Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếViệt Nam quyết tâm vươn lên chuỗi giá trị toàn cầu

Việt Nam quyết tâm vươn lên chuỗi giá trị toàn cầu

cgt

Mặc dù Việt Nam đang cố gắng để đạt được vị thế nhà máy toàn cầu nhưng còn đó những lo ngại sẽ vẫn chỉ là một 'nền tảng lắp ráp', theo Nikkei.

Lật mặt sau của chiếc hộp Apple Watch hoặc MacBook trong tương lai có thể hiện dòng chữ: "Được lắp ráp tại Việt Nam."

Dấu ấn của Apple sẽ là một chiến thắng cho Việt Nam, nơi đã hơn một thập kỷ ưu tiên thu hút các thương hiệu công nghệ hàng đầu như Intel, Samsung và Xiaomi để xây dựng chuỗi cung ứng tại đây. Apple lấy nguồn hàng tai nghe AirPods từ Việt Nam và đang thử nghiệm sản xuất đồng hồ và máy tính xách tay. Việc chế tạo ra những thiết bị phức tạp hơn sẽ là một biểu tượng thành công cho ngành sản xuất của Việt Nam và quyết tâm tham gia vào chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu.

Việt Nam là nền kinh tế duy nhất có quy mô và trình độ phát triển lọt vào top 6 trong danh sách các nhà cung cấp được thèm muốn của Apple - nhà sản xuất iPhone lấy nguồn từ 21 nhà cung cấp tại Việt Nam vào năm 2020, tăng từ 14 vào năm 2018.

Tuy nhiên, không có nhà cung cấp nào trong số đó là người Việt Nam.

Thành công của Việt Nam trong việc thu hút kinh doanh chuỗi cung ứng - và thất bại trong việc tạo ra lĩnh vực công nghệ cao trong nước - đã tạo ra tình thế khó xử cho các nhà hoạch định chính sách cũng như một số mâu thuẫn gây tò mò trong nền kinh tế. Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu công nghệ mà không có đối thủ châu Á nào sánh kịp: Tỷ trọng xuất khẩu của hàng công nghệ cao đạt 42% vào năm 2020, tăng từ 13% vào năm 2010.

Tuy nhiên, giá trị của các mặt hàng xuất khẩu này tăng lên rất ít và không có doanh nghiệp công nghệ nào trong nước dẫn đầu. Theo Sách trắng do Bộ Công Thương công bố năm 2019, Việt Nam tụt hậu so với hầu hết các nước láng giềng châu Á về tiêu chuẩn như hàm lượng giá trị gia tăng trong thương mại và giá trị gia tăng trong sản xuất, mức độ đóng góp của nền kinh tế trong nước vào thương mại. 

Các nhà lãnh đạo trong ngành bày tỏ sự thất vọng khi phần lớn ngành công nghiệp của Việt Nam vẫn là một dây chuyền lắp ráp cho các thương hiệu lớn của các quốc gia khác. Samsung Electronics là một ví dụ: gã khổng lồ công nghệ chỉ nêu tên các công ty nước ngoài trong số 25 công ty nước ngoài tại Việt Nam trong danh sách các nhà cung cấp hàng đầu năm 2020, mặc dù đã hoạt động tại Việt Nam 14 năm và một nửa số lô hàng điện thoại thông minh xuất xưởng đều phụ thuộc vào Việt Nam. "Bạn có một cái gì đó gọi là trần bằng kính nhưng lại rất khó để vượt qua tấm trần đó", ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương nói, cho biết khi đề cập đến nỗ lực của Việt Nam để tiến lên chuỗi giá trị toàn cầu.  

Trong vài thập kỷ qua, các nền kinh tế "con hổ" của châu Á đã chứng minh rằng một hành trình như vậy có thể thực hiện được. Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc đều bắt đầu từ ngành sản xuất công nghệ thấp và dần dần nâng cao lên khi chuyển sang lĩnh vực ô tô, chất bán dẫn và robot. Trên thực tế, Việt Nam có nhiều lợi thế mà các nền kinh tế này đã làm được: lực lượng lao động kỷ luật, chi phí thấp và chính sách công nghiệp của nhà nước. Nhưng Việt Nam thiếu một số yếu tố quan trọng như kỹ năng và cơ sở hạ tầng tốt.

