Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tế4 bài học từ năng lượng tái tạo cho sự bùng nổ cơ sở hạ tầng sạch ngày nay

4 bài học từ năng lượng tái tạo cho sự bùng nổ cơ sở hạ tầng sạch ngày nay

 22 tin 1 26.04.2024Trên toàn cầu, chúng ta đã bước vào một giai đoạn thú vị cho cơ sở hạ tầng sạch thế hệ tiếp theo nhưng chúng ta không đưa thép vào lòng đất đủ nhanh để đáp ứng mục phát thải ròng bằng 0. Để phù hợp với mức độ khẩn cấp về tình trạng khí hậu, chúng ta phải tìm cách đẩy nhanh việc triển khai các công nghệ quản lý carbon tiên tiến, đặc biệt là đối với lượng khí thải khó giảm.

Quản lý carbon đề cập đến các công nghệ giúp giảm lượng khí thải, bao gồm thu hồi carbon, loại bỏ carbon và tái chế carbon. Một số công nghệ này vẫn đang phát triển nhưng một số công nghệ khác đã được chứng minh về mặt thương mại. Tuy nhiên, việc cạnh tranh với các hệ thống dựa trên hóa thạch hàng thế kỷ không hề dễ dàng và việc chuyển đổi sang các mô hình kinh tế bền vững hơn sẽ không xảy ra chỉ sau một đêm.

Rất may, đây không phải là quá trình chuyển đổi công nghệ khí hậu lớn đầu tiên. Sau khởi đầu chậm chạp vào đầu những năm 2000, các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió đã phát triển nhanh chóng, với các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng lớn và các ưu đãi của chính phủ đã thúc đẩy việc áp dụng trên toàn thế giới. Chi phí triển khai đã giảm mạnh và Hiệp hội Năng lượng Quốc tế kỳ vọng năng lượng tái tạo sẽ chiếm hơn 42% sản lượng điện toàn cầu vào năm 2028.

Đây là một ví dụ về những gì có thể thực hiện được khi công nghệ đổi mới kết hợp với đầu tư công và tư nhân mạnh mẽ để hình thành một thị trường non trẻ và có nhiều điều chúng ta có thể học hỏi cho giai đoạn tiếp theo của quá trình chuyển đổi khí hậu.

Dưới đây là bốn bài học từ cẩm nang năng lượng tái tạo cho sự bùng nổ cơ sở hạ tầng sạch ngày nay với việc quản lý carbon là ưu tiên hàng đầu.

1. Xây dựng nhu cầu thị trường đồng thời xây dựng năng lực

Những đột phá về công nghệ có thể vực dậy các thị trường đã gắn bó lâu dài nhưng các công ty khởi nghiệp trước tiên phải vượt qua “thung lũng tử thần” giữa nghiên cứu phát triển và quy mô thương mại. Các công ty cần giảm thiểu rủi ro cho công nghệ của mình để khuyến khích việc áp dụng từ khách hàng tiềm năng. Một cách để đẩy nhanh quá trình đó là xây dựng nhu cầu sớm về công nghệ mới trong khi các công ty mở rộng khả năng của họ để đáp ứng những nhu cầu đó.

Top of Form

Đối với năng lượng mặt trời và năng lượng gió, các thỏa thuận mua bán của khu vực công và các cam kết về năng lượng tái tạo của doanh nghiệp đã thúc đẩy nhu cầu, mang lại cho những người mới tham gia thị trường những nguồn doanh thu dài hạn và có thể dự đoán được. Chúng ta đang thấy những động thái tương tự trong lĩnh vực quản lý carbon khi các tập đoàn đặt sức mua của họ vào các công nghệ mới.

Hợp tác giữa các lĩnh vực cũng góp phần lớn trong việc xây dựng nhu cầu sớm. Ví dụ: một công ty làm việc với các nhà sản xuất carbon và người sử dụng carbon, các đối tác công nghiệp, thương hiệu tiêu dùng và ngành hàng không, để tạo ra một thị trường cho các nguyên liệu tái chế từ carbon, mở đường cho nền kinh tế carbon tuần hoàn.

Những thỏa thuận và quan hệ đối tác này hứa hẹn sẽ tiến triển nhưng cần có nhiều chính phủ và công ty đa quốc gia phải hành động hơn để thúc đẩy nhu cầu về công nghệ quản lý carbon.

2. Tối ưu hóa quá trình kiểm định đầu tư bằng các quỹ đi trước

Chúng ta cần một cách tốt hơn để kết nối các nhà đầu tư vốn với các công nghệ quản lý carbon sẵn sàng cho mục đích thương mại nhằm đẩy nhanh quá trình mở rộng quy mô.

