Thời gian qua khoa học và công nghệ đã thể hiện rõ vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) tăng lên 45,7% giai đoạn 2016 - 2020, tỷ trọng giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao trong tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 50% năm 2020 đã khẳng định tầm quan trọng việc nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa, sản phẩm.
Xem tiếp...Những con số xuất nhập khẩu trong quý I/2022 đem lại những tín hiệu tích cực không chỉ cho doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, tình hình thế giới có nhiều biến động, giá cả nhiều loại nguyên nhiên vật liệu tăng cao… được nhận định sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.
Xem tiếp...Hai năm dịch bệnh Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và ảnh hưởng không nhỏ đến dòng chảy thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, sức mạnh thương mại nội vùng ở châu Á sẽ làm thay đổi vai trò của khu vực này trên bản đồ thương mại toàn cầu theo hướng tích cực hơn.
Xem tiếp...Năm 2021, thương hiệu quốc gia Việt Nam duy trì thứ hạng 33 trong top 100 thương hiệu mạnh thế giới, đạt 388 tỷ USD giá trị thương hiệu - tăng 21,69% so với năm 2020.
Xem tiếp...Gần 400 triệu người tại 45 thành phố ở Trung Quốc đang bị phong tỏa toàn bộ hoặc một phần để thực hiện chính sách “zero COVID”. Các khu vực bị phong tỏa chiếm tới 40%, tương đương 7,2 nghìn tỷ USD, tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Xem tiếp...Ukraine và Nga đều đóng vai trò chính trong sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp cơ bản, xung đột của hai nước này khiến mối đe dọa khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng hiện hữu.
Xem tiếp...Thị trường logistics Việt Nam với quy mô 40-42 tỷ USD/năm đang cạnh tranh nóng. Chìa khóa thành công chính là chuyển đổi số hoạt động của doanh nghiệp.
Xem tiếp...Từ năm ngoái, khu vực hóa thương mại toàn cầu (thương mại nội khối) và nguồn cung ứng từ các nước có địa lý gần kề là một trong những chủ đề nổi bật của chương trình nghị sự của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nguyên nhân do sự cố tắc nghẽn chuỗi cung ứng toàn cầu phát sinh từ đại dịch. Trong thời kỳ hậu Covid, hai chủ đề trên vẫn đang dành được sự quan tâm từ nhiều nước. Quan sát tác động của hai hoạt động trên đối với xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy thực tế, năm nay, xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ có thể phá kỷ lục mới với doanh thu 250 tỷ đô la (tương đương 3.69 nghìn tỷ lira), nhờ vào lượng đặt hàng tăng vọt từ châu Âu và các nước có vị trí gần Thổ Nhĩ Kỳ.
Xem tiếp...Hiện tại, Nga vẫn đang thu về khoảng 1 tỷ Euro mỗi ngày từ việc bán năng lượng cho EU. Nếu châu Âu đáp ứng yêu cầu của Nga đòi các nước “không thân thiện” phải trả tiền mua khí đốt bằng đồng Rúp, thì chính châu Âu sẽ vi phạm các biện pháp trừng phạt của mình...
Xem tiếp...Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF) được xây dựng nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc. Tuy nhiên, không rõ liệu IPEF có thể giúp Mỹ gia tăng sự hiện diện ở Châu Á hay không khi mà các hiệp định thương mại khác như RCEP hay CPTPP đã có hiệu lực.
Xem tiếp...Trang 748 trong 1704 trang