Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Tin tứcTin hội nhập trong nướcXây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ ngày càng cao trong điều kiện hội nhập quốc tế

Xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ ngày càng cao trong điều kiện hội nhập quốc tế

 
Ngày 14/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW về một số chủ trương chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và Nghị quyết 16/2007/NQ-CP ban hành chương trình thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW. Hội nghị nhằm đánh giá lại những mặt được, hạn chế và phương hướng thực hiện cho những năm tiếp theo khi Việt Nam tiếp tục thực hiện chủ trương và tích cực hội nhập quốc tế để khai thác tối đa các nguồn lực bên ngoài để phục vụ nhanh, bền vững và xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc trở thành thành viên của WTO đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo ra những cơ hội lớn để đất nước phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, sớm thoát khỏi tình trạng kém phát triển; đồng thời cũng đặt ra những thách thức rất gay gắt, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc để vượt qua của toàn Ðảng và toàn dân ta. Ngay sau khi nước ta trở thành thành viên của WTO, tại Hội nghị TW 4 khóa X, tháng 2/2007 Đảng ta đã ban hành Nghị quyết số 08 về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững khi nước ta trở thành viên của WTO. Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 08, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16/2007/NQ-CP ban hành Chương trình hành động cụ thể hóa 10 nhóm nhiệm vụ lớn của Nghị quyết 08 thành 12 nhóm nhiệm vụ và 75 nhiệm vụ chủ yếu với 131 hành động cụ thể được giao cho các bộ ngành và các địa phương triển khai thực hiện. N hìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết 08 và cũng là 5 năm chúng ta gia nhập WTO, chúng ta đã đạt được những kết quả to lớn và thiết thực, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. 
 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, bước vào thời kỳ mới, thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, cả nước cần tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phát huy sức mạnh toàn dân tộc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước nhanh, bền vững, phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Trong tiến trình này, cần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ ngày càng cao trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đồng thời, phải thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; tạo môi trường hòa bình, ổn định và điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước. 
 
Báo cáo tham luận của Văn phòng Trung ương Đảng cho thấy, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng kinh tế tài chính quốc tế, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta trong 5 năm qua vẫn đạt bình quân khoảng 7%/năm; kim ngạch xuất khẩu tăng lên hơn 3 lần (từ khoảng 30 tỷ USD trước khi gia nhập WTO đến năm 2011 đạt 96,9 tỷ USD). Ngoài ra, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng tăng lên với nhiều dự án lớn. Sau 5 năm gia nhập WTO, tổng vốn FDI tăng gấp 7 lần so với 5 năm trước đó. GDP sau 5 năm tăng gấp 2,3 lần và GDP bình quân đầu người tăng hơn 2 lần. Nước ta đã thoát khỏi tình trạng nước kém pháp triển bước vào nhóm nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Vị thế nước ta tiếp tục được nâng cao. Việt Nam hiện đã thuộc nhóm 15 quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới. Việt Nam có 51 nhà tài trợ lớn, trong đó có 28 nhà tài trợ song phương và 23 nhà tài trợ đa phương. Kết quả đó đã chứng tỏ đường lối đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước đang được thực tiễn khẳng định; đổi mới tư duy của Đảng về hội nhập kinh tế quốc tế đã đem lại thành tựu to lớn. 
 
Báo cáo cũng chỉ rõ, bên cạnh những cơ hội to lớn cho phát triển kinh tế đất nước sau 5 năm khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO, Việt Nam cũng lường trước những thách thức trong quá trình hội nhập từ những yếu kém nội tại của nền kinh tế như năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp cũng như toàn bộ nền kinh tế còn thấp; đầu tư nhà nước, trong đó có doanh nghiệp nhà nước còn kém hiệu quả và còn có những thất thoát lớn; ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng nền kinh tế chưa bền vững; chưa tận dụng và phát huy được lợi thế cạnh tranh quốc gia... Những hạn chế đó cần có giải pháp về chính sách nhằm phân bổ hợp lý nguồn lực góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô. 
 
Đỗ Thảo Nguyên/TTXVN

Tin tức

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007415350
Go to top