Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu

Đã đến lúc ASEAN cần tập trung vào hội nhập

asean2404

Giữa lúc một cơn bão đang lan rộng trên nền kinh tế toàn cầu, ASEAN vẫn được xem là một trong những khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh và ổn định nhất. Vì khối khu vực có nhiều cơ hội để củng cố quan hệ với những đối tác khác, chẳng hạn như thông qua Sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc, hay Kế hoạch “Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và mở rộng” được Mỹ đề xuất với sự ủng hộ của Australia, Ấn Độ, Nhật Bản.

Hiện tại, nền kinh tế Đông Nam Á đạt giá trị khoảng 3,1 nghìn tỷ USD, và là một thị trường với hơn 640 triệu dân. ASEAN là một điểm nóng về thu hút đầu tư kinh doanh và đổi mới, và được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2030.

Bằng cách tận dụng những thế mạnh này, ASEAN có thể mang lại nhiều cơ hội và kết quả kinh tế vững chắc cho toàn khu vực, khi các nước thành viên cam kết hội nhập khu vực sâu hơn.

Hiện tại, mặc dù một số nước thành viên đã cam kết mở cửa tự do thương mại với các đối tác trong khu vực, một số khác vẫn tỏ ra thận trọng vì những mối lo ngại thực tiễn, chẳng hạn như việc các ngành công nghiệp nội địa chưa đủ lớn mạnh để cạnh tranh với các đối thủ phát triển hơn trong khu vực.

Việc vượt qua những vấn đề này sẽ là một thách thức to lớn đối với ASEAN, đặc biệt là khi quy tắc cơ bản của khu vực là tôn trọng chủ quyền lẫn nhau, không can thiệp tình hình nội bộ, ứng biến linh hoạt và ra quyết định theo phương thức đồng thuận chung. Hơn nữa, các nước ASEAN cũng có những đặc tính và trình độ phát triển rất khác nhau.

Ví dụ, Lào cần triển khai những dự án năng lượng như một phần trong kế hoạch phát triển tổng thể của mình, và những gì họ cần đạt được có thể rất khác so với các nước như Singapore. Tương tự, có thể thấy quy mô của 2 nền kinh tế lớn nhất trong khu vực, Indonesia và Thái Lan, gần như tương đương với nền kinh tế của 8 nước còn lại cộng lại.

Mặc dù các nước ASEAN có thể đối mặt với nhiều thách thức khi tìm kiếm một tiếng nói chung, hiệp hội vẫn luôn thành công trong việc xây dựng những giải pháp linh hoạt để xử lý vô số vấn đề. Để tăng cường hội nhập khu vực, ASEAN sẽ phải xây dựng một bản kế hoạch cân bằng, hiệu quả, và đảm bảo lường trước tất cả những thách thức, mối quan ngại và hạn chế của các bên liên quan, cũng như những vấn đề thực tiễn tại mỗi nước thành viên. Nhưng ASEAN hoàn toàn có thể đạt được điều này.

Trước tiên, chúng ta vẫn cần phải hiểu rõ điều gì đã biến ASEAN trở thành một khu vực mạnh mẽ. Bên cạnh lực lượng lao động giá rẻ ở một số nền kinh tế, sự đoàn kết giúp ASEAN giữ vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các thị trường ASEAN rất năng động, và ASEAN nằm gần kề với hai quốc gia đông dân nhất thế giới, Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong quá khứ, mỗi nước có lẽ từng cảm thấy rằng họ cần phải lựa chọn giữa những chiến lược phát triển quốc tế khác nhau, chẳng hạn như thân Nhật hay thân Mỹ. Nhưng hiện tại, ASEAN đã ở một vị thế hoàn toàn khác. Trước hết, mỗi nước nên cân nhắc về nhu cầu bản thân cũng như nhu cầu của các thành viên, và nhận thức được rằng chúng ta có thể làm việc với bất cứ đối tác nào mà ta muốn, ví dụ bằng cách cùng tham gia vào cả hai Sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc và Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương Tự do và Mở rộng của Mỹ.

Càng tăng cường hội nhập thương mại, ASEAN sẽ càng hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và càng trở nên mạnh hơn.

Nguồn: Bangkok Post

Từ khóa: Hội nhập kinh tế, ASEAN, Sáng kiến Vành đai Con đường, Chiến lược Ấn Độ Thái Bình Dương Tự do và Mở rộng

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007408436
Go to top