Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếChâu Á sẽ thúc đẩy 60% tăng trưởng GDP toàn cầu vào năm 2024, dẫn đầu là Ấn Độ

Châu Á sẽ thúc đẩy 60% tăng trưởng GDP toàn cầu vào năm 2024, dẫn đầu là Ấn Độ

 25 tin 1 22.04.2024Chính sách tiền tệ của Mỹ và sự phân mảnh địa kinh tế gây ra những rủi ro bên ngoài

Theo thông báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 18/4, châu Á sẽ đóng góp khoảng 60% vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay, khi quan điểm của họ về khu vực này được nâng cao vì đà tăng trưởng vẫn mạnh mẽ,

Nhìn chung, khu vực này được dự đoán sẽ tăng trưởng 4,5% trong năm nay - tăng 0,3 điểm phần trăm so với dự báo vào tháng 10 - trước khi giảm xuống mức tăng trưởng 4,3% vào năm 2025, theo triển vọng kinh tế khu vực do Vụ Châu Á và Thái Bình Dương của IMF trình bày.

Ấn Độ và Trung Quốc được dự đoán sẽ là động lực lớn nhất cho sự tăng trưởng này. Xét về tổng sản phẩm quốc nội thực tế, Ấn Độ được dự báo sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm nay - tốc độ nhanh nhất so với bất kỳ nền kinh tế lớn nào - trong khi Trung Quốc tăng trưởng 4,6%.

ASEAN-5 gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan - được dự báo sẽ tăng 4,5% và Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội gần 6%.

Tuy nhiên, hình thức và động lực tăng trưởng của khu vực châu Á sẽ khác nhau đáng kể giữa các quốc gia.

IMF cho biết đầu tư có vẻ sẵn sàng thúc đẩy nhiều hoạt động ở Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi tiêu dùng tư nhân cung cấp động lực chính cho các thị trường mới nổi khác ở châu Á. Đối với một số nền kinh tế tiên tiến như Hàn Quốc, xuất khẩu được thúc đẩy bởi nhu cầu toàn cầu về chất bán dẫn sẽ dẫn đầu.

Chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ vẫn là một thách thức bên ngoài đối với hoạt động kinh tế trong khu vực.

Một số đồng tiền châu Á, đặc biệt là đồng yên, đã suy yếu do chênh lệch lãi suất với Mỹ khi Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất ổn định ở mức cao nhất trong 23 năm. IMF gợi ý rằng các ngân hàng trung ương nên tập trung vào áp lực lạm phát trong nước khi đưa ra các quyết định chính sách hơn là phản ứng với những gì Fed làm.

Krishna Srinivasan, Giám đốc IMF phụ trách khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, cho biết: “Các quốc gia không nên định hướng chính sách của mình một cách cứng nhắc theo những gì họ mong đợi Fed sẽ làm hoặc những gì họ mong đợi đồng đô la sẽ làm”.

Srinivasan không trả lời liệu sự can thiệp của Ngân hàng Nhật Bản để hỗ trợ đồng yên, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng đô la, có hợp lý hay không, nhưng cho biết "chính quyền Nhật Bản cam kết thực hiện chế độ tỷ giá hối đoái linh hoạt".

Các quan chức tài chính hàng đầu của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc bày tỏ lo ngại về sự suy yếu gần đây của đồng yên và đồng won vào hôm 18/4, đồng thời cam kết sẽ duy trì liên lạc chặt chẽ về sự biến động trên thị trường tiền tệ.

Trung Quốc cũng sẽ có ảnh hưởng to lớn tới phần còn lại của châu Á. IMF ước tính rằng mức tăng trưởng 1 điểm phần trăm trong nền kinh tế Trung Quốc sẽ mang lại sự thúc đẩy 0,3 điểm cho các nền kinh tế châu Á khác trong trung hạn.

Cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay, thành quả kinh tế của Trung Quốc đã có nhiều xáo trộn. Tăng trưởng GDP quý đầu tiên mạnh hơn dự kiến, nhưng điểm yếu trong lĩnh vực bất động sản vẫn còn.

Srinivasan cho biết: “Bất kỳ sự tăng trưởng nào của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến các nước ở châu Á”. “Một số quốc gia, đặc biệt là Hàn Quốc, có liên kết thương mại chặt chẽ hơn với Trung Quốc, sẽ được hưởng lợi nhiều hơn. Nhưng nhìn chung, khu vực sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn khi Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn”.

Những rắc rối địa chính trị - chẳng hạn như các cuộc tấn công vào tàu chở hàng ở Biển Đỏ, hay các hạn chế thương mại gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ - đều gây rủi ro cho sự tăng trưởng của khu vực.

Srinivasan cho biết: “Rất ít khu vực được hưởng lợi nhiều từ hội nhập thương mại như tại châu Á. Do đó, sự phân mảnh về địa kinh tế tiếp tục là một rủi ro lớn”.

Phiên bản đầy đủ về triển vọng kinh tế khu vực của IMF sẽ được công bố vào ngày 30 tháng 4, kèm theo bài thuyết trình tại Singapore.

Nguồn: Nikkei Châu Á

Từ khóa: IMF, Fed, địa kinh tế, liên kết, phân mảnh

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007410582
Go to top