“Mặc dù nhiều nước Đông Á cố gắng đi theo mô hình này,” ông Thái nói, “rất ít thành công, khi tiến tới giai đoạn đổi mới”.

Trong khi đó, vẫn chưa rõ liệu thế hệ trước của các nền kinh tế châu Á có thể đạt được tiến bộ ngày nay hay không, với nền kinh tế toàn cầu đã biến đổi sau nhiều thập kỷ cắt giảm thuế quan và sự thống trị của ngành sản xuất Trung Quốc. Toàn cầu hóa có thể đang bước vào một giai đoạn mới và khó dự đoán khi chính sách công nghiệp quay trở lại và thế giới vẽ lại các đường thương mại do sự bất ổn của chuỗi cung ứng, sự hoài nghi về chủ nghĩa toàn cầu và cạnh tranh địa chính trị.

Vai trò thương mại của Việt Nam đã trở thành một cuộc tranh luận trên cả nước và có thể bị đình trệ ở một mức độ nào đó. Một số người cho rằng đã chậm trễ trong việc ban hành một chiến lược rõ ràng, chẳng hạn như thúc đẩy các ngành công nghiệp ưu tiên sử dụng một tỷ lệ linh kiện nhất định tại địa phương, trong khi những người khác nói rằng ngày của nó vẫn chưa đến.

Nhà kinh tế Phùng Tùng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, cho biết thành công sẽ đồng nghĩa với việc thương mại mang lại lợi ích cho hầu hết xã hội và các công ty ở Việt Nam trở thành những nhà sản xuất cạnh tranh như Oppo của Trung Quốc hay nhà sản xuất chip Silterra của Malaysia. Tuy nhiên, theo một chuyên gia, sự thất bại của chủ nghĩa song phương sẽ khiến Việt Nam "mãi mãi bị mắc kẹt như một nền tảng lắp ráp", bị cản trở bởi tắc nghẽn, trì trệ, bất bình đẳng hoặc các cuộc khủng hoảng nợ kiểu Argentina.

Để tránh bẫy thu nhập trung bình này, ông Tùng cho rằng Việt Nam phải tìm được chỗ đứng trong trò chơi thương mại chiến lược mới của thế giới.

Những bước đầu tiên đầy hứa hẹn

Ở phía nam Hà Nội, các tòa nhà chọc trời nhanh chóng nhường chỗ cho những cánh đồng nơi đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ bên cạnh những chiếc áo làm hình bù nhìn. Chỉ cần lái xe ra ngoài thủ đô một giờ đến Hà Nam là khung cảnh đã thay đổi.

Tuy nhiên, giờ đây, các khu công nghiệp đã thay thế vùng đầm lầy, nơi "trú ẩn" cho các công ty công nghệ nước ngoài đến thiết kế lại chuỗi cung ứng của họ.

Các khách thuê bao gồm nhà cung cấp Wistron của Apple, Seoul Semiconductor và Anam Electronics, những công ty xuất khẩu loa Bluetooth JBL và hệ thống âm thanh Yamaha. Sự quan tâm đến Việt Nam như một trung tâm nhà máy đã tăng lên.

Trong thập kỷ trước, lạm phát tiền lương ở các trung tâm sản xuất ven biển phía Nam của Trung Quốc đã khiến nhiều nhà cung cấp phải trả giá, những người sau đó đã tìm cách chuyển sản xuất sang Việt Nam có mức lương thấp hơn.

Gần đây, Việt Nam đón nhận nhiều thông tin. Thứ nhất, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, đã thúc đẩy các công ty Mỹ (cùng với nhiều công ty Trung Quốc) chuyển nhà cung cấp sang Việt Nam nhằm nỗ lực thoát khỏi các lệnh trừng phạt. Sau đó là đại dịch COVID-19, với việc đóng cửa ở Trung Quốc, khiến nhiều công ty, bao gồm cả Apple, chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang Việt Nam.

