Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếMỹ, Australia thúc đẩy hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và toàn cầu

Mỹ, Australia thúc đẩy hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và toàn cầu

Mỹ và Australia ngày 6/12 đã tổ chức vòng tham vấn thường niên cấp bộ trưởng lần thứ 32 ở thủ đô Washington nhằm thúc đẩy hợp tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và toàn cầu.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Loy Lloyd Austin cùng Ngoại trưởng Penny Wong) và Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đồng chủ trì vòng tham vấn. Hai bên đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Australia đối với hòa bình và thịnh vượng khu vực, đồng thời cam kết thúc đẩy một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ổn định nơi các bất đồng được giải quyết một cách hòa bình và không bị cưỡng ép và các quốc gia hợp tác một cách minh bạch để giải quyết các thách thức chung. Hai bên tiếp tục cam kết làm sâu rộng hợp tác nhằm củng cố và cải cách hệ thống đa phương đồng thời tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng nhằm răn đe các hành động gây hấn, cưỡng ép.

usaus

Hai bên cam kết củng cố hợp tác giữa hai nước và với các đối tác và tổ chức khu vực để đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở, ổn định, hòa bình, thịnh vượng và tôn trọng chủ quyền. Các bên nhấn mạnh tầm quan trọng của các nước được quyền thực hiện các quyền và tự do phù hợp với luật pháp quốc tế như được thể hiện trong Công ước Liên hợp quốc về luật biển bao gồm tự do hàng hải và hàng không. Các bên cũng nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ đối với các hành động gây bất ổn ở Biển Đông như việc quân sự hóa các thực thể đang tranh chấp và các cuộc đối đầu nguyên hiểm trên biển và trên không. Các bên cũng bày tỏ quan ngại về các hành động khác của Trung Quốc bao gồm khẳng định các yêu sách hàng hải không phù hợp với luật pháp quốc tế. Các bên bày tỏ quyết tâm phối hợp với các đối tác nhằm ủng hộ an ninh hàng hải khu vực và duy trì luật pháp quốc tế.   

Các bên nhấn mạnh tầm quan trọng của Đông Nam Á đối với ổn định khu vực đồng thời tái khẳng định cam kết đối với vai trò trung tâm của ASEAN và cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn đầu. Các bên nhấn mạnh vai trò của Thượng đỉnh Đông Á trong giải quyết các thách thức chiến lược và bày tỏ ủng hộ đối với việc thực hiện Tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của ASEAN. Australia hoan nghênh Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Mỹ. Các bên bày tỏ ủng hộ đối với các ưu tiên của Indonesia trong vai trò chủ tịch ASEAN trong năm 2023 đồng thời hoan nghênh các tiến triển gần đây hướng tới việc tiếp nhận Timor Leste vào ASEAN.

Các bên tái khẳng định cam kết duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và phản đối các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng.

Các bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các nước quản lý cạnh tranh chiến lược một cách có trách nhiệm và cam kết phối hợp để đảm bảo cạnh tranh không leo thang thành xung đột. Mỹ và Australia hy vọng Trung Quốc sẽ hành động tương tự và dự định sẽ thuyết phục Bắc Kinh thực hiện các biện pháp giảm rủi ro và tăng cường minh bạch. Mỹ và Australia cũng khuyến khích Trung Quốc thúc đẩy ổn định và minh bạch trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân. Các bên khẳng định tầm quan trọng của hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề có chung lợi ích bao gồm biến đổi khí hậu, đại dịch, không phổ biến vũ khí hạt nhân, chống buôn bán ma túy, cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và các vấn đề kinh tế vĩ mô.

Các bên tái khẳng định cam kết đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và giải quyết chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân trái phép của Triều Tiên vốn là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định không chỉ trên bán đảo Triều Tiên mà cả ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và trên thế giới. Các bên kêu gọi Triều Tiên tham gia đối thoại bền vững và ngừng hành vi gây bất ổn và nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao trong phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước cùng thảo luận và cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khí hậu, năng lượng sạch, môi trường, sáng tạo, chuỗi cung ứng bền vững, an ninh và quốc phòng, và đảm bảo cạnh tranh kỹ thuật. Vòng tham vấn tiếp theo sẽ được tổ chức trong năm 2023 ở Australia./.

Nguồn: VOV

Từ khóa: Mỹ, Australia, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007400136
Go to top