Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOTập huấnCơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM): động lực để doanh nghiệp chủ động chuyển đổi xanh

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM): động lực để doanh nghiệp chủ động chuyển đổi xanh

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) là một chính sách thuộc Thỏa thuận xanh châu Âu, là chiến lược tăng trưởng mới của EU nhằm xây dựng một xã hội công bằng và thịnh vượng, thúc đẩy các ngành công nghiệp phát triển trên cơ sở một nền kinh tế sạch và bền vững. CBAM kỳ vọng sẽ giúp EU giảm phát thải carbon ít nhất 55% vào năm 2030 so với mức năm 1990. Cơ chế này xây dựng dựa trên sự minh bạch về thông tin, sẽ ảnh hưởng lớn không chỉ về phát thải khí nhà kính, biến đổi khí hậu, mà sẽ tác động trực tiếp tới chuỗi cung ứng hàng hóa của các doanh nghiệp. Từ ngày 01/10/2023, CBAM  thực hiện áp dụng thí điểm cho giai đoạn chuyển tiếp và dự kiến sẽ thực hiện đầy đủ từ năm 2026.

Với mục tiêu cập nhật những thông tin hữu ích cho cán bộ, công chức, doanh nghiệp về các qui định mới của EU, lộ trình thực hiện CBAM và một số tác động của CBAM với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường EU trong thời gian tới, Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức Hội thảo “Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM): Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam”, vào ngày 08 tháng 11 năm 2023. Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia; cơ quan quản lý Nhà nước; các Hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài; các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu và các cơ quan truyền thông báo đài trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ông Huỳnh Minh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Hội nhập quốc tế TP.HCM (CIIS) cho biết: Trong những năm qua, Liên minh châu Âu (EU) luôn là một trong những đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, kim ngạch thương mại hàng hoá giữa Việt Nam – EU đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang EU trong thời gian tới dự báo sẽ gặp khó khăn hơn do ảnh hưởng của các yếu tố như: lạm phát, kinh tế tăng trưởng chậm, xu hướng giảm tiêu dùng của người dân… Đặc biệt, khi EU đang áp dụng ngày càng phổ biến các quy định liên quan “tiêu chuẩn xanh” đối với hàng hóa nhập khẩu vào EU. 

tn1

Hình ảnh: Ông Huỳnh Minh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Hội nhập quốc tế TP.HCM (CIIS)

Hội thảo là cơ hội giúp doanh nghiệp và các bên liên quan thu thập được nhiều thông tin hữu ích, hiểu rõ hơn các quy định của Liên minh châu Âu (EU) về phát triển bền vững; lộ trình, tác động của Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam; những cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới, qua đó doanh nghiệp sẽ có những giải pháp phù hợp thích ứng với các xu hướng xanh, hướng tới mục tiêu xuất khẩu bền vững.

tn2

Hình ảnh: Các chuyên gia tham gia phiên thảo luận tại Hội thảo

Với mong muốn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong thời gian tới, Trung tâm Hội nhập quốc tế thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều chương trình thiết thực và hữu ích hơn đến các cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các Hiệp hội doanh nghiệp và Hội ngành hàng.

Nguồn: CIIS

Từ khóa: CBAM, EU, cơ hội, thách thức, doanh nghiệp, xuất khẩu, Việt Nam

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007402102
Go to top