Ví dụ, Anam đã chuyển sang sản xuất loa siêu trầm tại Việt Nam khi việc ngừng hoạt động đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa ra khỏi Trung Quốc. Tại Hà Nam, những dàn loa thông minh, bảng mạch lấp đầy toàn bộ căn phòng và các bộ phận chuyển động giữa các máy trạm trong nhà máy của công ty Hàn Quốc này.

Ông Park Hyeon-Su, Giám đốc Anam Việt Nam cho biết: “[Việt Nam] cho đến nay đã hoạt động tốt nhờ thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nếu quốc gia này không nâng cấp lên các sản phẩm phức hợp, Việt Nam có nguy cơ rơi vào “vòng luẩn quẩn của sự suy giảm công nghệ, ô nhiễm môi trường, năng suất lao động thấp, tiêu thụ nhiều năng lượng và hiệu quả thấp”.

Theo Ngân hàng Thế giới, nền kinh tế Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi quy mô từ năm 2010 đến năm 2020. Nhưng Việt Nam có rất ít cơ hội để tận dụng lợi thế của sự tăng trưởng bùng nổ. Chuyên gia kinh tế Trinh Nguyễn của Natixis cho biết: “Kết quả cuối cùng của công nghiệp hóa là tận dụng tài nguyên của bạn, đó là lao động giá rẻ.

Đối với Việt Nam, cô ấy nói thêm, "điều đó sẵn sàng biến mất."

Nói cách khác, nếu lương tăng, các công ty hiện coi Việt Nam là hiếu khách có thể chuyển sang các nước rẻ hơn như láng giềng Campuchia. Ngành công nghiệp chuỗi cung ứng đầy rẫy chính trị khiến đầu tư trở nên đặc biệt biến động: các công ty cũng có thể bị thu hút bởi các chính sách quốc gia của chính phủ (Nhật Bản) hoặc mong muốn “gần gũi hơn” với các thị trường chính (Mỹ Latinh hoặc châu Phi). Các rủi ro khác bao gồm đầu tư vào nước chất lượng thấp hoặc gây ô nhiễm, và các tiến bộ công nghệ khiến các nước nghèo tốn kém hơn trong việc di chuyển lên chuỗi giá trị.

Là một trong những nhà đầu tư nước ngoài có lợi nhuận cao nhất tại Việt Nam, Toyota bắt đầu nội địa hóa. Báo cáo phát triển bền vững năm 2021 của nhà sản xuất ô tô cho biết 6 trong số 46 nhà cung cấp trong nước là người Việt Nam. Cao su Giải Phóng đã trải qua hai năm nỗ lực để vươn lên vị trí số 7 - mục tiêu mà công ty đã đạt được vào tháng 7 vừa qua.

Cách Hà Nội không xa, ngay bên kia sông Hồng, công nhân GPR kéo các bộ phận cao su được sử dụng trong các thiết bị, từ máy hút LG Electronics đến máy giặt Panasonic, để chống lại tiếng ồn của máy nén và mùi chua của mủ.

Chu Trọng Thành, Giám đốc khách hàng của GPR, nói với Nikkei rằng công ty đã "dám bước ra khỏi" vùng an toàn của mình trong ngành thiết bị và xe máy để sản xuất phụ tùng xe hơi "vì danh dự của đất nước."

“Khi làm việc với Toyota, họ ở một đẳng cấp khác”, ông Thành nói và cho biết thêm rằng ông đã áp dụng hệ thống kiểm kê đúng lúc và các chiến thuật khác để tham gia chuỗi cung ứng của gã khổng lồ Nhật Bản.

Quá ít và còn xa 

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn khả năng của một công ty là cấu trúc và quy mô của một lĩnh vực sản xuất có thể đáp ứng được những khách hàng lớn.

Ví dụ, Amazon đã cử nhân viên đến các nhà cung cấp như CNCTech và cho biết họ đã cho các giám sát viên tham quan các bộ phận máy móc, xưởng đúc và nhà máy lắp ráp. An Đỗ, giám đốc phát triển kinh doanh tại CNCTech, cho biết những người sử dụng thương mại điện tử có thể mua hàng triệu chuông cửa thông minh hoặc thiết bị Wi-Fi mỗi năm, bao gồm cả tai nghe tự buộc dây của Nike và Sharp.

