Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đang đàm phánFTAThực thi biểu thuế ưu đãi thực hiện UKVFTA: Thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai bên

ukvfta

Trong năm 2023 cũng như các năm tới, việc ban hành Nghị định số 117/2022/NĐ-CP ban hành Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) cho giai đoạn mới sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, và ngày càng củng cố mối quan hệ giữa hai bên.

Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi gồm 737 dòng thuế

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) đã được ký ngày 29/12/2020 tại London, Vương quốc Anh. Ngày 31/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 190/NQ-CP phê duyệt việc áp dụng tạm thời Hiệp định từ ngày 1/1/2021. Ngày 12/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 31/NQ-CP phê duyệt Hiệp định. Các nội dung cam kết quy định tại Hiệp định UKVFTA cơ bản kế thừa từ các cam kết của Việt Nam tại Hiệp định EVFTA Liên minh châu Âu (EU) kể từ 31/1/2020.

Ngày 8/3/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 29/NQ-CP phê duyệt danh mục Biểu thuế hài hòa ASEAN phiên bản 2022 (Danh mục AHTN 2022). Nhằm thực hiện thống nhất với Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam triển khai Danh mục AHTN 2022 và để tiếp tục thực hiện cam kết về thuế xuất nhập khẩu trong Hiệp định UKVFTA, Bộ Tài chính đã xây dựng và trình Chính phủ ký ban hành Nghị định số 117/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 ban hành Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định UKVFTA giai đoạn 2022-2027.

Về phạm vi điều chỉnh, Nghị định này ban hành Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định UKVFTA giai đoạn 2022 - 2027 và điều kiện được hưởng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định này. Nghị định 117/2022/NĐ-CP cơ bản kế thừa toàn bộ các quy định đã của Nghị định số 53/2021/NĐ-CP ngày 21/5/2021. Tuy nhiên, Nghị định mới cũng có một số điểm đáng lưu ý.

Thuế suất ban hành trong Nghị định được xây dựng trên nguyên tắc tuân thủ cam kết theo Lộ trình cắt giảm thuế quan của Việt Nam trong Hiệp định UKVFTA và được áp dụng cho từng năm của giai đoạn 2022 - 2027. Trong đó, Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định UKVFTA gồm 737 dòng thuế. Các mặt hàng không thuộc Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi này áp dụng thuế xuất khẩu ưu đãi 0% khi xuất khẩu sang Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len.

Để được hưởng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi, hàng hóa xuất khẩu phải có chứng từ vận tải và tờ khai hải quan nhập khẩu hoặc chứng từ thay thế tờ khai hải quan thể hiện đích đến thuộc lãnh thổ các nước thành viên mà Hiệp định UKVFTA đã có hiệu lực được quy định tại phạm vi điều chỉnh của Nghị định. Trong thời hạn 1 năm kể từ ngày đăng ký tờ khai xuất khẩu, người khai hải quan nộp bản chụp chứng từ vận tải và bản chụp tờ khai hải quan nhập khẩu và thực hiện khai bổ sung theo quy định của pháp luật hải quan để được áp dụng mức thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi theo Hiệp định UKVFTA. Quá thời hạn 1 năm nêu trên, hàng hóa xuất khẩu không được áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi theo Hiệp định UKVFTA.

Có 11.478 dòng thuế tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi thực hiện Hiệp định UKVFTA gồm 11.478 dòng thuế (trong đó có 11.356 dòng thuế cấp độ 8 số và 122 dòng thuế theo cấp độ 10 số). Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng áp dụng hạn ngạch thuế quan thuộc các nhóm: 04.07 (trứng gia cầm), 17.01 (đường), 24.01 (lá thuốc lá) và 25.01 (muối) là mức thuế suất trong hạn ngạch.

Hàng hóa nhập khẩu được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định UKVFTA phải đáp ứng đủ các điều kiện là thuộc Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ban hành kèm theo Nghị định; được nhập khẩu vào Việt Nam từ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len; đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa và có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hoá theo quy định của Hiệp định UKVFTA.

Có thể thấy, kể từ sau khi Hiệp định có hiệu lực nói chung và Nghị định thực thi Hiệp định UKVFTA nói riêng, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã có nhiều tăng trưởng tích cực kể cả trong giai đoạn Covid-19. Trong năm 2023 và các năm tới, việc ban hành Nghị định để thực thi Hiệp định UKVFTA cho giai đoạn mới sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, và ngày càng củng cố mối quan hệ giữa hai bên.

Nguồn: Hải quan

Từ khóa: biểu thuế ưu đãi thực hiện UKVFTA

Chuyên mục RCEP

Menu

Chuyên mục FTA

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Liên kết

 

Lượt truy cập

007402230
Go to top