Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích - Bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếNâng cấp quan hệ kinh doanh thương mại là bước đầu tiên hướng đến hiệp định giao thương Anh-Ấn Độ

Nâng cấp quan hệ kinh doanh thương mại là bước đầu tiên hướng đến hiệp định giao thương Anh-Ấn Độ

india uk 660 310120060409 030521060354

Trọng tâm trong quan hệ kinh tế Ấn – Anh chính là thúc đẩy đầu tư song phương trên với động lực chính là cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia và tăng cường đối thoại cấp chính phủ.

Những sự kiện dồn dập xảy ra trong năm 2020 và đầu năm 2021, tiêu biểu như BREXIT và đại dịch COVID-19 đã tạo ra hàng loạt thách thức khiến tất cả quốc gia phải tìm ra cách thức mới nhằm duy trì hoạt động kết nối và liên hệ. Tuy nhiên, chính những thách thức thức này cũng khiến các nền kinh tế xác định những cơ hội hoàn toàn mới mới nhằm khơi gợi hoạt động hợp tác cũng như thuận lợi hóa chuỗi cung ứng.

Mặc dù trước tác động từ COVID, hợp tác Anh-Ấn tiếp tục đối mặt hàng loạt thử thách, đây chính là cơ hội thực chất nhằm tạo ra phương thức mới, qua đó tăng cường quan hệ kinh tế song phương giữa đảo quốc sương mù với những đối tác lớn trên thế giới. Với mong muốn khởi động lại tiềm năng hợp tác nhằm giải quyết những thách thức chung, quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang đứng đầu trong nhóm các nước có quan hệ kinh tế quan trọng với Anh quốc.

Trong bối cảnh đó, bên cạnh những hỗ trợ nhằm giúp nền kinh tế số 3 châu Á vượt qua làn sóng đại dịch COVID-19, trọng tâm mới của hai quốc gia đang đổ dồn vào việc xây dựng một Thỏa thuận thương mại tự do toàn diện Anh-Ấn. Quá trình này khá thuận lợi khi nền kinh tế hai nước đã có sẵn những nền tảng và mục tiêu để tiến hành hợp tác

Ấn Độ là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ hai tại Anh; ở chiều ngược lại, xứ sương mù giữ vững vai trò là nhà đầu tư lớn nhất tại quốc gia hơn 1 tỷ dân, với tổng giá trị dự án lên đến 21 tỷ Bảng, qua đó tạo ra hệ sinh thái hơn 2 triệu việc làm, kết nối các chuỗi cung ứng bản địa. Những kết quả đã nêu được thiết lập dựa trên sự kết hợp giữa Chương trình cải cách môi trường kinh doanh do Ấn Độ khởi xướng và hệ thống quy tắc của WTO.

Có thể nói, các cam kết song trùng hiện hữu giữa người dân và nền kinh tế hai quốc gia là nền tảng bền vững, qua đó hình thành một thiết chế pháp lý cho mối quan hệ thương mại, đầu tư giữa Ấn Độ và Vương quốc Anh, đồng thời mang lại lợi ích cho cả hai nước trong tương lai.

Những thành tựu nêu trên được kiến tạo dựa trên những hoạt động kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước cũng như mối liên kết xuyên lục địa nhà cung cấp-khách hàng. Có thể nói nỗ lực mới nhằm kết nối song phương Anh-Ấn đang được thiết lập ở cấp độ chính phủ với mục tiêu cuối cùng là hình thành một thỏa thuận thương mại tự do. Cơ chế kết nối chính phủ-doanh nghiệp tương tự như Hội đồng Kinh tế và Thương mại chung (JETCO) và Diễn đàn giám đốc điều hành hai nước Anh-Ấn Độ, trong đó Hội đồng kinh doanh Anh-Ấn được coi là đảm nhiệm vai trò người đứng đầu điều phối hoạt động kinh tế của xứ sương mù trong quan hệ song phương.

