Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnThị trườngGiám sát hàng hóa tại cảng biển: Lợi ích cho cả 3 bên

Giám sát hàng hóa tại cảng biển: Lợi ích cho cả 3 bên

hai quan 1

Phát biểu tham luận tại Hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2017 của Tổng cục Hải quan, Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc cho biết, Đề án “Giám sát, kiểm soát hàng hóa XNK qua khu vực kho, bãi, cảng Hải Phòng trên Hệ thống thông quan điện tử” chính thức được triển khai thí điểm đã mang lại lợi ích cho cả 3 bên: cơ quan quản lý, DN kinh doanh cảng và DN kinh doanh hàng hóa.

Kể từ 15/8 đến nay, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã triển khai thí điểm tại 14 khu vực cảng biển và có 67 DN kinh doanh kho bãi tham gia Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển. Các kết quả ban đầu cho thấy, Hệ thống giám sát hàng hóa tại cảng biển đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như nâng cao hiệu quả quản lý của cơ quan hải quan và các cơ quan liên quan. Đây sẽ là tiền đề cho việc triển khai mở rộng tại các cảng biển trong cả nước vào năm 2018.

Với mục tiêu tiên quyết là hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi thương mại, Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển đã được triển khai thí điểm. Thông qua áp dụng hệ thống công nghệ thông tin tập trung để trao đổi, cập nhật thông tin với doanh nghiệp kinh doanh cảng, các quy trình thủ tục tại cảng biển đã được đơn giản hóa, quy trình quản lý kinh doanh của cảng và quy trình quản lý nhà nước của hải quan đã được hài hòa, phối hợp là một. Nhờ đó, tạo nhiều thuận lợi cho cả cơ quan hải quan, các doanh nghiệp và các cơ quan liên quan.

Theo đó,  công tác quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển sẽ đổi mới toàn diện nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối hệ thống giữa cơ quan Hải quan, cơ quan quản lý cảng và doanh nghiệp. Đối với cơ quan Hải quan, Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa giúp theo dõi chặt chẽ, kịp thời quá trình di chuyển, biến động và tình trạng của hàng hóa từ khi vào đến khi ra khỏi và vận chuyển giữa các địa điểm chịu sự giám sát của hải quan. Đây là yếu tố quan trọng giúp tăng cường công tác quản lý, giám sát, nâng cao tính tuân thủ của DN, ngăn ngừa gian lận thương mại, phòng chống buôn lậu và đảm bảo an ninh quốc gia.

Đây cũng là nhu cầu tất yếu của hải quan hiện đại, tăng tính tự động hóa của hệ thống công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ công tác kiểm tra, đối chiếu, đánh giá rủi ro và kiểm soát hải quan.

Đặc biệt, với Hệ thống quản lý, giám sát hàng hóa tại cảng biển, thông tin hàng hóa được cung cấp cho cơ quan Hải quan trước khi tàu đến và là dữ liệu quan trọng trong áp dụng quản lý rủi ro của hải quan hiện đại. Bên cạnh đó, nhờ quản lý được số lượng container ra/vào cảng, nắm được số container tồn đọng một cách thuận tiện mà có thể giảm khối lượng, áp lực công việc cho bộ phận giám sát cổng cảng.

Triển khai Hệ thống này còn hỗ trợ DN kinh doanh cảng trong việc quản lý hàng hóa. Điều này cho thấy, lợi ích mang lại rất rõ ràng cho cả 3 bên.

Trước đây, quy trình thủ tục thông quan hàng hóa tại cảng biển được thực hiện độc lập giữa cơ quan Hải quan, các DN giao nhận, kinh doanh cảng, kho, bãi, mất nhiều thời gian làm thủ tục với các bên, nhất là khi nhiều khâu này còn thực hiện thủ công. Bằng những ứng dụng công nghệ thông tin, công tác giám sát, quản lý được điện tử hóa, trách nhiệm của các bên liên quan được quy định rõ tại từng khâu, các DN XNK đã giảm thiểu hồ sơ giấy trao đổi với hãng vận tải cũng như cơ quan Hải quan; nhờ đó, giảm được gánh nặng trong khai báo thủ tục, đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hóa, tiết kiệm được chi phí, thời gian kinh doanh.

Việc tiếp cận thông tin chính xác về hàng hóa, nắm được tình trạng hàng hóa cũng giúp DN có kế hoạch hợp lý, giúp điều tiết di chuyển hàng hóa trong khu vực giám sát phù hợp, tiết kiết được các chi phí lưu kho, vận chuyển.

Trao đổi về những vấn đề mà Cục Hải quan TP. Hải Phòng nêu, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, Cục Hải quan TP. Hải Phòng cần tiếp tục thực hiện Đề án. Phấn đấu đến 31/12/2017 sẽ kết thúc giai đoạn thí điểm này, sau khi kết thúc, Tổng cục Hải quan sẽ đánh giá hiệu quả và chính thức mở rộng triển khai đồng bộ trên toàn quốc.

Nguồn: Báo Hải Quan

Từ khóa: giám sát, hàng hóa, cảng biển, lợi ích, cả 3 bên

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007410546
Go to top