Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Chuyên đềHiệp định đã ký kếtNăm quốc gia quan tâm đến việc gia nhập TPP

Năm quốc gia quan tâm đến việc gia nhập TPP

TPP-map

Sau khi ký kết Hiệp định Quan hệ Đối thác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), 12 nước thành viên có thời gian 02 năm để hoàn tất tiến trình phê chuẩn thỏa thuận. TPP cần ít nhất 6 nước, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, phê chuẩn trước khi có hiệu lực thực thi.

Theo trưởng đoàn đàm phán TPP, David Walker, hiện đang có 5 quốc gia ngoài 12 thành viên đã chính thức bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia TPP sau khi hiệp định này được phê chuẩn bởi 12 quốc gia ký kết. 12 thành viên của TPP hiện nay ba gồm New Zealand, Úc, Mỹ, Canada, Mexico, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Chile, Peru, và Brunei. Walker nói rằng Hàn Quốc, Indonesia, Trung Quốc, Philippines và Thái Lan đang tiến hành nghiên cứu các tác động của thỏa thuận mới này, và xác định mối quan tâm của họ, nhưng "vào lúc này họ không thể tham gia vì thỏa thuận này chưa tồn tại trong thực tế ".

Waker không có bình luận khi được hỏi là sẽ có bao nhiêu nước muốn tham gia TPP trong tương lai.

Trả lời câu hỏi của một nhà xuất khẩu dược phẩm và đồ vệ sinh đang cố gắng thiết lập kinh doanh ở các thị trường mới Indonesia và Hàn Quốc, Walker cho biết TPP là một "thỏa thuận sống" theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Các quy định trong TPP vẫn có thể tiếp tục phát triển theo sự phát triển của các nền kinh tế và khi các đối tác muốn làm những điều mới cùng nhau, cũng như hiệp định có thể gia nhập thêm các thành viên mới.

Việc gia nhập thêm thành viên mới đã được thảo luận trong buổi lễ ký kết TPP ở Auckland vào tháng trước, trong đó có sự cần thiết phải đưa ra một quy trình chính thức để gia nhập thành viên mới khác trong tương lai.

TPP cũng quan tâm đến việc khuyến khích các đối tác thương mại lớn ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, và Indonesia và Hàn Quốc tham gia càng nhiều càng tốt.

"TPP quan tâm ngay từ đầu trong việc khuyến khích nhiều hơn nữa các đối tác thương mại lớn ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Indonesia và Hàn Quốc ", Walker nói. "Nhưng bây giờ tất cả 12 quốc gia đang tập trung vào tiến trình phê chuẩn trong nước của họ"

Với TPP, đây là thỏa thuận thương mại lớn nhất của New Zealand, mà chiếm 36% của tổng sản phẩm quốc nội của thế giới và 40% xuất khẩu của New Zealand.

Cuối năm ngoái Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thúc giục các quốc gia Đông Nam Á khác tham gia thỏa thuận này. Obama cho rằng những quốc gia đang phụ thuộc nhiều vào thương mại có thể sẽ mất mát lớn nếu không đứng trong TPP.

Tương tự như vậy, Thủ tướng John Key cho biết cuối tháng 11 năm ngoái phát biểu rằng APEC không còn cần thiết phải xem xét đến việc phát triển một thỏa thuận thương mại tự do khu vực rộng lớn bao gồm tất cả 21 thành viên mà thay vào đó là tham gia TPP.

Trung Quốc đã theo dõi sát sao sự tiến bộ của TPP trong quá trình đàm phán và chúng tôi đã nói chuyện với họ về điều đó. Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thúc đẩy cho xu thế tạo dựng một thỏa thuận khu vực tự do thương mại tiềm năng của khu vực châu Á Thái Bình Dương (FTAAP). Một nghiên cứu chiến lược về các vấn đề liên quan đến FTAAP sẽ được đưa ra vào cuối năm nay.

Tại cuộc gặp gỡ ở Auckland, thị trưởng Penny Bright đặt ra câu hỏi là TPP có thể mang lại lợi ích tốt nhất của New Zealand hay không khi nó không có đối tác thương mại lớn thứ hai của chúng tôi, đó là Trung Quốc, và câu trả lời đã trích dẫn phát biểu của ông Obama "nếu chúng ta không viết ra các quy tắc thương mại, thì Trung Quốc sẽ là người viết các quy tắc cho khu vực ".

Walker cho biết những lợi ích - bao gồm tăng thêm 2,7 tỷ USD cho GDP của New Zealand mỗi năm từ năm 2030 - đã được chỉ rõ trong một báo cáo của chính phủ về chi tiết của thỏa thuận. Tổn thất về chi phí được ước tính vào khoảng 75 đến 80 triệu USD, phần lớn là do việc mở rộng thời gian bảo vệ quyền tác giả từ 50 lên 70 năm.

Ông nói rằng quan điểm rõ ràng trong các cuộc đàm phán TPP là "không phải là một quá trình chống Trung Quốc" và "Trung Quốc đang nghiên cứu TPP với sự quan tâm đặc biệt."

Theo http://www.nzherald.co.nz – PT

Từ khóa: Năm quốc gia, quan tâm, gia nhập TPP

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007412964
Go to top