Lĩnh vực năng lượng tái tạo đã mở rộng quy mô thành công vì nó sử dụng nguồn tài trợ cơ sở hạ tầng công và tư nhân để tài trợ cho giai đoạn tăng trưởng theo cấp số nhân của mình. Nó được hưởng lợi từ các quỹ năng lượng tái tạo chuyên dụng, trái phiếu xanh và các khoản vay của chính phủ. Các nhà quản lý carbon có thể làm điều tương tự bằng cách hợp tác trực tiếp với các quỹ cơ sở hạ tầng để tạo ra các phương tiện đầu tư toàn cầu hỗ trợ cho các dự án mới.

Việc kết hợp một công ty công nghệ với một quỹ cơ sở hạ tầng sẽ tạo ra một phương tiện để triển khai vốn và một lộ trình chiến lược, nhanh chóng để phân bổ nguồn vốn đó. Loại hình hợp tác này giúp tối ưu hóa công tác kiểm tra của nhà đầu tư đối với một công nghệ duy nhất để tài trợ cho nhiều hoạt động triển khai thương mại, đẩy nhanh quá trình phê duyệt để đáp ứng tính cấp bách của thời điểm này.

3. Hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng sạch đang được triển khai trên toàn thế giới

Sự đồng thuận toàn cầu ngày càng tăng về việc cắt giảm lượng khí thải carbon đã dẫn đến các khoản đầu tư của chính phủ vào cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, bao gồm cả ở các quốc gia có nền kinh tế trước đây phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Các quốc gia bao gồm Vương quốc Ả Rập Saudi, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Brazil và Nigeria đều đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng nhằm tăng công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030. Với vô số dự án đang được triển khai, các khu vực này có cơ hội vượt qua nỗ lực giảm phát thải của các quốc gia khác bằng cách triển khai các công nghệ quản lý carbon cùng với năng lượng tái tạo.

Ví dụ, Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi đã phát triển Chương trình Quốc gia về Kinh tế Carbon tuần hoàn, hướng dẫn sự hợp tác giữa khu vực công và tư nhân để đạt được bốn nguyên tắc R trong quản lý carbon: giảm thiểu (reduce), tái sử dụng (reuse), tái chế (recycle) và loại bỏ (remove). Khi ngày càng có nhiều quốc gia ưu tiên cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, các nhà lãnh đạo phải hành động nhanh chóng để tận dụng đà tăng trưởng này. Nếu các quốc gia sẵn sàng đầu tư xanh tận dụng thời điểm này để suy nghĩ lại toàn bộ hệ thống, chúng ta có thể đẩy nhanh đáng kể quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế toàn cầu bền vững hơn.

4. Tập trung vào lợi nhuận đầu tư dài hạn

Trong một nền kinh tế coi trọng lợi nhuận tài chính ngắn hạn hơn là lợi nhuận lâu dài, chúng ta phải chứng minh giá trị của vốn lâu dài. Mối lo ngại của nhà đầu tư xung quanh “phí bảo hiểm xanh” là phổ biến nhưng sự bùng nổ năng lượng tái tạo đã chứng minh giá trị của khoản đầu tư trả trước để mang lại lợi ích lâu dài. Đầu tư công và tư nhân đã làm giảm chi phí năng lượng mặt trời và năng lượng gió, khiến công nghệ này có khả năng cạnh tranh với nhiên liệu hóa thạch. Không nói đến “giảm giá hóa thạch”; nếu chúng ta tính toán chi phí thực sự của nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả tác động môi trường và loại trừ trợ cấp của chính phủ, thì phí bảo hiểm xanh sẽ hợp lý hơn nhiều.

Để tận dụng tối đa sự đổi mới quản lý carbon, các nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn. Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạch ngày nay sẽ trở thành tài sản có giá trị trong tương lai bền vững mà chúng ta phải xây dựng để phát triển. Việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi khí hậu không phải là một khoản chi phí chìm mà là một sự đặt cược sinh lợi vào nền kinh tế xanh của ngày mai.

Ví dụ, các công ty công nghiệp triển khai công nghệ tái chế carbon coi carbon thải là nguồn tài nguyên có giá trị, mang lại doanh thu thay vì một khoản nợ đắt đỏ. Tầm quy mô to lớn của vấn đề carbon của chúng ta đòi hỏi sự thay đổi mang tính thực tế và toàn diện. Nếu chúng ta cùng nhau áp dụng những bài học từ sự bùng nổ năng lượng tái tạo vào quản lý carbon, chúng ta sẽ tiến xa hơn và nhanh hơn bao giờ hết.

Nguồn: World Economic Forum

Từ khóa: tuần hoàn, hóa thạch, carbon, chuyển đổi, tài nguyên, năng lượng tái tạo

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007414478
Go to top