Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánRCEPRCEP thúc đẩy dòng chảy thương mại và mạng lưới chuỗi cung ứng ở châu Á – Thái Bình Dương

Theo các nhà kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp, thực hiện hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào năm 2022 sẽ mở rộng dòng chảy thương mại và củng cố mạng lưới chuỗi cung ứng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

616398a0a310cdd3d812716b

A customer (left) pays for cashews produced in Vietnam at the 18th China-ASEAN Expo in Nanning, the Guangxi Zhuang autonomous region, on Sept 13. [Photo by Wang Zhuangfei/China Daily]

Bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với tăng trưởng kinh tế của khu vực, RCEP sẽ giúp Trung Quốc giảm thiểu tác động do một xã hội già hóa gây ra và mở đường cho các công ty Trung Quốc và toàn cầu xuất khẩu nhiều sản phẩm hơn như trái cây, hàng thủy sản, máy móc và xe điện chở khách đến các thị trường khác nhau trong khu vực. Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Nhhà cung cấp thông tin và Nghiên cứu toàn cầu IHS Markit cho biết.

Lawrence Loh, Giám đốc Trung tâm Quản trị và Bền vững tại Trường Đại học Kinh tế Quốc gia Singapore, cho biết: “Những đổi mới trong chính sách thương mại, sản phẩm và thực hành sẽ là nền tảng của sự tiến bộ để Trung Quốc và các đối tác kiên trì trên con đường phát triển.

Cụ thể, Trung Quốc có thể tận dụng nhiều lợi thế từ vai trò dẫn đầu trong các hợp tác toàn cầu như Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, tham gia vào các hiệp định thương mại tự do như RCEP, và quản lý hợp lý nền kinh tế trong nước, ông nói.

RCEP là một hiệp định thương mại tự do được ký kết vào tháng 11/2020 giữa 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - và 5 đối tác FTA , cụ thể là Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc.

Arthayudh Srisamoot, đại sứ Thái Lan tại Trung Quốccho biết, RCEP sẽ đặt nền tảng cho thương mại nội khối và sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP hơn khi có hiệu lực, hãy xem hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và Trung Quốc đã thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai bên như thế nào. Hoặc thỏa thuận thương mại tự do giữa Trung Quốc và Hàn Quốc đã đóng góp như thế nào vào thương mại song phương.

Ông nói: “Nếu RCEP có hiệu lực, hiệp định này sẽ thu hút nhiều đầu tư hơn từ bên ngoài khu vực, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, và sẽ làm giảm tác động của đại dịch COVID-19 đối với các nền kinh tế trong khu vực. RCEP không những là một công cụ phục hồi kinh tế chống lại dịch bệnh mà còn giúp đảm bảo việc mở cửa thị trường cũng như chuỗi cung ứng không bị gián đoạn.

Glenn G. Penaranda, tham tán thương mại của Đại sứ quán Philippines tại Trung Quốccho biết hiệp định này sẽ giúp đạt được độ mở cao trong khu vực.

Ông nói thêm: “Về thương mại hàng hóa, các nước thành viên sẽ mở cửa thị trường cho nhau hơn nữa, cũng như tăng cường hợp tác phát triển chuỗi cung ứng khu vực để ngăn ngừa rủi ro tốt hơn.

Theo quy tắc xuất xứ chung của hiệp định, chỉ cần 40% hàm lượng khu vực đối với hàng hóa được coi là có xuất xứ trongRCEP, đây là mức thấp hơn nhiều so với ngưỡng của các hiệp định thương mại tự do khác.

Được hỗ trợ bởi mạng lưới bán hàng và dịch vụ và một số lượng lớn nhân viên ở Indonesia, Việt Nam và Malaysia, OSell, một trong những nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới lớn của Trung Quốc, có kế hoạch xây dựng thêm kho hàng và trung tâm dịch vụ để mở rộng sang các thị trường ASEAN.

"RCEP sẽ hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng của thương mại khu vực và cảtoàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới và các ngành liên quan, đồng thời tạo ra một môi trường đầu tư cởi mở và ổn định hơn cho các công ty toàn cầu đầu tư vào khu vực", Feng Jianfeng, Chủ tịch tại cơ sở Trùng Khánh cho biết.

Iris Pang, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại ngân hàng Hà Lan ING cho biết, thách thức lớn đối với tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc là (tăng cường) khả năng cạnh tranh về công nghệ trong môi trường quốc tế. Điều này không chỉ là sản xuất ra những sản phẩm công nghệ đỉnh cao mà còn có thể xuất khẩu chúng sang phần còn lại của thế giới.

"Mô hình tăng trưởng lưu thông kép luôn cần thiết đối với một nền kinh tế lớn như Trung Quốc. Thương mại quốc tế cung cấp cho cả người bán và người mua vớimột mức giá tốt hơn cho cùng một giao dịch so với giao dịch trong nước của họ", bà nói và lưu ý rằng lưu thông trong nước cung cấp hỗ trợ xương sống cho nền kinh tế khi yếu tố bên ngoài yếu đi.

Theo đề xuất của lãnh đạo trung ương, mô hình tăng trưởng tuần hoàn kép đã nổi lên như một chủ đề kinh tế quan trọng, với đổi mới, mở cửa và thúc đẩy nhu cầu trong nước được xác định là ưu tiên trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-25). Với lưu thông trong nước là chủ đạo, lưu thông trong nước và quốc tế tăng cường hỗ trợ cho nhau.

Nguồn: China Daily

Từ khóa: RCEP, Trung Quốc, phát triển thương mại

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007409541
Go to top