Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếXuất khẩu của Trung Quốc tăng vọt nhờ nhu cầu từ Ấn Độ, Nga và các thị trường mới nổi

Xuất khẩu của Trung Quốc tăng vọt nhờ nhu cầu từ Ấn Độ, Nga và các thị trường mới nổi

 20 tin1 18.03.2024

Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng ngoại thương bất ngờ vào đầu năm, một phần do nhu cầu mạnh mẽ từ Nga, Ấn Độ và các thị trường mới nổi ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, theo CNN.

Xuất khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng 7,1% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2, vượt qua dự báo tăng trưởng 1,9% của cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà kinh tế của Reuters.

Mức tăng trưởng cũng cao hơn đáng kể so với mức tăng 2,3% được ghi nhận trong tháng 12.

Trung Quốc thường báo cáo dữ liệu kinh tế trong hai tháng đầu năm cùng nhau để tránh bất kỳ sự biến dạng nào do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán gây ra.

Nhập khẩu của Trung Quốc cũng vượt kỳ vọng, tăng 3,5% so với một năm trước, trong khi thặng dư thương mại đạt 125,2 tỷ USD, cao hơn khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều trở ngại, trong đó có niềm tin yếu kém của người tiêu dùng và nhà đầu tư, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao và cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài. Sự thay đổi trong thương mại, một năm trước vốn đã bị thu hẹp, là một điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm.

Ngoài hiệu ứng cơ bản yếu, nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường mới nổi đã giúp thương mại của Trung Quốc tăng vọt vào đầu năm. Các lô hàng đến Châu Phi, Châu Mỹ Latinh và Ấn Độ tăng lần lượt 21%, 20,6% và 12,8%.

Các nhà phân tích của Nomura cho biết hôm thứ Năm: "Trong khi tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ sang Ấn Độ có thể phản ánh nền kinh tế nội địa mạnh mẽ hơn của nước này, thì xuất khẩu sang châu Phi và châu Mỹ Latinh có thể cho thấy mối quan hệ thương mại ngày càng tăng giữa Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi này, trong bối cảnh có sự thay đổi địa chính trị toàn cầu rộng lớn".

Ấn Độ là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới và chính phủ nước này kỳ vọng nền kinh tế này sẽ tăng trưởng 7,6% trong năm nay.

Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng 12,5%, thể hiện sự chậm lại so với mức tăng trưởng nhanh chóng được thấy vào năm ngoái.

Nga đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Trung Quốc vào năm ngoái, với lượng hàng hóa trị giá kỷ lục 240 tỷ USD được vận chuyển giữa hai nước. Vào đầu năm 2024, Nga tụt xuống vị trí thứ 11.

Các nhà phân tích của Nomura cho biết hôm thứ Năm: "Xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga khó có thể tăng trở lại trong thời gian tới lên ngang bằng với năm 2023, chủ yếu là do cơ sở cao và không gian hạn chế để các nhà xuất khẩu Trung Quốc mở rộng hơn nữa thị phần của họ ở Nga".

Các chuyến hàng của Trung Quốc sang Mỹ cũng tăng 5% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, xuất khẩu của nước này sang các đối tác thương mại truyền thống khác như Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Australia lại giảm.

Các nhà phân tích thận trọng về triển vọng của lĩnh vực thương mại.

Các nhà phân tích của HSBC cho biết hôm thứ Năm: "Ở thời điểm hiện tại, có thể còn quá sớm để kêu gọi sự hồi sinh trong lĩnh vực thương mại của Trung Quốc".

"Chúng tôi giữ quan điểm rằng sự bất ổn về thương mại có thể sẽ tiếp tục kéo dài do tăng trưởng toàn cầu có thể vẫn ở mức yếu trong bối cảnh lãi suất cao", các nhà phân tích cho biết.

Lynn Song, nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại ING cho biết, những hạn chế thương mại đối với Trung Quốc cũng có thể cản trở mức tăng trưởng vào cuối năm nay.

Vào tháng 10, Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với việc nhập khẩu xe điện của Trung Quốc vào khối các nước này. Chính quyền Biden cũng đang thảo luận về việc tăng thuế đối với một số hàng hóa của Trung Quốc, bao gồm cả xe điện, Wall Street Journal đưa tin vào tháng 12, trích dẫn các nguồn ẩn danh.

Vương Văn Đào (Wang Wentao), Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc này, cho biết hôm thứ Tư tại một cuộc họp báo rằng ngoại thương Trung Quốc có thể phải đối mặt với tình hình nghiêm trọng trong năm nay trong bối cảnh nhu cầu quốc tế yếu và các biện pháp bảo hộ thương mại trên toàn cầu.

Nguồn: Tạp chí Tài chính

Từ khóa: hàng hóa, Trung Quốc, xuất khẩu, điều tra chống trợ cấp 

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007393135
Go to top