Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOTập huấnTrung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TP.HCM phối hợp Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương tổ chức thành công khóa đào tạo trực tuyến “Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa” năm 2021

Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TP.HCM phối hợp Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương tổ chức thành công khóa đào tạo trực tuyến “Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa” năm 2021

Với mong muốn giúp cho doanh nghiệp và Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế tìm hiểu và vận dụng hiệu quả cơ chế Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong ATIGA và các FTA mà Việt Nam tham gia. Tháng 10 năm 2021, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TP.HCM  phối hợp Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức chương trình đào tạo trực tuyến “Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa” năm 2021, cho hơn 90 học viên là các cán bộ thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế và doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Theo Ông Phạm Bình An – Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, Việt Nam là một trong những quốc gia có độ mở nền kinh tế lớn trên thế giới, Việt Nam đang tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó 14 hiệp định đã có hiệu lực, 01 hiệp định chuẩn bị thực thi và 02 hiệp định đang đàm phán. Bên cạnh cơ hội mở cửa thị trường hàng hóa khi Việt Nam tham gia các FTA thì doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức như rào cản kỹ thuật, phòng vệ thương mại, quy tắc xuất xứ hàng hóa… Xu hướng trong các FTA thế hệ mới cho phép doanh nghiệp tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Việc vận dụng hiệu quả cơ chế tự chứng nhận xuất xứ sẽ giúp doanh nghiệp chủ động phát hành các chứng từ xác nhận xuất xứ hàng hóa, giúp nâng cao uy tín với các đối tác nước ngoài, giảm thiểu các chi phí đầu vào trong quá trình sản xuất và xuất khẩu.

tinbai1

Hình: Ông Phạm Bình An – Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, phát biểu khai mạc khóa đào tạo

Tham dự và phát biểu chào mừng kháo đào tạo, Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương chia sẻ: trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, để tận dụng các ưu đãi từ các FTA, doanh nghiệp phải hiểu rõ về các vấn đề xuất xứ hàng hóa. Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa là cơ chế mới, giúp cải cách thủ tục hành chính, tạo thông thoáng cho các doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hải quan và thông quan hàng hóa. Khóa đào tạo là chương trình thiết thực giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng tận dụng ưu đãi thuế quan trong các FTA và thúc đẩy nền kinh tế sớm phục hồi do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngoài ra, khóa đào tạo còn là cơ hội để cho các tổ chức cấp C/O hiểu hơn về xuất xứ hàng hóa và tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giúp các đơn vị trong công tác cấp, xác minh xuất xứ hàng hóa cho các doanh nghiệp.

Đối với doanh nghiệp, lợi ích của việc triển khai tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa là rất lớn, doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh khi tự cấp chứng nhận xuất xứ cho hàng hóa của doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật để có thể khẳng định uy tín và nâng cao vị thế với bạn hàng quốc tế và các cơ quan, tổ chức nhà nước liên quan trong việc thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu.

tinbai2

Hình: Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương phát biểu chào mừng tại khóa đào tạo

Với vai trò là báo cáo viên, Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đã trình bày tổng quan về xuất xứ hàng hóa và cơ chế tự chứng nhận xuất xứ tại các FTA Việt Nam tham gia. Đặc biệt, Bà Hiền đã hướng dẫn các học viên cách thức tra cứu văn bản về xuất xứ hàng hóa trên Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử - eCoSys. Đây là một hệ thống dịch vụ công online của Bộ Công Thương, mang lại nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc khai báo, giảm thiểu thời gian xử lí và cấp phép hồ sơ. 

tinbai3

Hình: Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tại khóa đào tạo

Trong khóa đào tạo, Ông Vũ Hùng Thịnh, Phó Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng đã trình bày về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cập nhật mới nhất về xuất xứ hàng hóa đến các học viên, từ đó là cơ sở để hướng dẫn các học viên thực hiện quy định xác minh xuất xứ tại cơ sở sản xuất đối với trường hợp tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Ngoài ra, Ông Thịnh còn hướng dẫn học viên trả lời bộ câu hỏi và chuẩn bị hồ sơ xác minh xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu. 

tinbai4

Hình: Ông Vũ Hùng Thịnh - Phó trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tại Khóa đào tạo

Tham dự khoá đào tạo, Ông Trần Ngọc Bình - Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương đã trình bày, so sánh về quy định GPS áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam đi EU với quy định về C/O mẫu D điện tử trong ATIGA, đồng thời lưu ý một số vướng mắc thường gặp về C/O mẫu D điện tử trong ATIGA và hướng dẫn các doanh nghiệp cách chuẩn bị thông tin khai báo, đăng ký tự chứng nhận xuất xứ đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Điều này giúp các học viên nắm rõ hơn cách thức thực hiện khai báo xuất xứ hàng hóa, tạo sự chủ động, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp hơn so với quy trình xin cấp C/O truyền thống.

tinbai5

Hình: Ông Trần Ngọc Bình - Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương tại Khóa đào tạo

Cuối khóa đào tạo, học viên thuộc Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế sẽ tham gia viết bài thu hoạch cuối khóa, các học viên thuộc các doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ trải qua kỳ thi sát hạch. Nếu đủ điều kiện, các học viên sẽ được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo, một trong những tiêu chí bắt buộc khi doanh nghiệp tham gia cơ chế Tự chứng nhận xuất xứ.

tinbai6

tinbai7

tinbai8

Hình: Các báo cáo viên và học viên tham dự Khóa đào tạo trực tuyến “Tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa” năm 2021

Nguồn: CIIS

Từ khóa: CIIS, Quy tắc xuất xứ; Tự chứng nhận xuất xứ; xuất xứ hàng hóa; C/O form D; Doanh nghiệp; Ban quản lý; KCN; KCX; FTA; ATIGA.

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007392459
Go to top