Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếDiễn đàn Triển vọng Nông nghiệp Hoa Kỳ: Hướng đi tích cực cho mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung.

Diễn đàn Triển vọng Nông nghiệp Hoa Kỳ: Hướng đi tích cực cho mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung.

345 uschinaeconomies

Theo tác giả Timothy Wier của tờ The Cattle Site, dù trải qua một năm đầy biến động nhưng ảnh hưởng của thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã cho thấy hướng đi tích cực cho mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung.

Tại Diễn dàn triển vọng nông nghiệp lần thứ 97 do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tổ chức, Quyền Thứ trưởng Thương mại và Ngoại giao Nông nghiệp (TFAA), Ông Jason Hafemeister cho biết: Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã có nhiều tác động đáng kể, nhưng Hoa Kỳ đang dần quay trở lại với xu hướng. Đồng thời, Hoa Kỳ nhận thấy nhiều tiềm năng phát triển thị trường xuất khẩu nông sản trong môi trường thương mại tự do.

Khi bắt đầu gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2001, Trung Quốc chỉ là thị trường có trị giá 1 tỷ USD, giờ đây, con số này đã gia tăng thành 25 tỷ USD.

Trước chiến tranh thương mại, Hoa Kỳ xuất khẩu 24 triệu USD nông sản sang Trung Quốc, chiếm tỷ lệ 20 đến 25% tổng lượng nông sản nhập khẩu của Trung Quốc. Sau cuộc chiến, xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ sang Trung Quốc vẫn tăng lên hàng năm.

Năm 2018 và 2019, do tác động của thuế quan, thị phần xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ tại Trung Quốc giảm còn 10%. Năm 2020, thị phần tại Trung Quốc đã tăng lên 14%. Trung Quốc là một thị trường đang phát triển và cạnh tranh nên sự gia tăng đó là không đáng kể. Ngoài ra, Hoa Kỳ đã không đạt được mục tiêu doanh số 36 tỷ USD được đề ra trong Thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Hoa Kỳ cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác trong một số lĩnh vực chính như:

  • Ngũ cốc và bông (dẫn đầu là Hoa Kỳ)
  • Đậu nành (dẫn đầu là Brazil)
  • Thịt (dẫn đầu là Châu Âu)

Thứ trưởng Hafemeister cho biết các đối thủ cạnh tranh với Hoa Kỳ đang làm tốt vai trò của mình tại thị trường Trung Quốc, đây cũng là cơ hội để Hoa Kỳ nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trên thị trường đầy tiềm năng này.

Tác động của Thỏa thuận Thương mại giai đoạn một

Thỏa thuận Thương mại giai đoạn một đã gỡ bỏ một số rào cản kỹ thuật chính cho hàng hóa xuất khẩu của Hoa Kỳ, bao gồm việc loại bỏ các lệnh cấm đối với thịt gia cầm và thịt bò. Kết quả là mặt hàng thức ăn chăn nuôi (bò, gà) của Hoa Kỳ sẽ có tiềm năng doanh thu hàng triệu USD tại thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc cũng gỡ bỏ một loạt các rào cản kỹ thuật gây gánh nặng cho các nhà xuất khẩu của Hoa Kỳ, bao gồm quy định về đăng ký kinh doanh và đăng ký sản phẩm.

Việc hàn gắn mối quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn đang được tiến hành, Trung Quốc có nghĩa vụ song phương lẫn đa phương đối với Hoa Kỳ, nhưng trên thực tế những nghĩa vụ này đã được đáp ứng hay chưa vẫn là câu chuyện chưa có lời kết:

  • Trung Quốc vẫn chưa đáp ứng các cam kết về mua hàng (mặc dù việc nhập khẩu của Trung Quốc từ Mỹ đã tăng mạnh trở lại)
  • Trung Quốc vẫn đang áp dụng các rào cản kỹ thuật
  • Trung Quốc đã dỡ bỏ thuế quan trả đũa, cho phép Hoa Kỳ tham gia vào các thị trường đang phát triển

Giá trị xuất khẩu nông sản năm 2020

Nhìn chung, hầu hết các loại nông sản xuất khẩu của Hoa Kỳ đều tăng, báo hiệu sự phục hồi và tăng trưởng ở một số ngành chủ chốt đồng thời đây cũng là tín hiện tốt chứng tỏ tiềm năng phát triển trên thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên thị trường xuất khẩu thịt động vật đang gặp thử thách khó khăn hơn cả, vì thực tế Hoa Kỳ đã bị loại khỏi thị trường Trung Quốc từ năm 2017 đối với lĩnh vực trên.

Trong một vài năm qua mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung đã gặp một vài khó khăn nhưng với những thỏa thuận gần đây và sự tăng trưởng liên tục, Hoa Kỳ sẵn sàng đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất thế giới này.

Một vài thông tin về giá trị xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cung cấp tại Diễn đàn Triển vọng Nông nghiệp Hoa Kỳ

Giá trị xuất khẩu nông sản năm 2020

  • Đậu nành:14,2 tỷ USD
  • Ngũ cốc: 2,9 tỷ USD (trong đó ngô chiếm hơn 1,2 tỷ USD)
  • Bông: 1,8 tỷ USD
  • Hạt các loại (óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều,…) : 700 triệu USD
  • Thịt: 3,2 tỷ USD (trong đó thịt lợn đạt hơn 2 tỷ USD, thịt bò chỉ hơn 300 triệu USD và gia cầm là 750 triệu USD)

Dự đoán giá trị xuất khẩu 2021

  • Đậu nành dự kiến đạt 38,3 tỷ USD
  • Sản phẩm ngũ cốc và thức ăn chăn nuôi dự kiến ​​đạt 37,8 tỷ USD

Nguồn: The Cattlesite

Từ khoá: Hoa Kỳ, Trung Quốc, nông sản, diễn dàn nông nghiệp.

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007409808
Go to top