Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTOHội nghị tập huấn chuyên sâu về cam kết trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)

Hội nghị tập huấn chuyên sâu về cam kết trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)

C10.3

Hình: Quanh cảnh tại Hội thảo

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã trải qua hơn một năm thực thi với nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Năm 2019, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên CPTPP đạt 77,4 tỷ USD, tăng 3,9% so với năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam về cơ bản sang các nước thành viên đã thực thi Hiệp định CPTPP có tốc độ tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm. Điều này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước tận dụng các cam kết ưu đãi về thuế quan mà Hiệp định CPTPP mang lại. Sau Hiệp định CPTPP, ngày 01/08/2020, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) bắt đầu có hiệu lực sẽ tạo cơ hội mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu cho hàng hóa của Việt Nam. Với những nội dung cam kết toàn diện và ở mức cao trong số các FTA trước đây mà Việt Nam tham gia, Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA được kỳ vọng có những tác động sâu rộng đến nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Nhằm mục đích hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong việc tận dụng tối đa các cam kết của Hiệp định, đồng thời hỗ trợ cán bộ cơ quan nhà nước các tỉnh phía Nam trong quá trình thực thi các cam kết của Hiệp định, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế thành phố Hồ Chí Minh (CIIS) phối hợp cùng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị tập huấn chuyên sâu về cam kết trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA)” vào các ngày 20 và 21 tháng 10 năm 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhờ sự hỗ trợ từ nhiều cơ quan đơn vị như Sở ban ngành, Hiệp hội/ Hội ngành hàng, sự bảo trợ truyền thông của tạp chí Vietnam Shipping Gazette và nhiều đơn vị thông tấn báo chí trên cả nước, Hội thảo đã nhận được sự quan tâm và đăng ký tham dự của hơn 350 đại biểu là đại diện đến từ các cơ quan nhà nước, các Hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chuyên gia cũng như các cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh/thành phố khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên, Bộ Công Thương cho hay: “Hiệp định CPTPP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao và toàn diện. Đây là hiệp định thương mại quan trọng nhất trong hơn hai thập kỷ qua, thúc đẩy hội nhập kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong hiệp định này, lần đầu tiên, Việt Nam cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu của gần 100% dòng thuế, xóa bỏ thuế xuất khẩu. Còn Hiệp định EVFTA là hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). Do Việt Nam và EU có tính bổ sung lớn về cơ cấu mặt hàng, nên EVFTA mang cơ hội xuất khẩu lớn cho hàng Việt Nam. Đặc biệt, EVFTA sẽ mở ra cơ hội tốt cho nhiều doanh nghiệp chưa từng xuất khẩu sang EU. Hai Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA có ý nghĩa chiến lược, gia tăng đầu tư chất lượng cao, nâng tầm nền kinh tế.”

C10

Hình: Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên,

Bộ Công Thương phát biểu khai mạc tại hội nghị

Đến tham dự và phát biểu chào mừng tại hội nghị, Ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã trình bày tổng quan về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, tình hình thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) mà Việt Nam là thành viên và tập trung vào các FTA thế hệ mới (CPTPP và EVFTA). Ông nhận định: “Việc Việt Nam tham gia các FTA đã tạo ra nhiều cơ hội trong mở cửa thị trường, đa dạng thị trường xuất khẩu, cũng như thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là tham gia các FTA thế hệ mới là Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực 14/01/2019 và Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 01/08/2020. Với những nội dung cam kết toàn diện và ở mức cao trong số các FTA trước đây mà Việt Nam tham gia, Hiệp định CPTPP và Hiệp định EVFTA được kỳ vọng có những tác động sâu rộng đến nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, trong đó thúc đẩy tự do hóa thương mại và thu hút đầu tư là hai mục tiêu trọng tâm. Tuy nhiên, các cam kết này có thể trở thành thách thức nếu như doanh nghiệp không chủ động nắm bắt thời cơ, cải thiện hiệu quả hoạt động, tiếp cận các chuẩn mực kinh doanh quốc tế. Vì vậy, doanh nghiệp cần tìm hiểu, nắm vững các cam kết trong Hiệp định, từ đó khai thác triệt để các lợi ích mà hiệp định đem lại.”

C10.1

Hình: Ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM 

phát biểu chào mừng tại hội nghị

Hội nghị diễn ra trong vòng 02 ngày với 04 phiên tập huấn chuyên sâu, bao gồm các nội dung liên quan đến hàng hóa, quy tắc xuất xứ, và dịch vụ-đầu tư của Hiệp định CPTPP trong ngày tập huấn đầu tiên và các cam kết tương tự trong Hiệp định EVFTA vào ngày tập huấn thứ hai.

Trong ngày đầu tiên của Hội nghị, các diễn giả tập trung truyền tải nội dung liên quan đến tổng quan thuế xuất nhập khẩu, nhằm hướng dẫn, thực hành tra cứu các cam kết về thuế xuất, nhập khẩu; thực thi các cam kết về quy tắc xuất xứ hàng hoá; các cam kết trong lĩnh vực dịch vụ và đầu tư; các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương đã được thực hành với các bài tập tình huống do các thành viên Đoàn đàm phán Hiệp định CPTPP thực hiện.

Trong ngày thứ hai của Hội nghị, các diễn giả tập trung giới thiệu các nghĩa vụ, nguyên tắc cơ bản về mở cửa thị trường, xỏa bỏ rào cản đối với dịch vụ - đầu tư, các cam kết liên quan tới khuyến khích và bảo hộ đầu tư, và hướng dẫn cấu trúc, cách đọc hiểu, tra cứu cam kết dịch vụ - đầu tư, các đại biểu cũng đã được thực hành với các bài tập tình huống do các thành viên Đoàn đàm phán Hiệp định EVFTA thực hiện. Để từ đó giúp các cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp hiểu rõ, hiểu sâu và hiểu đúng về cam kết của Hiệp định EVFTA, hỗ trợ tích cực trong quá trình thực thi Hiệp định.

Trong bốn phiên thảo luận của hai ngày diễn ra Hội nghị, với sự tham gia hướng dẫn của các chuyên gia có kinh nghiệm trực tiếp tham gia đàm phán của Bộ Công Thương và Đoàn đàm phán của Chính phủ đã giúp tháo gỡ những vướng mắc, tình huống thực tế mà một số doanh nghiệp hiện đang gặp phải khi có nhu cầu tìm hiểu và xuất khẩu sang các nước thành viên CPTPP cũng như các nước thành viên Liên minh Châu Âu. Ngoài ra các chuyên gia còn giúp doanh nghiệp xác định những cơ hội và thách thức còn tồn tại trước ngưỡng cửa hội nhập rộng mở mà các FTA thế hệ mới mang lại, để từ đó góp phần tích cực vào việc xây dựng các chính sách thiết thực và hiệu quả, đồng thời định hướng giải pháp nhằm tận dụng tối đa cơ hội, giảm thiểu thách thức, thúc đẩy xuất khẩu nói riêng và phát triển kinh tế nói chung của địa phương. Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao những thông tin và kiến thức thực tiễn mà Hội nghị mang lại.

C10.2

Hình ảnh các chuyên gia tại phiên thảo luận của Hội nghị

Với mong muốn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong thời gian tới, Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình thiết thực và hữu ích đến cộng đồng doanh nghiệp./.

Nguồn: CIIS

Từ khoá: CIIS; Hội thảo, Tập huấn chuyên sâu, tự do hóa, FTA, hội nhập quốc tế, cam kết, CPTPP, EVFTA

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007392964
Go to top