Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánRCEPTin tức đàm phánĐàm phán RCEP bước vào giai đoạn nước rút

Đàm phán RCEP bước vào giai đoạn nước rút

RCEP 2

Các nhà đàm phán của những nước tham gia hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã hoàn tất được 21 trong 25 chương của thỏa thuận cuối cùng và đã nhóm họp ở Bangkok trong tháng 10 để thảo luận nhằm đạt được sự nhất trí về 4 chương còn lại.

Các nhà đàm phán hy vọng có một văn bản cuối cùng sẵn sàng để ký kết khi lãnh đạo Chính phủ các nước gặp nhau vào đầu tháng 11 khi Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra tại Thái Lan từ ngày 2 đến 4/11.

Cựu Phó Tổng thư ký của Ban Thư ký ASEAN Suthad Setboonsarng, hiện là một thành viên ban điều hành của Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT), cho rằng ASEAN nên nỗ lực hơn nữa để kết thúc các cuộc đàm phán về RCEP. Theo ông Suthad, ASEAN nên tìm kiếm những cách thức để xử lý tác động từ tình trạng quá bão hòa của các thị trường ở các nước phát triển. Ông Suthad cho rằng để đảm bảo phát triển kinh tế bền vững trong thập niên tới trên khắp châu Á, cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu nhằm giúp các thị trường kết nối nhiều hơn với nhau. RCEP là chìa khóa, vì đây là một khuôn khổ sẽ điều tiết thương mại và đầu tư trong khu vực.

Trong khi đó, Phó giáo sư Kaewkamol Pitakdumrongkit thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đa phương của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho rằng những bất ổn toàn cầu có thể mang lại một lực đẩy cho các nước RCEP để kết thúc đàm phán càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng những bất ổn đó có thể khiến các chính phủ đưa ra những chính sách bảo hộ nhằm bảo vệ nhiều hơn những khu vực hoặc vùng nhất định.

Các cuộc đàm phán về RCEP bắt đầu từ tháng 11/2012 với mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế giữa 10 nước thành viên ASEAN và 6 quốc gia mà hiệp hội này đã ký hiệp định thương mại tự do là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Ấn Độ và New Zealand.

Thái Lan mong muốn các cuộc đàm phán RCEP, vốn kéo dài gần 7 năm qua với rất nhiều phiên họp, sẽ kết thúc trong năm nay khi nước này là Chủ tịch luân phiên ASEAN, lý tưởng nhất là trước Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các cấp cao liên quan vào đầu tháng 11 tới. RCEP ban đầu được lên kế hoạch ký kết vào năm 2015, nhưng các cuộc đàm phán đã bị kéo dài.

Là một hiệp định thương mại tự do quy mô lớn của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, RCEP khi được ký kết sẽ bao gồm 16 quốc gia trong một khối thương mại chiếm tới 1/3 GDP toàn cầu. Các nước tham gia RCEP có tổng dân số 3,56 tỷ người và giá trị thương mại hơn 1.030 tỷ USD (tương đương 29% giá trị thương mại toàn cầu).

Nguồn: Báo Hải quan

Từ khóa: Đàm phán, RCEP, giai đoạn, chính sách, tăng cường, hợp tác

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394187
Go to top