Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin quốc tếVì sao Costa Rica muốn gia nhập CPTPP?

Vì sao Costa Rica muốn gia nhập CPTPP?

costa rica

Theo Nikkei, Tổng thống Costa Rica Rodrigo Chaves cho biết muốn mở rộng thương mại ở châu Á bằng cách hướng tới việc xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

"Càng sớm càng tốt, chúng tôi muốn bắt đầu thảo luận với khối CPTPP, ông Rodrigo Chaves nói với tờ Nikkei. Nếu có thể, ông muốn tiến hành ngay trong năm nay. Ông đã chỉ thị Bộ trưởng Thương mại Andres Valenciano phụ trách vấn đề này.

Tổng thống Costa Rica cho biết mục đích xin gia nhập nhằm đưa các sản phẩm của nước này tiến sâu vào khu vực châu Á, nơi có các nền kinh tế đang phát triển nhanh. "Thế giới ngày càng trở nên kết nối. Hiện chúng ta phải đối mặt với một số vấn đề với dịch vụ hậu cần, nhưng tương lai là giao dịch cởi mở", ông nói.

Costa Rica là một quốc gia nhỏ với dân số khoảng 5 triệu người. Ngành công nghiệp chính của Costa Rica là nông nghiệp và nó xuất khẩu các sản phẩm như chuối và hạt cà phê. Người dân Costa Rica cũng tự hào về một số kỹ năng kỹ thuật cao. Ví dụ, Costa Rica đứng thứ hai ở Mỹ Latinh và thứ 14 trên toàn cầu về xuất khẩu thiết bị y tế, theo Foreign Trade Promotionter.

Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Costa Rica, mua khoảng 40% hàng hóa xuất khẩu của họ. Tuy nhiên, chính phủ của ông Rodrigo Chaves muốn đa dạng hóa các đối tác thương mại và tìm kiếm cơ hội trong CPTPP.

Costa Rica đã thông báo rằng họ đang làm việc trên quy trình chính thức để gia nhập Liên minh Thái Bình Dương, được thành lập để thúc đẩy hội nhập khu vực vào năm 2011 và hiện bao gồm Chile, Colombia, Mexico và Peru, đồng thời cho biết họ cũng đang hướng ra nước ngoài. "Mục tiêu chính là mở cửa Costa Rica về phía đông của thế giới, nơi chúng tôi có ít thương mại", Chaves nói trong một cuộc họp báo ngày 8/7.

Ông Chaves cho biết thêm, nước này có tham vọng tham gia CPTPP để thúc đẩy thương mại với các nước châu Á như Trung Quốc. Ông kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ sớm trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Costa Rica không phải là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất muốn gia nhập CPTPP. Bộ ngoại giao của nước này đã công bố vào tháng 12 sau khi nộp hồ sơ cho New Zealand, cơ quan lưu chiểu cho hiệp ước, Ecuador đã nộp đơn xin gia nhập thành viên.

Các quốc gia Mỹ Latinh như Mexico, Chile và Peru đã là thành viên của CPTPP. Ecuador đã trở thành quốc gia mới nhất đăng ký hiệp định thương mại tự do và cũng đã nộp đơn xin gia nhập Liên minh Thái Bình Dương vào tháng 1. Nước này phụ thuộc vào xuất khẩu xăng dầu. Nó cũng xuất khẩu chuối và tôm. Tham gia CPTPP sẽ giúp quốc gia này mở rộng giao thương với các nền kinh tế lớn ở châu Á.

Ông Antoni Estevadeordal, cựu Giám đốc điều hành cấp cao của Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ, cho biết việc tham gia CPTPP "có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với nhiều nền kinh tế Mỹ Latinh trong nền kinh tế toàn cầu hậu Covid với những căng thẳng địa chính trị gần đây".

Ông nói thêm rằng "sự kết hợp tiềm năng của Ecuador và Costa Rica vào Liên minh Thái Bình Dương có thể củng cố mối liên kết của Mỹ Latinh với CPTPP".

CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Hiệp định gồm 11 nước thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam. Tổng cộng, các nước này đóng góp 15% thương mại toàn cầu.

Nguồn: Nikkei/ Phụ nữ mới

Từ khóa: Costa Rica, CPTPP

Chuyên mục RCEP

Menu

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007392492
Go to top