Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Góc doanh nghiệpChỉ 1 trong 5 doanh nghiệp ở Việt Nam sẵn sàng ứng phó rủi ro lớn

Chỉ 1 trong 5 doanh nghiệp ở Việt Nam sẵn sàng ứng phó rủi ro lớn

4

Một khảo sát mới ghi nhận cứ 5 doanh nghiệp tại Việt Nam, chỉ 1 doanh nghiệp tự tin họ sẵn sàng đối mặt với rủi ro hiện tại và tương lai.

Ngày 3-8, Hãng tư vấn Willis Towers Watson (WTW) công bố Khảo sát chỉ số rủi ro (Risk Index Survey) với 100 doanh nghiệp tại Việt Nam.

WTW là một công ty tư vấn, môi giới và cung cấp giải pháp đa quốc gia, có trụ sở tại London, Anh. WTW hiện hoạt động tại hơn 140 quốc gia.

Doanh nghiệp 'đề kháng kém' trước rủi ro

Kết quả khảo sát cho thấy chưa đến 1/5 (18%) các doanh nghiệp tại Việt Nam tự tin rằng họ đã sẵn sàng đối mặt với những rủi ro hiện tại và trong tương lai. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu cấp thiết phải tăng cường khả năng phục hồi của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam.

Theo WTW, hơn 1/3 trong số các doanh nghiệp được khảo sát này là các đơn vị sản xuất. Gần một nửa (44%) các doanh nghiệp chỉ hiểu biết cơ bản về những rủi ro hiện tại mà họ phải đối mặt và tác động tài chính từ những rủi ro này.

Tỉ lệ này tăng lên mức 58% khi các doanh nghiệp được hỏi về những rủi ro mới mà họ có thể phải đối mặt trong 2 đến 5 năm tới.

Trở ngại trong việc hiểu rõ và chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với rủi ro có thể do doanh nghiệp thiếu dữ liệu thực tế. Cụ thể, 58% các doanh nghiệp nhận định đây là một khía cạnh tiềm ẩn nhiều yếu kém trong quá trình đánh giá rủi ro của họ.

Gần một nửa số doanh nghiệp (42%) cho biết họ không có phương pháp định lượng tác động tài chính của rủi ro nhằm thiết lập các biện pháp quản lý rủi ro thích hợp, trong khi 1/4 số doanh nghiệp (26%) cho biết công ty của họ không có quy trình chính thức để xác định rủi ro hoặc không có khả năng chấp nhận rủi ro.

Ngoài ra, 39% doanh nghiệp cũng cho rằng sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường là nguồn rủi ro hàng đầu. Bất ổn kinh tế vĩ mô do áp lực lạm phát, cũng như dịch bệnh và bệnh truyền nhiễm lần lượt là các nguồn rủi ro tiếp theo khi các doanh nghiệp đang dần thích nghi với môi trường kinh doanh sau đại dịch.

Cần tăng khả năng ứng phó rủi ro của doanh nghiệp

Ông Luke Ware, giám đốc mảng tư vấn rủi ro & môi giới doanh nghiệp của WTW châu Á, cho biết khảo sát mới về “nhu cầu cấp thiết nhằm thu hẹp khoảng cách giữa rủi ro và tác động tài chính tương ứng, hướng tới mục tiêu tăng cường khả năng ứng phó với rủi ro của doanh nghiệp”.

“Điều này đặc biệt quan trọng đối với một thị trường như Việt Nam, một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất ở châu Á trước các thảm họa tự nhiên và tác động của biến đổi khí hậu. Đồng thời, Việt Nam hiện là một trung tâm sản xuất toàn cầu và là một trung tâm công nghệ cao xuất sắc mới nổi, thu hút đáng kể nguồn đầu tư nước ngoài”, ông Ware nhấn mạnh.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam trong triển vọng trung hạn có mối liên hệ chặt chẽ với mức nhu cầu của thị trường về sản phẩm và dịch vụ.

Sự thay đổi trong chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu hướng tới các trung tâm sản xuất cạnh tranh ở Đông Nam Á, như Việt Nam, tạo ra áp lực về giá cả. Đây là hai yếu tố hàng đầu có tác động rủi ro cao nhất đối với các doanh nghiệp địa phương.

Theo WTW, mặc dù cần tăng cường khả năng tự bảo vệ khỏi rủi ro, gần 1/3 (32%) các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết các sản phẩm bảo hiểm thông thường của họ không đủ khả năng đáp ứng yêu cầu. Nguyên nhân là có một số rủi ro có thể không được bảo hiểm hoặc không được bảo hiểm toàn diện

Các doanh nghiệp cũng đối mặt với các thách thức về giá cả của các sản phẩm bảo hiểm, với gần một nửa số doanh nghiệp (48%) thấy rằng không thể dự đoán xu hướng giá và phí bảo hiểm cao là các điểm yếu lớn nhất trong các hợp đồng bảo hiểm hiện tại của họ.

Nguồn: Tuổi trẻ

Từ khóa: doanh nghiệp, WTW, SME, Việt Nam

Chuyên mục RCEP

Menu

Góc Doanh nghiệp

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007407140
Go to top