"Câu chuyện của Amazon là họ muốn tìm hoặc xây dựng một cộng đồng các nhà cung cấp đủ lớn để có thặng dư", anh nói với Nikkei khi dạo quanh một nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc, nơi các nhân viên đang thử nghiệm bộ định tuyến internet trong phòng cách âm trong khi những chiếc máy cỡ như ghế sofa bị đục lỗ điốt vào bảng mạch. "Nếu họ chỉ có một nhà cung cấp trong tương lai, rủi ro đối với họ là rất lớn."

Amazon có trụ sở tại Seattle cung cấp một số chuông cửa và máy ảnh từ Việt Nam, nhưng An Đỗ cho biết, các nhà quản lý thu mua lớn muốn có cả một hệ sinh thái để đảm bảo hoạt động sản xuất của họ.

Ví dụ, ở Trung Quốc, toàn bộ ngôi làng chỉ dành để cung cấp vải, tấm silicon hoặc phụ tùng ô tô. Việt Nam thiếu các cụm như vậy - các ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam phân tán hơn và ít hội nhập hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo báo cáo năm 2020 của Viện Nghiên cứu Chính sách và Kinh tế Việt Nam và Viện Chính sách Sau đại học Quốc gia Nhật Bản.

Báo cáo chung đề xuất các mô hình như Malaysia, nơi công bố rõ ràng thuế và các ưu đãi khác cho các nhà cung cấp, hoặc Thái Lan, nơi có 10 trung tâm kỹ thuật, chẳng hạn như đào tạo về máy móc. Các nhà phân tích chỉ ra hai cách khác để các nhà sản xuất tăng năng lực ở Trung Quốc: phát triển sản phẩm cho một thị trường lớn trong nước trước khi ra nước ngoài và cung cấp cho khách hàng nước ngoài trước khi phát triển thành một đối thủ cạnh tranh lớn theo đúng nghĩa.

"Mặc dù chúng tôi đã thu hút được rất nhiều đầu tư nhưng mối liên kết giữa khu vực [nước ngoài] và khu vực trong nước còn yếu", Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan nói. "Đó là lý do tại sao bạn chưa thấy nhiều tác động lan tỏa về mặt công nghệ, quản lý và các kỹ năng khác."

Con đường chông gai phía trước

Để chào đón các nhà đầu tư, Việt Nam đã tạo ra sự ổn định đơn phương cùng với các hiệp định thương mại, các tuyến vận tải biển và chi phí thấp tại một thị trường trị giá 99 triệu dân. Nhưng nó thiếu thứ gì đó giống như tầng lớp quản lý Đài Loan, những nhà vô địch có giá trị cao trong các đường đua của Hyundai Motor hoặc Acer, và lao động có tay nghề cao để cung cấp năng lượng cho các tập đoàn như vậy. Đối với phần lớn các nền kinh tế, giải pháp là một hành động cân bằng tinh tế: Đào tạo nhiều hơn sẽ cải thiện những kỹ năng đó nhưng cũng đẩy chi phí lương lên cao, điều này sẽ khuyến khích các công ty chuyển sang các thị trường rẻ hơn.

Khi nói đến hỗ trợ và đào tạo lực lượng lao động, ít có vấn đề hơn: Việt Nam có các biện pháp bảo vệ người lao động từ nghỉ thai sản đến lương hưu cho những người làm nghề tự do. Nhưng liệu Việt Nam có thể thúc đẩy tư duy giải quyết vấn đề và phản biện mà công việc đòi hỏi kỹ năng cao?

Đó là điều khó có thể làm được trong một xã hội không khuyến khích mọi người đặt câu hỏi với chính quyền, từ giáo viên đến quan chức, Hà Đặng, người sáng lập công ty tư vấn lao động công bằng Respect Vietnam cho biết. Cô ấy nói thêm rằng có một sự thiếu hụt về đào tạo thực chất để mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động.

