Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánFTAPhân tích đánh giá tác độngNhận diện lợi ích trong đàm phán FTA với Hàn Quốc

Nhận diện lợi ích trong đàm phán FTA với Hàn Quốc

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc (MOFAT), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức hội thảo "Đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-Hàn Quốc. Hội thảo được tổ chức nhằm cập nhật thông tin về vòng đàm phán, cũng như lấy ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, qua đó xây dựng quan hệ thương mại tự do và hiệu quả.

Theo Bộ Công Thương, quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam - Hàn Quốc đã tăng 36 lần trong 19 năm qua, từ 0,5 tỷ USD (năm 1992) lên 18 tỷ USD (năm 2011) và đ ưa Hàn Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 8 của Hàn Quốc. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam với vốn đầu tư là 20,5 tỷ USD và nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.

Không những thế, hiện Hàn Quốc chính thức vượt qua Nhật Bản trở thành nước cung cấp hàng hóa lớn thứ hai cho thị trường Việt Nam , chỉ sau Trung Quốc. Nhập siêu năm 2011 của Việt Nam với Hàn Quốc là 8,49 tỷ USD, mức cao thứ hai chỉ sau Trung Quốc. Trong đó, c ơ cấu hàng hóa hai nước có tính bổ sung rõ rệt, không cạnh tranh trực tiếp. Cụ thể, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu là máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu dệt may, da giầy, xăng dầu, sắt thép, chất dẻo, hóa chất, phương tiện vận tải… và xuất khẩu sang Hàn Quốc các mặt hàng như: khoáng sản, nguyên liệu thô, dệt may, đồ gỗ và đặc biệt là hàng nông - lâm - thủy sản.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc Choi Kyonglim, đánh giá, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực. Trong thời gian tới, hai nước sẽ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực công nghiệp, trong đó coi trọng hợp tác kỹ thuật công nghiệp, công nghiệp phụ trợ.
Có thể thấy, Hiệp định thương mại tự do Hàn Quốc - ASEAN có hiệu lực từ năm 2007, đã giúp lượng giao dịch thương mại Việt Nam và Hàn Quốc tăng bình quân 28,5%. Tuy nhiên, việc ra đời một hiệp định song phương sẽ tạo nhiều thuận lợi cho quan hệ thương mại giữa hai nước khi xây dựng chung khung hợp tác mới. Qua đó, tạo cơ hội cho giao dịch thương mại, đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam ngày càng được mở rộng trên nhiều lĩnh vực.

fta-viet-han
Ông Nguyễn Sơn, đại diện Văn phòng Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế, Bộ Công Thương, cho biết: Hàn Quốc cũng đang tích cực phát huy những ưu đãi về thương mại tự do thông qua việc ký kết FTA. Cụ thể, quốc gia này đã gỡ bỏ 90% tổng số dòng thuế thông thường và đang lần lượt cắt giảm tiếp 10% còn lại. Việt Nam cũng đã thực hiện đúng cam kết giảm thuế suất thuế nhập khẩu 60% mặt hàng trong danh mục thông thường xuống còn 0-5% và tiến tới sẽ gỡ bỏ hoàn toàn trước ngày 1/1/2016.

Hiện Chính phủ hai nước đang đặt m ục tiêu thương mại song phương đạt 20 tỷ USD cho năm 2015, nhưng nhiều khả năng có thể đạt được ngay trong năm 2012 này và đang nhắm đến con số 25 tỷ USD vào năm 2015.

Tuy nhiên, ông Choi Kyong Lim, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu này, hai nước cần có chiến lược hợp tác cụ thể, đẩy nhanh quá trình đàm phán để sớm ký kết Hiệp định thương mại tự do FTA Việt Nam - Hàn Quốc.

Trước đó, ngày 6/8/2012, hai nước đã khởi động đàm phán chính thức Hiệp định FTA Việt Nam - Hàn Quốc. Phiên đàm phán thứ nhất đã được tổ chức vào tháng 9/2012 tại Hàn Quốc.

Theo TTXVN

Từ khóa: Nhận diện, lợi ích, đàm phán, FTA, Hàn Quốc

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục FTA

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Liên kết

 

Lượt truy cập

007391964
Go to top