Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếEU nỗ lực tìm đáp án cho bài toán lạm phát

EU nỗ lực tìm đáp án cho bài toán lạm phát

lam phat chau au

Tỷ lệ lạm phát tại Liên minh châu Âu (EU) liên tiếp cán những mốc kỷ lục mới trong thời gian qua và dự kiến tiếp tục tăng cao vào những tháng cuối năm 2022.

Trong bối cảnh đó, EU đang cân nhắc đưa ra chính sách tài khóa thận trọng nhằm kiềm chế cơn bão lạm phát tiếp tục càn quét và làm chệch hướng đà phục hồi kinh tế của khối.

Thời gian gần đây, tình trạng giá cả hàng hóa leo thang đã phủ bóng lên nhiều nền kinh tế EU. Theo số liệu do Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 16/9, tỷ lệ lạm phát tại EU đã tăng lên mức kỷ lục 10,1% trong tháng 8 năm nay, tăng đáng kể so với mức 9,8% của tháng 7. Tại Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), tỷ lệ lạm phát trong tháng 8 là 9,1%, cao hơn mức 8,9% trong tháng 7. Các tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2021 khi lạm phát tại Eurozone chỉ là 3% và toàn EU là 3,2%. Pháp là quốc gia có tỷ lệ lạm phát thấp nhất trong tháng 8 với 6,6%.

Theo các nhà phân tích, nguyên nhân chính khiến lạm phát tại EU chủ yếu do những cú sốc kinh tế của đại dịch Covid-19 cùng xung đột Nga-Ukraine khiến giá năng lượng tăng phi mã. Tuy nhiên, việc tìm lời giải cho bài toán hạ giá năng lượng của EU gặp nhiều khó khăn, nhất là khi nguồn cung khí đốt từ Nga tiếp tục gián đoạn và nhu cầu sưởi ấm dự kiến tăng cao trong mùa Đông sắp tới. Ngoài ra, các yếu tố như giá thực phẩm tăng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, nắng nóng kéo dài… cũng là những nguyên nhân khiến tình trạng lạm phát tại EU càng trở nên nghiêm trọng.

Lạm phát tăng cao không chỉ làm tăng gánh nặng cho người dân mà còn là bài toán khó khiến các nhà lãnh đạo châu Âu trăn trở tìm lời giải. Trong nỗ lực ngăn cơn bão lạm phát không tiếp tục mạnh lên, EU đã đưa ra những giải pháp mạnh mẽ, ở cả cấp độ khu vực và quốc gia.

Để kiềm chế lạm phát, ngày 8/9, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75%, lên mức 1,25%, mức tăng cao nhất trong hơn 20 năm qua. Chủ tịch ECB Christine Lagarde ngày 20/9 cho biết cơ quan này sẽ xem xét tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất trong các cuộc họp chính sách sắp tới, bởi lạm phát vẫn cao và có thể tiếp tục cao hơn mức mục tiêu 2% trong thời gian dài.

Ở cấp độ quốc gia, Italy đã thông qua một gói viện trợ mới trị giá khoảng 14 tỷ euro. Đức có thể quốc hữu hóa công ty năng lượng Uniper-nhà nhập khẩu khí đốt Nga lớn nhất tại Đức, sau khi chi khoảng 19 tỷ euro hỗ trợ công ty này. Chính phủ Đức cũng công bố gói hỗ trợ trị giá 65 tỷ euro, bao gồm các biện pháp gia hạn giảm giá phương tiện giao thông công cộng và giảm thuế cho các công ty sử dụng nhiều năng lượng. Trong khi đó, Anh chi hơn 100 tỷ bảng Anh (114,02 tỷ USD) để giảm hóa đơn năng lượng cho người dân trong 2 năm và hỗ trợ các doanh nghiệp.

Theo các nhà phân tích, hỗ trợ để kìm đà tăng giá năng lượng là một trong những yếu tố quan trọng nhằm giải bài toán lạm phát tại châu Âu, song điều này khó có thể được thực hiện trong ngắn hạn. Vì vậy, hạ nhiệt lạm phát và duy trì đà phục hồi kinh tế dự kiến sẽ tiếp tục là nhiệm vụ kép và cũng là thách thức lớn mà các nước châu Âu phải đối mặt trong thời gian tới.

Nguồn: Báo Hải quan

Từ khóa: EU, lạm phát

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007392977
Go to top