Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếBangladesh chậm trong việc ký kết các hiệp định thương mại

Bangladesh chậm trong việc ký kết các hiệp định thương mại

bigstock containers logistics export

Mặc dù chính phủ đã đưa ra các sáng kiến để ký kết các hiệp định thương mại tự do, nhằm thúc đẩy thương mại song phương với các nước khác, nhưng không đạt được tiến bộ đáng kể nào.

Một động thái rất cần thiết để ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) và các hiệp định thương mại ưu đãi (PTA) với các quốc gia và khối kinh tế tiềm năng đang không diễn ra như mong muốn của Bangladesh, chủ yếu là do tiến triển chậm.

Mặc dù chính phủ đã đưa ra các sáng kiến để ký kết các thỏa thuận như vậy nhằm thúc đẩy thương mại song phương với các quốc gia khác, nhưng không có tiến triển đáng kể nào, theo các nguồn tin cho hay.

Bangladesh đang chuẩn bị ra khỏi danh sách các nước kém phát triển nhất (LDC) vào năm 2026. Nhiều nước phát triển sẽ không tiếp tục miễn thuế trong thời kỳ hậu LDC, một quan chức cho biết.

Bangladesh đã tiến hành các nghiên cứu khả thi về các FTA / PTA có thể có với Úc, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và khối ASEAN.

Ấn Độ, Trung Quốc, Úc và Singapore là những đối tác tiềm năng của Bangladesh. Vì vậy, quốc gia này đang cố gắng ký kết các thỏa thuận được đề xuất trong khoảng thời gian ngắn.

Chính phủ Bangladesh cũng ưu tiên cho thỏa thuận kinh tế giữa Ấn Độ và các nước khác như Nhật Bản, Sri Lanka và Hàn Quốc (CEPA), Hiệp định RCEP và Sáng kiến vùng Vịnh Bengal về hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật đa khu vực (BIMSTEC) cho mục đích này.

Theo đó, Đại sứ quán Bangladesh tại Matxcova đã gửi yêu cầu chính thức về việc ký kết FTA với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) vào ngày 13/1.

Nhưng Dhaka vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Bangladesh và Malaysia đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán tương tự vì họ đã chỉ định một trưởng đoàn đàm phán liên quan.

Một biên bản ghi nhớ (MOU) đã được ký kết trong chuyến thăm Dhaka của Chủ tịch Trung Quốc vào tháng 10 năm 2016 để thực hiện một nghiên cứu khả thi về một FTA chung.

Một điều khoản tham chiếu đã được hoàn tất và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết về việc sẽ ký kết PTA. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang bận đàm phán về việc gia nhập EU.

“Nghiên cứu tính khả thi được đặt lên hàng đầu. Sau đó, chúng tôi mới quyết định đàm phán. Trên thực tế, chúng tôi sẽ ký FTA / PTA với một quốc gia chỉ khi quốc gia đó có hiệu quả về tài chính và kinh tế”, quan chức này cho biết thêm.

Hiệp định thương mại tự do hay ưu đãi song phương là vấn đề đàm phán giữa hai nước. Không quốc gia nào tiến tới ký kết một thỏa thuận nếu nó đi ngược lại lợi ích của họ.

Một quan chức của Bộ Thương mại Bangladesh thừa nhận rằng quá trình ký kết các FTA song phương với một số nước đang tiến triển chậm.

Mục tiêu của các FTA là đạt được cơ sở thuế quan bằng 0 giữa hai bên ký kết và cũng giảm bớt các rào cản thương mại.

Theo các quan chức thương mại, việc ký kết các FTA với một số nước có thể không khả thi đối với Bangladesh vì nó sẽ gây ra tổn thất lớn về doanh thu cho nước này.

Tiến trình ký kết các FTA với một số nước hiện đang ở giai đoạn đàm phán.

Các cuộc thảo luận đang diễn ra với Indonesia, Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, APTA, ASEAN, Australia, GCC, Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc, MERCOSUR và Singapore.

Dhaka đã gửi một lá thư cho ban thư ký ASEAN liên quan tới một nghiên cứu khả thi cho một FTA chung.

Không có động thái nào được tiến hành để bắt đầu đàm phán với Úc. Bangladesh sẽ tổ chức một hội thảo để xem xét ký kết một FTA với Úc.

Bangladesh và Indonesia đã trao đổi danh sách các sản phẩm hưởng ưu đãi. Hiệp định thương mại ưu đãi PTA có hiệu lực vào nửa đầu năm 2021, tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên chưa thực hiện được.

Gần đây, Jakarta đã hoàn thành bảng tương quan từ HS 2017 đến HS 2022 và yêu cầu Dhaka đáp lại tương tự để quá trình đàm phán diễn ra suôn sẻ.

Bộ Thương mại Bangladesh hiện đã quyết định sớm mở các cuộc đàm phán CEPA với Ấn Độ nhằm duy trì trong hiệp ước mới các cơ sở vật chất mà nước này được hưởng theo thỏa thuận SAFTA.

Nguồn: DT

Từ khóa: Bangladesh; FTA; PTA; tiến triển; chậm; thỏa thuận; ký kết; đàm phán.

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007404594
Go to top