Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Góc doanh nghiệpKỳ vọng của doanh nhân: Đột phá từ thể chế mở

Kỳ vọng của doanh nhân: Đột phá từ thể chế mở

day chuyen san xuat

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng Chính phủ tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách để hồi phục nhanh hơn nữa và góp sức vào sự phát triển chung của nền kinh tế

Ngày Doanh nhân Việt Nam năm ngoái (13-10-2021), cả nước vừa mở cửa trở lại, cộng đồng doanh nghiệp (DN) ngổn ngang trăm mối lo toan, vừa dần khôi phục sản xuất - kinh doanh vừa phòng chống dịch COVD-19 còn diễn biến phức tạp. Năm nay, ngày Doanh nhân Việt Nam ý nghĩa hơn khi kinh tế đã và đang hồi phục tích cực, tăng trưởng GDP ấn tượng với 13,67% trong quý III. Tuy vậy, vẫn còn nhiều tồn tại cần tiếp tục tháo gỡ để tạo điều kiện tốt hơn nữa cho DN hồi phục hoàn toàn và bứt phá.

Giảm thêm các loại thuế, phí

Cộng đồng DN mong muốn nhà nước tập trung hoàn thiện khung khổ pháp lý về đầu tư - kinh doanh. Thời gian qua, nhiều DN còn phản ánh tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa một số văn bản pháp luật đã tạo ra điểm nghẽn.

Đây là cơ hội tốt để nhìn nhận, đánh giá lại và sửa đổi hệ thống pháp luật kinh doanh một cách tổng thể, bao gồm Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Quy trình xây dựng các dự thảo luật sửa đổi cần tham vấn rộng rãi ý kiến người dân, DN; tiếp thu ý kiến góp ý trên tinh thần cầu thị, tạo niềm tin cho cộng đồng.

Tiếp theo, cần có giải pháp tiếp tục giảm chi phí đầu vào cho DN thông qua giảm thuế, phí và các chi phí khác. Trong bối cảnh hiện nay, nên ưu tiên giảm thuế GTGT đối với xăng dầu và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng; tiếp tục nghiên cứu giảm thuế suất ưu đãi thuế nhập khẩu xăng; xem xét các phương án giảm giá điện thay vì đề xuất tăng thêm...

Quan trọng không kém là nâng cao hiệu quả triển khai các chính sách hỗ trợ phục hồi sau đại dịch COVID-19 cho DN. Theo phản ánh của DN, địa phương, các gói hỗ trợ đã được triển khai nhưng tốc độ giải ngân vẫn còn thấp do vướng mắc về thủ tục.

Đặc biệt, việc DN khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi cho thấy các điều kiện để vay vốn dường như còn khắt khe hoặc không khả thi, nhất là với DN nhỏ và siêu nhỏ. Tình trạng này đòi hỏi cần tháo gỡ theo hướng bãi bỏ điều kiện không phù hợp, tạo cơ chế mở, thuận lợi hơn cho DN.

Song song đó, tập trung cải cách một số lĩnh vực thủ tục hành chính có tác động lớn đến DN và còn nhiều phiền hà, như: đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, xây dựng, quản lý thị trường, giao thông, phòng cháy chữa cháy, môi trường...

Đồng thời, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực thi của bộ máy chính quyền các cấp. Trong đó, lưu ý đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; kịp thời động viên, khen thưởng những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chủ động đổi mới sáng tạo...

Kinh tế số đóng vai trò nền tảng

Bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư (4.0) cùng những yêu cầu mới phát sinh từ sau giai đoạn dịch COVID-19 đòi hỏi nền kinh tế cần có sự thích ứng, chuyển mình phù hợp. Lề lối vận hành, quản trị cũ cần được thay thế bằng cách mới với sự hỗ trợ của những giải pháp công nghệ hiện đại để tiết giảm chi phí, gia tăng hiệu quả. Toàn bộ nền kinh tế cần chuyển đổi sang mô hình số với lộ trình, bước đi phù hợp.

Cần lưu ý chuyển đổi số, kinh tế số không đơn thuần chỉ là đưa công nghệ thông tin hay công cụ trực tuyến vào hoạt động sản xuất - kinh doanh. Bản chất của chuyển đổi số, kinh tế số là sự thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, phương thức sản xuất theo hướng tự động, thông minh.

Nếu đưa công nghệ vào một mô hình sản xuất - kinh doanh cũ với nguồn nhân lực không đáp ứng yêu cầu sẽ không đạt hiệu quả mong muốn. Bên cạnh đó, cải thiện chất lượng xây dựng pháp luật liên quan đến những vấn đề mới, vấn đề của xã hội số, kinh tế số... cũng là điều kiện quan trọng giúp DN có hành lang pháp lý để thực hiện.

Chính phủ cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý tạo thuận lợi cho sự ra đời và phát triển của những mô hình kinh doanh dựa trên đổi mới sáng tạo; có cơ chế phù hợp khuyến khích DN đầu tư vào hoạt động đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Cần thiết ban hành luật riêng về kinh tế tuần hoàn gắn với các hoạt động đổi mới sáng tạo, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế bền vững.

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu của thời đại kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.

Nguồn: Người lao động

Từ khóa: Ấn Độ, doanh nghiệp sản xuất

Chuyên mục RCEP

Menu

Góc Doanh nghiệp

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007394088
Go to top