tuyến vận chuyển và logistics.

Số hóa các hoạt động trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đã làm tăng hiệu quả bằng cách tự động hóa các tác vụ thủ công trước đây như trả hàng, hoàn tiền, chức năng dịch vụ khách hàng và đặt lịch hẹn.

Một số công nghệ được sử dụng trong chuỗi cung ứng toàn cầu hữu ích cho việc dự báo nhu cầu của khách hàng và quản lý mức tồn kho. Điều này cho phép các tổ chức quản lý mức tồn kho của họ theo nhu cầu hiện tại đối với các sản phẩm của họ để tránh việc phải giữ vốn trong hàng tồn kho dưới dạng nguyên vật liệu hoặc hàng hóa dư thừa.

Công nghệ AI và học máy cũng đang được sử dụng để quản lý việc giảm phát thải carbon và loại bỏ lãng phí trong các hoạt động của chuỗi cung ứng. Chúng đã chứng minh được tính hữu ích trong việc cắt giảm chi phí hàng tồn kho và logistics bằng cách xác định các nguồn gây hư hỏng hàng tồn kho như cơ sở lưu trữ kém hoặc trục trặc.

Bên cạnh đó, việc sử dụng điện toán đám mây đã cải thiện khả năng hiển thị dữ liệu theo thời gian thực trên toàn bộ hệ sinh thái chuỗi cung ứng, dự báo, phân tích dự đoán và quản lý logistics, do đó nâng cao việc xác định các cơ hội trong chuỗi cung ứng và hiệu quả hoạt động.

  • Khả năng phục hồi (Resilience)

Lượng dữ liệu được tạo ra và truyền đi giữa các tổ chức nhờ công nghệ và chuyển đổi số đã giúp các tổ chức duy trì sự giám sát hiệu quả từ đầu đến cuối đối với các sự kiện trong chuỗi cung ứng của họ.

Các tổ chức đã sử dụng dữ liệu sẵn có để lập mô hình, dự đoán, đánh giá khả năng xảy ra, phân tích tác động và thực hiện các hành động phòng ngừa để giảm thiểu hoặc loại bỏ các tác động của các sự kiện rủi ro tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng của họ.

Việc sử dụng công nghệ học máy AI và Internet vạn vật (IoT) đã nâng cao khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng. Thông qua phân tích dự báo và quy định của dữ liệu điện tử, các công nghệ này đã cải thiện việc dự báo và theo dõi nhu cầu của khách hàng, hàng tồn kho, hiệu suất của nhà cung cấp và tính sẵn có của nguyên vật liệu, do đó nâng cao độ chính xác của việc ra quyết định, góp phần giảm chi phí.

Các tiến bộ công nghệ như phân tích dữ liệu, hệ thống quản lý rủi ro doanh nghiệp (ERM) và hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) cũng giúp việc thu thập và phân tích dữ liệu rủi ro trên toàn bộ hoạt động chuỗi cung ứng dễ dàng hơn.

Nguồn: Trade Finance Global

Từ khóa: chuỗi cung ứng, số hóa, doanh nghiệp

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007416761
Go to top