Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnHỗ trợ vốn cho phân khúc cốt lõi của nền thương mại ASEAN

Hỗ trợ vốn cho phân khúc cốt lõi của nền thương mại ASEAN

24.02-03

Chúng ta thường nghe nói rằng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) là động cơ chính của cỗ máy kinh tế. Hãy nhìn vào các nước thành viên ASEAN, SME chiếm từ 89% đến 99.9% tổng số doanh nghiệp cũng như sử dụng từ 52% đến 97% người lao động toàn khối. Với những quốc gia đang phụ thuộc vào SME cũng như lao động đang làm việc tại những doanh nghiệp loại này, thành công của SME đóng vai trò trọng yếu.

Mặc dù đóng vai trò quan trọng, nhiều SME đang chật vật để phát triển do thiếu khả năng tiếp cận nguồn vốn. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại ASEAN đang là vật tế thần của chuỗi cung ứng tài chính, trong bối cảnh tồn tại những khác biệt lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng của họ. Vấn đề này đang gây ra sự thiếu hụt nguồn tài chính cho SME, ước tính có thể lên đến 1.5 nghìn tỷ USD vào năm ngoái.

Nghiên cứu mới từ Finastra với tựa đề “Mind the gap: Building effective working relationships between corporates and banks” (Xây dựng quan hệ hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và ngân hàng), đã cho thấy những khác biệt giữa ngân hàng và nhu cầu người vay. Họ cũng nhận định rằng các tổ chức tài chính không hiểu về khách hàng họ đang phục vụ. Những vấn đề vừa nêu đang khiến doanh nghiệp từ chối ngân hàng và lựa chọn các nguồn tài chính khác.

Một mặt, bạn có những ngân hàng (cùng các cổ đông của họ) đang phải chịu áp lực từ hệ thống quy định kiểm soát chặt chẽ từ năm 2008 – qua đó tác động đến khả năng của tổ chức trong hoạt động đánh giá rủi ro và nhu cầu tài chính. Những yêu cầu chặt chẽ từ ngân hàng khiến các SME phải chật vật đáp ứng. Hiện tại, nhiều ngân hàng đang chào mời những sản phẩm tài chính khá hấp dẫn như cho phép thấu chi, cung cấp hạn mức tín dụng có thời hạn cùng những giải pháp tài chính cho chuỗi cung ứng. Họ đưa ra những sản phẩm này vì nó đơn giản và khá an toàn cho nghiệp vụ tài chính. Phía doanh nghiệp thì lại đang trông đợi hơn vào các gói hỗ trợ sáng tạo, linh hoạt nhằm giúp họ phát triển kinh doanh.

Hỗ trợ tài chính cho bánh xe thương mại của ASEAN: Công nghệ và hợp tác

Tuy nhiên, mọi thứ đang dần thay đổi. Công nghệ đang đóng vai trò trọng yếu trong phát triển chuỗi giải pháp cung ứng tài chính. Fintechs – vốn đặc trưng bởi tính linh hoạt và tập trung vào những giải pháp vận hành công nghệ - đang dần bước vào thị trường tài chính; những công ty này giới thiệu nhiều sản phẩm có tính sáng tạo và tiện lợi cao, ví dụ như mạng lưới kết nối tốt hơn, cùng quy trình đánh giá và triển khai thực hiện được đơn giản hóa.

Các ngân hàng nhận ra rằng thông qua kết nối với các fintechs, họ có thể cung ứng nhiều loại sản phẩm hơn, qua đó đáp ứng như cầu đa dạng của người tiêu dùng. Như nhà quản lý của một doanh nghiệp sản xuất đèn có tổng vốn 10 tỷ USD tại Singapore cho biết: “Đặc trưng của một chuỗi giải pháp cung ứng tài chính chúng tôi mong muốn, bên cạnh chi phí, thời gian và quy trình giải ngân, chính là tính linh hoạt của sản phẩm. Mong ước của chúng tôi là có đa dạng các sản phẩm tài chính nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh”.

Trong năm 2020, chúng ta đang nhìn thấy sự nổi lên của mối liên hệ ba bên giữa các doanh nghiệp ASEAN, ngân hàng và fintechs trong bối cảnh các ngành kinh tế coi hoạt động cung ứng tài chính được hỗ trợ mạnh mẽ nhất bởi sự liên kết này.

Thực tế, các ngân hàng được phỏng vấn tại Đông Nam Á và Trung Quốc đều cho biết họ đang thảo luận về cơ chế hợp tác, cho phép bên thứ ba ví dụ như các fintech, tiếp cận dữ liệu của ngân hàng; trong khi đó, 2/3 số ngân hàng trên toàn cầu nói họ đang kết nối với các công ty công nghệ để cung ứng những giải pháp tài chính. 30% còn lại đều báo cáo họ sẽ xúc tiến động thái tương tự trong tương lai gần. Về phía doanh nghiệp, nhiều công ty đã không chờ đợi giải pháp từ ngân hàng; hơn một nửa trong số đó đang hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ, 46% còn lại chuẩn bị tiến hành những bước liên kết với bên cung ứng giải pháp công nghệ.

Công nghệ đám mây mở đường cho các giải pháp tài chính của ASEAN

Khi các nền kinh tế ngày càng gắn kết, hoạt động tài trợ cho chuỗi cung ứng thương mại yêu cầu sự thay thế hệ thống pháp lý hiện tại với một cơ chế mang tính thấu cảm và vận hành hiệu quả hơn.

Đây là thời điểm những lợi ích từ các giải pháp dựa trên công nghệ đám mây có tác động thực tế. Những lợi ích được nêu ra gồm: Khả năng mở rộng, phong phú, an toàn, khả năng tiếp cận dữ liệu, chi phí thấp. Trong tương lai gần, các doanh nghiệp tại khu vực đang đặt mục tiêu về số lượng tham gia – theo đó, 92% ngân hàng tại ASEAN được khảo sát nhận định khả năng mở rộng là lợi ích quan trọng nhất, giúp đáp ứng hiệu quả mong muốn của khác hàng trong bối cảnh Đông Nam Á đang vươn lên thành một thế lực kinh tế toàn cầu.

Kết luận

Như đã nói, ngân hàng và doanh nghiệp đang tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm tài chính, thương mại truyền thống. Tuy nhiên, đang thiếu sự kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp khi ngân hàng tập trung vào vấn đề quản trị và rủi ro, còn các doanh nghiệp lại trông đợi vào một mối quan hệ mang tính rộng mở và thông hiểu từ phía các nhà cung ứng tài chính. Cả hai phía đều mong muốn một thứ gì đó khác biệt và những bên tham gia mới.

Cuối cùng, các ngân hàng sẽ phải chia sẻ lợi nhuận và thị phần thông qua việc kết nối với doanh nghiệp và những nhà cung ứng công nghệ trong chuỗi quản lý tài chính và cung ứng toàn cầu. Khi tận dụng công nghệ và các giải pháp trên nền tảng đám mây mang đến sức sống mới cho hoạt động cung ứng tài chính cho thương mại khu vực, các doanh nghiệp Đông Nam Ácó thể mong đợi những giải pháp nhanh chóng, linh hoạt để đáp ứng như cầu vốn của họ trong tương lai.

Nguồn: Business Times

Từ khóa: Tài chính, công nghệ, đám mây, ASEAN

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007404898
Go to top