Cô nói trong một cuộc phỏng vấn: “Nhiều công ty thích những nhân viên làm theo những gì họ nói, họ thích kỷ luật.

Nhưng điều mà các ông chủ thường phàn nàn là việc họ phải vật lộn để thuê nhân viên sáng tạo và tự định hướng. Các nhà quản lý, chuyên gia và kỹ thuật viên chiếm 10,7% lực lượng lao động của Việt Nam, thấp nhất trong sáu nền kinh tế lớn của Đông Nam Á, theo Tổ chức Lao động Quốc tế.

Một báo cáo năm 2021 của công ty nghiên cứu kinh doanh Industry Research and Consultancy có trụ sở tại Việt Nam cho thấy điểm hấp dẫn tiếp theo đối với các nhà đầu tư là chi phí logistics chiếm 20% GDP, so với mức trung bình của châu Á là 12,9% và mức trung bình toàn cầu là 10,8%. 

Báo cáo cho biết, vận tải đường bộ chiếm phần lớn chi phí, mặc dù đường cao tốc chỉ chiếm chưa đến 5% đường bộ. Tình trạng tắc nghẽn và hư hỏng đang diễn ra đầy rẫy khi Việt Nam đang phải vật lộn với các dự án lớn: đường cao tốc Bắc - Nam; sân bay thứ hai cho Thành phố Hồ Chí Minh; và cảng lớn nhất của đất nước, được quy hoạch cho thành phố.

Gần đây, cuộc xung đột của Nga ở Ukraine và đóng cửa do Covid của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nguồn cung từ gỗ đến thép.

Các vấn đề cũ của Việt Nam, cơ sở hạ tầng yếu kém: dự báo dự án kém và tranh chấp đất đai có thể biến thành bạo lực. Trung tâm Cơ sở hạ tầng Toàn cầu có trụ sở tại Sydney dự đoán Việt Nam sẽ chi 503 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng vào năm 2040, nhưng sẽ cần 605 tỷ USD.

Nếu trước đây các công chức sợ gặp rắc rối khi phê duyệt các dự án rủi ro, thì giờ đây, họ có thêm lý do để lo sợ khi chứng kiến ​​các quan chức bị bỏ tù vì "quản lý kinh tế yếu kém gây thất thoát ngân sách nhà nước". Một nhà phát triển đã mô tả nó bằng từ vựng của các nhà đầu tư: "Các cơ quan quản lý không làm tốt, họ chỉ làm giảm rủi ro."

Vì vậy, các mốc thời gian xây dựng bị kéo dài bởi những chi tiết vụn vặt, từ các mẫu đơn được ký sai màu mực, đến việc không thống nhất được cơ quan nào phải phê duyệt.

Bạn có thể nhớ lại quá khứ?

Việt Nam không đơn độc trong cuộc chiến thương mại thế kỷ 21: Thái Lan, Indonesia và Malaysia cũng không phải là Hàn Quốc mới. Một câu hỏi được một số nhà kinh tế đặt ra là liệu những câu chuyện thành công của thế kỷ trước có thể lặp lại trong thế kỷ mới hay không.

Từ những năm 1960, Seoul và Đài Bắc đã có một cách tiếp cận chiến lược đối với nền kinh tế toàn cầu. Họ thiết kế các chính sách công nghiệp cụ thể, dựng lên các rào cản thương mại, đào tạo lực lượng lao động và chọn những người chiến thắng để trở thành những người khổng lồ xuất khẩu. Tuy nhiên, họ đã làm như vậy trong một thời đại khác. Việt Nam ngày nay đã có thể tái tạo một số thành công xuất khẩu của Hàn Quốc và Đài Loan, nhưng những điểm khác biệt chính là tạo nên một con đường chưa chắc chắn phía trước.