Hiện nay, các hiệp định giao thương song phương được coi là những văn bản có sức sống bền bỉ có khả năng thích ứng với những thay đổi của đời sống kinh tế. Với việc tái đắc cử vào năm 2019, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đặt mục tiêu đưa nước này thành nền kinh tế trị giá 5000 tỷ USD trong tương lai gần.

Tham vọng của ngài Thủ tướng trong việc tạo ra một nền kinh tế sống động với hệ thống cung ứng bền vững trong những lĩnh vực như chế tạo, xây dựng chuỗi cung cấp toàn cầu, công nghệ thông tin, quản lý chất thải và cơ sở hạ tầng – là những đặc trưng cơ bản của chính sách “Sản xuất tại Ấn Độ” và “Atmanirbhar Bharat” (Ấn Độ tự chủ). Cùng thời điểm, đảo quốc sương mù cũng tập trung cải thiện các mối quan hệ kinh tế và đầu tư hiện hữu tại Ấn Độ cũng như thúc đẩy đầu tư từ quốc gia đông dân thứ 2 hành tinh vào nước Anh.

Thật xúc động khi chứng kiến nhiều bằng chứng cho thấy sự tương đồng về lợi ích giữa nước Anh và Ấn Độ. Sự tương tác giữa hai quốc gia tạo môi trường tiềm năng cho sự phát triển công nghệ số trong những lĩnh vực mà cả hai cùng quan tâm đó là công nghệ y khoa và công nghệ giáo dục. Hơn thế, Ấn Độ và Anh đều là những nước đi đầu nhằm chống lại tình trạng biến đổi khí hậu. Theo đó, nước Anh sẽ là nơi tổ chức hội nghị COP26 vào tháng 11/2021 và đang đầu tư mạnh mẽ vào năng lượng gió – lĩnh vực đầy tiềm năng cho hoạt động hợp tác giữa hai nền kinh tế.

Vẫn còn nhiều cơ hội cho liên kết song phương. Báo cáo của UKIBC về hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ cho biết rào cản thường thấy liên quan đến việc khởi sự và phát triển doanh nghiệp tại đất nước hơn 1 tỷ dân – theo các công ty Anh quốc – chính là hệ thống pháp lý, ví dụ như “các quy định về quản lý ngoại hối”, “thuế áp lên hàng hóa, dịch vụ” và “ thuế nhập khẩu”, cũng như những điều khoản liên quan đến đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế và thành lập doanh nghiệp.

Hoạt động chung rà soát thương mại, Tăng cường đối tác giao thương và hình thành Hiệp định thương mại song phương là nhân tố quan trọng trong thiết lập quan hệ đối tác bền vững Anh-Ấn. Những cơ chế đã nêu là yếu tố thành phần trong quá trình xây dựng và thúc đẩy mối quan hệ đang tồn tại giữa hai nước. Theo đó, nền tảng và ưu tiên của chính phủ hai nước chính là thúc đẩy đầu tư song phương và tăng cường đối thoại cấp độ chính phủ.

Năm 2021 là thời điểm hai quốc gia sẽ chứng kiến hàng loạt các sự kiện quan trọng nhằm đẩy mạnh hợp tác và liên kết như COP26, CHOGM, G7/D10 cũng như đối thoại Anh-Ấn. Những sự kiện nêu trên sẽ mở ra cơ hội cho tăng trưởng thương mại và hợp tác song phương. Trong bối cảnh hai nước đang đặt trọng tâm giải quyết những thách thức liên quan đến dịch COVID-19, có thể chắc chắn 2021 sẽ là bước đệm liên kết kinh tế giữa Ấn Độ và đảo quốc sương mù.

Nguồn: Business Today

Từ khóa: UKIBC, tình trạng biến đổi khí hậu, COVID-19, tiêu chuẩn quốc tế, cơ hội cho tăng trưởng, liên kết kinh tế

Chuyên mục RCEP

Menu

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007414678
Go to top