Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin trong nướcNgành than Việt Nam và Indonesia: Mở rộng hợp tác thương mại

Ngành than Việt Nam và Indonesia: Mở rộng hợp tác thương mại

diendanthanvietnam

Mới đây, 15 hiệp hội và công ty than của Indonesia đã sang làm việc với các công ty, đại diện các bộ, ngành liên quan đến than của Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại.

Chia sẻ tại Diễn đàn "Tiềm năng thương mại ngành than giữa Indonesia và Việt Nam" do Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức, ông Lâm Thiên Hoan - Phó trưởng Phòng Công nghiệp Than, Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương) - cho biết: Để đảm bảo an ninh năng lượng, các quốc gia đang đẩy mạnh khai thác, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Dù vậy, nguồn năng lượng sơ cấp, trong đó than đá vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh hiện nay và những năm sắp tới, than vẫn được coi là nguồn năng lượng chính cho sản xuất điện.

Theo cân đối cung - cầu than hiện nay, dự báo nhu cầu tiêu thụ than của Việt Nam ngày càng tăng cao, đặc biệt là than cho sản xuất điện. Dự kiến, nhu cầu sử dụng than của các ngành công nghiệp tại Việt Nam như điện, luyện kim, xi măng, phân bón, hóa chất… năm 2020 là khoảng 81,2 triệu tấn, trong đó cho điện khoảng 59,5 triệu tấn (73%); năm 2030 khoảng 144,6 triệu tấn, trong đó cho điện khoảng 119,4 triệu tấn (82,6%).

Nhu cầu cao, nguồn cung trong nước không đủ. Dự kiến, khối lượng than Việt Nam sản xuất năm 2020 khoảng 43 triệu tấn, năm 2030 khoảng 49 triệu tấn. Do vậy, Việt Nam phải nhập khẩu than phục vụ nhu cầu của các ngành sản xuất trong nước, đặc biệt là cho sản xuất điện.

Thực tế, những năm gần đây, Việt Nam đã nhập khẩu hàng chục tấn than để phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước, trong đó, than nhập khẩu từ Indonesia chiếm tỷ trọng lớn (45-50%). Như vậy, có thể thấy, thương mại than giữa Việt Nam và Indonesia đã có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Theo Đại sứ Indonesia tại Việt Nam - Ibnu Hadi, một trong những mặt hàng xuất khẩu mạnh nhất từ Indonesia đến Việt Nam là than. 3 tháng đầu năm 2019, Việt Nam nhập khẩu hơn 3,7 triệu tấn than từ Indonesia, tăng 185% so với cùng kỳ năm trước.

Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ cơ hội hợp tác. Theo ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - hiện nay, nhiệt điện than chiếm tỷ trọng khoảng 38% cơ cấu nguồn điện tại Việt Nam và đóng góp 41% sản lượng điện toàn hệ thống. Trong khi đó, nguồn thủy điện Việt Nam đã khai thác hết, nguồn khí cung cấp cho điện suy giảm. Xuất phát từ nhu cầu than lớn cho sản xuất điện, EVN đang tích cực tìm kiếm nguồn than từ nhiều nước như Nam Phi, Australia, trong đó đặc biệt ưu tiên Indonesia.

"Bên cạnh nguồn cung đảm bảo, than Indonesia có lợi thế lớn về giá khi vị trí địa lý thuận lợi, rất gần các nhà máy nhiệt điện ở miền Nam (Việt Nam). EVN mong muốn các nhà cung cấp than của Indonesia cung cấp than ổn định, chất lượng để nhà đầu tư yên tâm phát triển nhiệt điện than tại Việt Nam", ông Tri cho biết.

Indonesia là nước có trữ lượng tài nguyên khoáng sản cao, đặc biệt là than với năng lực khai thác hàng trăm triệu tấn/năm. Trữ lượng dự báo có thể khai thác trong vài trăm năm.

Nguồn: Báo Công Thương

Từ khóa: Ngành than, Việt Nam, Indonesia, mở rộng, hợp tác thương mại

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007414159
Go to top