Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phòng vệ thương mạiNgành mật ong và nguy cơ mất thị trường xuất khẩu Mỹ

Ngành mật ong và nguy cơ mất thị trường xuất khẩu Mỹ

mat ong

Sau việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam thì hiện nay tình trạng trộn mật ong giả sẽ tạo ra hệ lụy khó lường cho ngành mật ong, nếu không ngăn chặn có thể khiến mất thị trường xuất khẩu.

Đó là chia sẻ của ông Đinh Quyết Tâm, Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam. Ông Tâm cho biết: Các năm trước, bình quân mỗi năm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ được 56 triệu lít mật ong, thì năm 2022 chỉ xuất khẩu được sang thị trường này 16 triệu lít mật ong sang thị trường này.

Còn trong nửa đầu năm 2023, chúng ta chỉ xuất khẩu được 9 triệu lít mật ong sang thị trường Mỹ.

Nguyên nhân của tình trạng trên nguyên do được cho là do: Tháng 11/2021, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố áp thuế chống bán phá giá lên hơn 400% đối với mật ong Việt Nam, điều này đã tác động làm suy giảm xuất khẩu mật ong sang thị trường này.

Áp dụng mức thuế chống bán phá giá cao gấp 4 lần giá xuất khẩu mật ong, đã khiến Việt Nam không có bất cứ một lô hàng mật ong nào xuất khẩu vào Mỹ trong thời gian từ tháng 2 đếntháng 4/2022.

Tháng 4/2022, thuế chống bán phá giá dành cho các doanh nghiệp Việt Nam được điều chỉnh giảm xuống còn 58,74% - 61,27%, mật ong của Việt Nam đã xuất khẩu trở lại vào thị trường Mỹ, những vẫn giảm tới 70% về khối lượng.

Chính vì vậy, từ vị trí thứ 2 của năm 2021, Việt Nam đã tụt xuống vị trí thứ 7 về xuất khẩu mật ong vào Mỹ năm 2022 và giảm từ 6%  xuống 3,6% trong tổng thị phần nhập khẩu mật ong của nước này.

Theo ông Đinh Quyết Tâm, Hiệp hội Nuôi ong Việt Nam vẫn đang tiếp tục cùng các bộ, ngành và các doanh nghiệp xuất khẩu trao đổi với các cơ quan của Mỹ ở các giai đoạn tiếp theo nhằm hỗ trợ ngành mật ong Việt Nam được đối xử công bằng theo đúng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Hiện Việt Nam có gần 40.000 hộ gia đình sinh sống bằng nghề nuôi ong, cùng hàng trăm công ty chế biến, kinh doanh và xuất khẩu. Có tới 90% sản lượng mật ong thu hoạch dành để xuất khẩu, vì vậy những diễn biến từ thị trường Mỹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngành mật ong của Việt Nam.

Sản phẩm mật ong Việt Nam đang từng bước giành lại thị trường ở EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… cho thấy mật ong Việt đáp ứng các yêu cầu từ các thị trường khó tính nhất, từ truy xuất nguồn gốc đến quản lý hồ sơ lây bệnh.

Tuy vậy, Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam chia sẻ: Bên cạnh những khởi sắc từ các thị trường như EU, Nhật... thì hiện nay Việt Nam lại xuất hiện tình trạng đưa mật ong giả (mật làm từ mía) đem trộn với mật ong thật.

Cùng với khó khăn từ thị trường xuất khẩu, tình trạng trộn mật ong giả nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ tạo ra hệ lụy khó lường, thậm chí có thể mất thị trường xuất khẩu…

Ngoài thiệt hại do chống bán phá giá thì việc kiểm soát chất lượng mật ong đang là nỗi lo. Vì vậy ông Tâm cảnh báo: Nếu vấn đề này không được các cơ quan chức năng ngăn chặn, nguy cơ sẽ trà trộn vào hàng xuất khẩu, sẽ tạo ra hệ lụy khó lường, nguy cơ bị các nước “đóng cửa” với mật ong Việt Nam.

Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Từ khóa: ngành mật ong, thị trường xuất khẩu Mỹ

Chuyên mục RCEP

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Lượt truy cập

007394168
Go to top