Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếHội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN trù bị và Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 5

Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN trù bị và Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN lần thứ 5

Ngày 6 tháng 5 năm 2011, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN (AEM) trù bị và Hội nghị lần thứ năm của Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC 5) đã diễn ra tại Thủ đô Gia-các-ta, In-đô-nê-xia. Đây là loạt hội nghị thường niên cấp Bộ trưởng với mục tiêu trao đổi về các vấn đề chiến lược trong hợp tác kinh tế của ASEAN và chuẩn bị các nội dung về hợp tác kinh tế ASEAN trong chương trình nghị sự của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18. Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự các hoạt động trên.

Nội dung thực thi Lộ trình Chiến lược xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đến năm 2015 là vấn đề nổi lên trong chương trình nghị sự của các hội nghị lần này. Các Bộ trưởng ghi nhận kết quả hợp tác tích cực trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, hải quan, giao thông – vận tải đang góp phần thúc đẩy thương mại nội khối và xây dựng một thị trường chung của ASEAN. Hội nghị Hội đồng AEC lần thứ 5 cũng đã nghe báo cáo của Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp ASEAN về tình hình thực hiện Lộ trình AEC và tiến triển xây dựng cơ chế phối hợp giữa các thành viên ASEAN về biện pháp ổn định hệ thống tài chính, môi trường kinh tế vĩ mô, chống lạm phát, củng cố hợp tác về an ninh lương thực. Các Bộ trưởng hoan nghênh sự phối hợp ở tầm khu vực giữa các thành viên, bảo đảm khả năng ứng phó hiệu quả với những thách thức mới về sự tăng trưởng bền vững và ổn định vĩ mô của các nước ASEAN sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, càng tiến gần tới mục tiêu hoàn thành AEC vào năm 2015, ASEAN cũng đối mặt nhiều hơn với nhiều thách thức lớn hơn, đặc biệt là năng lực triển khai của từng quốc gia thành viên. Cụ thể, trong giai đoạn 2008-2011, ASEAN đã hoàn thành 72,3% số biện pháp trong Lộ trình AEC nhưng gần 28% số lượng biện pháp còn lại phải hoàn tất ngay trong năm 2011. Các Bộ trưởng thông qua khuyến nghị các thành viên ASEAN cần tập trung nguồn lực và thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất cho mục tiêu thực thi đầy đủ Lộ trình AEC trong các lĩnh vực, đặc biệt lưu ý đến những lĩnh vực có tác động mạnh đến chất lượng xây dựng AEC vào năm 2015.

Các Bộ trưởng dành nhiều thời trao đổi về các biện pháp thiết thực để củng cố trụ cột “Phát triển kinh tế cân bằng” của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Hai cấu thành cơ bản trong trụ cột này là các biện pháp nhằm hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các thành viên ASEAN và thúc đẩy sự tham gia tích cực, hiệu quả của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong AEC. Theo đề xuất của Việt Nam, các nước ASEAN nhất trí tập trung xây dựng Khung khổ định hướng cho Chương trình hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển trong 5 lĩnh vực ưu tiên bao gồm nông nghiệp, đầu tư, vận tải, thuận lợi hóa thương mại và tăng cường tận dụng ưu đãi trong các khu vực thương mại tự do ASEAN với các đối tác ngoài khối ngay trong năm 2011. Chương trình sẽ trực tiếp hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện Lộ trình AEC của các nước thành viên mới trong ASEAN bao gồm Lào, My-an-ma, Cam-pu-chia và Việt Nam. Các Bộ trưởng cũng nhất trí hoàn thiện cơ chế phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, nguồn lực giữa các thành viên ASEAN với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), lực lượng kinh tế quan trọng nhất trong tất cả các nền kinh tế của ASEAN.

Về hợp tác kinh tế giữa ASEAN với các đối tác ngoài khối, các Bộ trưởng tái khẳng định quan điểm duy trì “vai trò trung tâm” của ASEAN trong các hợp tác này. Trên cơ sở đó, ASEAN sẽ thúc đẩy các cuộc đối thoại với các đối tác trong khuôn khổ các nhóm công tác ASEAN + do ASEAN thiết lập với mục tiêu xác định các nguyên tắc và hướng hợp tác kinh tế chung của ASEAN với các đối tác. Trong khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương, các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết củng cố vai trò của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) trong hệ thống thương mại toàn cầu và thống nhất sẽ hợp tác tối đa để Vòng đàm phán Đô-ha sớm đạt được kết quả cân bằng, có lợi cho tất cả các thành viên.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN trù bị, Hội nghị Hội đồng AEC lần thứ 5 đã thông qua báo cáo cuối cùng trình Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18 được tổ chức vào ngày 7 và 8 tháng 5 năm 2011 tại Gia-các-ta, In-đô-nê-xia.

Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên

Dẫn theo http://www.moit.gov.vn

Từ khóa: hội nghị, bộ trưởng, kinh tế, ASEAN, hội đồng, trù bị

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007418608
Go to top