Việt Nam cũng có sự cạnh tranh lớn mà tiền thân không có: Trung Quốc. Ngoài ra, quá trình toàn cầu hóa đã diễn ra trong nhiều thập kỷ, loại bỏ khả năng áp đặt các hàng rào thuế quan từng mang lại lợi thế cho những người đi đầu như Sony. Sân chơi toàn cầu hiện đang tồn tại khiến Việt Nam khó có thể sử dụng các chính sách bảo hộ tương tự để thúc đẩy những người khổng lồ xuất khẩu, chuyên gia kinh tế Phùng Tùng nói.

"Tôi nghĩ sự khác biệt lớn nhất là vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, khi Trung Quốc thực sự bước vào thời kỳ phát triển nhanh chóng, quy mô của lĩnh vực thương mại đã tăng lên đáng kể nhờ vận chuyển bằng container giá rẻ", giáo sư Willy Shih của Trường Kinh doanh Harvard nói với Nikkei. Điều đó khiến việc đấu thầu trở nên khó khăn hơn đối với "các quốc gia đang cố gắng nâng cao chuỗi giá trị vì họ phải cạnh tranh với một làn sóng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc".

Nguyễn Xuân, một nhà kinh tế tại Đại học Deakin ở Úc, ước tính rằng thuế nhập khẩu đã tăng từ 20% trong những năm 1980 lên 5% trước chiến tranh thương mại. Việt Nam hiện có 15 thương vụ.

"Bây giờ thực sự khó khăn", ông Tùng nói. "Trước đây, mỗi quốc gia có thể sử dụng các chính sách như hàng rào thuế hoặc phi thuế quan để bảo vệ các công ty. Nhưng bạn không thể làm điều đó bây giờ". Và với nhiều công ty đa quốc gia hơn bao giờ hết, từ Tesla đến Toshiba, “thật khó cho các công ty mới nhập thị trường."

Nguyễn Xuân cho biết các tập đoàn đa quốc gia đang củng cố thêm lợi thế mà họ được hưởng khi đất nước công nghiệp hóa nhiều thập kỷ trước, chẳng hạn như bằng cách lấp đầy các nhà máy của họ với công nghệ ngày càng cải tiến như robot và liên tục chuyển sản xuất xuyên biên giới bằng cách thuê các nhà sản xuất theo hợp đồng. Ông nói: “Từ những năm 1980 đến nay, bối cảnh toàn cầu hóa đã thay đổi đáng kể."

Tuy nhiên, Việt Nam đang tiến bộ, ông Tùng nói. Samsung đang lên kế hoạch xây dựng một trung tâm nghiên cứu và bắt đầu sản xuất một số bộ phận bán dẫn. Các nhà đầu tư cân nhắc những điều này và quyết định của Apple trong việc sản xuất Apple Watch tại Việt Nam cho thấy rằng công việc chế tạo phức tạp hơn đang được thực hiện.

Trong khi Malaysia có chuỗi cung ứng mạnh mẽ hơn đối với hàng điện tử và Thái Lan đối với ô tô, các quốc gia này lại "gặp khó khăn vì thiếu tầm nhìn do chính trị trong nước đầy biến động", chuyên gia kinh tế Trinh Nguyễn của Natixis cho biết và nói thêm rằng tình hình này cho phép Việt Nam có cơ hội vượt qua các nước láng giềng nếu có tính chiến lược.

Trở lại nhà máy sản xuất thiết bị internet, An Đỗ của CNCTech hy vọng Việt Nam sẽ bắt tay vào một lộ trình như vậy trước khi ô nhiễm và tuổi già xâm chiếm. Lực lượng lao động trẻ nhưng dân số già đang gia tăng: Việt Nam nằm trong top 10 các quốc gia có tỷ lệ phụ thuộc tăng nhanh nhất.

“Chúng tôi đang phát triển nền kinh tế,” anh nói, khi mặc bộ quần áo bảo hộ màu cam đã được khử trùng để vào nhà máy. Dòng vốn đầu tư "là tốt trong ngắn hạn, nhưng nếu chúng ta không tận dụng nó, nó sẽ trở thành một khoản nợ. Chúng ta cần một cái gì đó triệt để hơn ở Việt Nam."

Nguồn: VnBusiness

Từ khóa: chuỗi giá trị toàn cầu

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007420412
Go to top