Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin trong nướcTôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

Tôm rộng đường sang thị trường Trung Quốc

hinh tom xk1 kqmi 1581406621Trong khi nhiều nông sản xuất sang Trung Quốc đang gặp khó do chính sách "Zero Covid" của nước bạn thì xuất khẩu tôm lại tăng rất mạnh.

Một điểm sáng trong xuất khẩu tôm đầu năm 2022 là sự phục hồi rất mạnh của thị trường Trung Quốc. Năm 2021, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc giảm tới 22% so với 2020. Nhưng trong quý I năm nay, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 70% so với cùng kỳ, đạt 109 triệu USD.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng rất mạnh  trước hết là do nhu cầu nhập khẩu tôm đang phục hồi mạnh tại thị trường này.

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất thế giới với các kênh dịch vụ ẩm thực có quy mô rất lớn. Năm 2018, nhập khẩu tôm của Trung Quốc mới đạt giá trị 1,4 tỷ USD. Đến năm 2021 đã tăng lên ở mức 3,7 tỷ USD.

Lượng tôm nhập khẩu vào Trung Quốc đang có xu hướng tăng lên. Năm 2021, Trung Quốc đã nhập khẩu 611.000 tấn tôm nước ấm đông lạnh, tăng 12% so với 2020.

Năm 2022, nhập khẩu tôm của Trung Quốc được dự báo tăng mạnh, khi người tiêu dùng nước này đã có lại niềm tin đối với tôm nhập khẩu. Điều này đã được thể hiện ngay từ những tháng đầu năm. Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm nay, nhập khẩu tôm nước ấm đông lạnh vào Trung Quốc đã đạt 114.000 tấn, trị giá 739 triệu USD, tăng 26% về lượng và 51% về trị giá so với cùng kỳ 2021.

Điều đáng chú ý là nhập khẩu tôm vào Trung Quốc tăng mạnh trong những tháng đầu năm nay, trong bối cảnh giá tôm nhập khẩu tăng khá nhiều. Cụ thể, trong tháng 2, giá tôm Ecuador nhập khẩu vào Trung Quốc ở mức bình quân 6,3 USD/kg, tăng tới 21% so với tháng 2/2021. Điều này cho thấy, nhu cầu tiêu thụ tôm đang phục hồi mạnh ở thị trường này.

Nhu cầu nhập khẩu tôm từ các thị trường vào Trung Quốc trong năm nay còn được hỗ trợ từ chủ trương của Chính phủ nước này là tăng lượng thủy sản nhập khẩu lên mức 66 triệu tấn để giảm bớt nhu cầu về thịt lợn. 

Tuy nhiên, quốc gia này hiện vẫn đang theo đuổi chính sách “Zero Covid” nên sẽ ít nhiều tác động tới xuất khẩu tôm Việt Nam. Dẫu vậy, việc xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đã rất tăng mạnh tới 70% trong quý I, cho thấy các doanh nghiệp ngành tôm Việt Nam đã kịp thích ứng với các chính sách phòng chống Covid-19 của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, việc các doanh nghiệp ngành tôm đã nắm rõ được thế mạnh cũng như hạn chế của tôm Việt Nam trong cạnh tranh trên các thị trường nói chung và thị trường Trung Quốc nói riêng cũng là một nguyên nhân giúp tôm Việt Nam có được chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường Trung Quốc.

Nguồn: Nông nghiệp 

Từ khoá: Trung Quốc, nông sản, ngành tôm

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007363789
Go to top