Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếẤn Độ siết chặt quản lý vàng

Ấn Độ siết chặt quản lý vàng

Mặc dù Chính phủ Ấn Độ hồi tháng 1/2013 đã tăng thuế nhập khẩu từ 4% lên 6% để hạn chế nhập khẩu vàng, mặt hàng khiến thâm hụt cán cân thanh toán vãng lai lên tới mức cao kỷ lục 32,6 tỷ USD (tương đương 6,7% GDP) trong quý IV/2012, song khối lượng vàng nhập vào Ấn Độ vẫn có chiều hướng gia tăng.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Ấn Độ công bố ngày 13/5, kim ngạch nhập khẩu vàng của nước này đã lên tới 7,5 tỷ USD trong tháng 4/2013 so với 3,1 tỷ USD cùng kỳ năm 2012. Thứ trưởng Thương mại Ấn Độ S. R. Rao cho rằng không nên lấy số liệu trong một tháng để dự đoán mức nhập khẩu vàng cả năm. Chính phủ sẽ theo dõi sát sự mất cân bằng đang tăng lên này. Theo ông, các sáng kiến được áp dụng từ ngày 1/5 sẽ góp phần kiềm chế nhập khẩu vàng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường cho rằng việc giá vàng thế giới sụt giảm mạnh trong thời gian vừa qua đã vô hiệu hóa các biện pháp siết chặt nhập khẩu vàng của Ấn Độ. Ấn Độ nhập khẩu 1.015 tấn vàng trong tài khóa 2012-2013, trong đó 65-70% nhập dựa trên cơ sở đơn đặt hàng. Dự kiến, trong năm dương lịch 2013, Ấn Độ sẽ nhập khoảng 900 tấn vàng, cao hơn nhu cầu, mặc dù chính phủ đã áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu nhằm kiềm chế thâm hụt cán cân thanh toán vãng lai. Năm 2012, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới này nhập khẩu 860 tấn vàng, trong khi nhu cầu chỉ ở mức 864 tấn vàng.

vang

Ông Somasundaram, Giám đốc Cơ quan quản lý vàng Ấn Độ, cho hay Hội đồng vàng thế giới (WGC) dự báo nhu cầu và nhập khẩu kim loại quý này của Ấn Độ sẽ cao hơn mức 900 tấn trong năm nay. Nhu cầu vàng trong nước của Ấn Độ tăng vào thời điểm giá vàng thế giới giảm mạnh trong tháng qua. Giá vàng trong nước của Ấn Độ hiện ở mức 27.520 rupee/10 gam so với thời kỳ đỉnh điểm 32.975 rupee/10 gam hồi tháng 11/2012.

Trong chính sách tiền tệ tài khóa 2013-2014 vừa công bố đầu tháng 5 này, Ngân hàng dự trữ Ấn Độ (Ngân hàng trung ương - RBI) đã đề nghị thắt chặt các quy chế nhập khẩu vàng của các ngân hàng và hạn chế cho vay nhằm ngăn chặn nhập khẩu vàng quá mức. RBI sẽ có hướng dẫn chi tiết để triển khai thực hiện các quy chế này vào cuối tháng 5. Ngày 13/5, RBI vừa ra quyết định có hiệu lực ngay tức thì, theo đó các nhà chế tác đồ kim hoàn muốn nhập vàng phải ký hợp đồng và đặt cọc tiền cho những ngân hàng được chỉ định nhập khẩu. Các ngân hàng được chỉ định này chỉ nhập khẩu khi hợp đồng với người mua ở trong nước được ký kết.

Tổng giám đốc bộ phận quản lý kim loại quý thuộc Tập đoàn buôn bán Kim loại và Khoáng sản Ấn Độ (MMTC) Kapoor nhận định nếu các quy chế mới của RBI được triển khai, nhập khẩu vàng của Ấn Độ sẽ bị ảnh hưởng và khối lượng nhập khẩu sẽ giảm 50% trong tài khóa hiện nay. Nếu các quy chế này không được triển khai thực hiện, nhập khẩu vàng của Ấn Độ có thể lên tới 1.000 tấn trong năm nay, bởi giá vàng thế giới giảm đã đẩy nhu cầu trong nước tăng mạnh. Ông Kapoor cho biết nhập khẩu vàng của MMTC trong năm nay có thể tăng lên 200 tấn so với 38 tấn của năm ngoái nếu RBI không áp đặt các biện pháp hạn chế nhập khẩu. Theo ông Kapoor, nhu cầu vàng trung bình hàng năm của Ấn Độ khoảng 800 tấn, nhưng mức này có thể tăng lên nếu giá vàng thế giới tiếp tục xu hướng giảm trong năm nay.

Tuy nhiên, Chủ tịch Liên đoàn thương mại về đá quý và đồ kim hoàn Ấn Độ Haresh Soni cho rằng biện pháp mới của RBI sẽ tăng chi phí mua vàng đối với các nhà kim hoàn nhỏ. Các ngân hàng phải chờ đợi, soạn hợp đồng và gom đủ khối lượng vàng thương mại để có thể tiến hành nhập khẩu. Như vậy, các nhà chế tác kim hoàn nhỏ sẽ phải chờ đợi, bởi mỗi hợp đồng của họ chỉ ở mức vài kg. Một nhà phân tích kỳ cựu về thị trường kim loại Ấn Độ cho rằng nếu chính sách này có hiệu lực trong một thời gian dài, các nhà kim hoàn nhỏ có thể phá sản hoặc phụ thuộc vào các nhà kim hoàn lớn.

Theo TTXVN

Từ khóa: Ấn Độ, siết chặt, quản lý, vàng

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007405960
Go to top