Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
HẬU COVID-19Thế GiớiThương mại tự do - chìa khóa để phục hồi kinh tế sau đại dịch

Thương mại tự do - chìa khóa để phục hồi kinh tế sau đại dịch

Stuart Rowley 1 1 800x450

COVID-19 rõ ràng đã gia tăng sâu sắc xu hướng bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu. Tăng trưởng toàn cầu đã bị đình trệ đáng kể do cuộc khủng hoảng vì vậy cần phải có sự quyết tâm rất lớn để phục hồi. Trước thách thức phảibảo vệ đời sống và sức khỏe người dân, các nhà hoạch định chính sách đã không tránh khỏi việc phải lựa chọn chính sách hướng nội. Nhưng họ cũng cần phải suy nghĩ xa hơn cho bối cảnh sau khủng hoảng. Và thương mại sẽ là yếu tố quan trọng vì nó là một trong những cơ chế có thể hồi phục nền kinh tế toàn cầu.

Đại dịch đã tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại toàn cầu, với dự báo ​​xuất khẩu của EU sẽ giảm gần 16% vào năm 2020. Giá trị này cao hơn cả cuộc suy thoái toàn cầu năm 2008 và cực kỳ hệ trọng đối với một thị trường nơi thương mại chiếm 1/3 GDP. Để khắc phục tình trạng suy thoái trên, các nhà hoạch định chính sách cần phải sử dụng đến mọi công cụ chính sách thương mại có thể. Có nghĩa là, họ phải kết hợp cả 2 biện pháp: chủ động giữ cho thị trường tiếp tục mở cửa cho thương mại lưu thông, đồng thời, tăng cường quan hệ đối tác để xây dựng các hiệp định thương mại tự do.

Hơn nữa, các nhà hoạch định chính sách cần phải xem xét đến bối cảnh khó khăn của Hiệp định thương mại EU và Anh. Theo số liệu thống kê ước tính, Vương quốc Anh có thể mất 1,5% GDP (42 tỷ euro) theo kịch bản 'không có thỏa thuận', trong khi đó, EU sẽ mất 0,5% GDP – tương đương hơn 69 tỷ euro. Thời hạn đàm phán đang sắp hết và điều quan trọng là hai bên phải thống nhất về một khuôn khổ miễn thuế mới cho hoạt động thương mại. Kịch bản 'không thỏa thuận' sẽ làm gia tăng tổn hại kinh tế và cản trở các biện pháp phục hồi, đặc biệt là đối với ngành công nghiệp ô tô. Do đó, cần một thỏa thuận vừa giảm thiệt hại trong giai đoạn Anh rời khỏi thị trường chung EU vừa đảm bảo rằng khi thương mại hồi sinh vào năm 2021, nó không bị cản trở bởi thuế quan.

Ngoài các cuộc đàm phán thương mại giữa EU và Vương quốc Anh thì việc phê chuẩn FTA cải tiến giữa EU-Mexico và tăng cường các cuộc đàm phán FTA hiện có với New Zealand và Australia cũng là những giải pháp thiết thực quan trọng. Các hiệp định như vậy sẽ là công cụ để tăng cơ hội xuất khẩu và phục hồi tăng trưởng bền vững, bao gồm cả việc tạo ra việc làm.

Thỏa thuận với Mexico là một ví dụ điển hình. Thương mại giữa EU và Mexico đã có giá trị rất đáng kể, với 61 tỷ euro hàng hóa (năm 2018) và 17 tỷ euro dịch vụ (năm 2018). Người ta ước tính rằng cứ 1 tỷ euro hàng xuất khẩu của EU theo hiệp định này sẽ hỗ trợ khoảng 14.000 việc làm ở châu Âu. Việc áp dụng tạm thời thỏa thuận được cập nhật mới sẽ cho phép Mexico tiếp tục đa dạng hóa thương mại, đồng thời tạo ra những cơ hội mới trong EU. Mọi thứ cần được sẵn sàng để những thỏa thuận sớm được thực hiện.

Chúng tôi thông cảm cho áp lực của chính phủ về trách nhiệm giải quyết các vấn đề sức khỏe cộng đồng, đồng thời phải giữ cho nền kinh tế hoạt động. Đây là một sự điều chỉnh hết sức khéo léo và cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này đã chỉ ra mức độ phức tạp về mối liên hệ giữa các quốc gia với nền kinh tế. Do đó, cần có cái nhìn sâu sắc cả về sự phụ thuộc lẫn nhau của các quốc gia và cách thức đẩy mạnh sự phục hồi. Chúng tôi kêu gọi các chính phủ trên khắp châu Âu hãy mạnh dạn và nỗ lực để đảm bảo rằng thương mại tự do được coi là trọng tâm trong nhiệm vụ khôi phục thiệt hại kinh tế trong năm nay.

Stuart Rowley là phó chủ tịch đồng thời kiêm chủ tịch của Công ty Ford tại Châu Âu.

Source: Euractiv

Từ khóa: tăng trưởng bền vững, giải pháp thiết thực, sức khỏe cộng đồng, mối liên hệ giữa các quốc gia

Hậu Covid-19

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007401347
Go to top