Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnThị trườngTăng trưởng kinh tế của Ấn Độ tài khóa 2012 chỉ đạt 5%

Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ tài khóa 2012 chỉ đạt 5%

Số liệu do Văn phòng Thống kê trung ương Ấn Độ vừa công bố cho thấy, GDP của nước này trong tài khóa 2012-2013 (kết thúc ngày 31/3/2013) chỉ tăng trưởng 5%, so với mức tăng 6,2% của tài khóa trước và là mức tăng trưởng thấp nhất của kinh tế Ấn Độ trong vòng một thập niên, chủ yếu do tình trạng “thắt cổ chai” trong cơ cấu kinh tế, lòng tin kinh doanh, nguồn vốn đầu tư sụt giảm, khi lạm phát, thâm hụt ngân sách và thâm hụt tài khoản vãng lai vẫn cao.
economy
Từ tháng 9/2012, Chính phủ Ấn Độ đã thực thi nhiều biện pháp cải cách kinh tế được cho là táo bạo như cho phép tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bán lẻ đa thương hiệu, nâng mức trần FDI vào lĩnh vực bán lẻ đơn thương hiệu lên 100% so với 51% trước đây, cho phép các hãng hàng không nước ngoài sở hữu 49% cổ phần của các hàng không nội địa Ấn Độ. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục Xúc tiến và Chính sách công nghiệp Ấn Độ, luồng FDI vào Ấn Độ trong tài khóa 2012-2013 chỉ đạt 22,4 tỷ USD, giảm 38% so với 35,1 tỷ USD trong tài khóa trước đó. Tăng trưởng đầu tư của Ấn Độ sụt giảm trong nhiều quý, từ 4,5% trong quý III của tài khóa 2012-2013 xuống còn 3,4% trong quý IV và nếu tính cả năm, tăng trưởng đầu tư của nước này giảm gần 2/3 so với tài khóa trước. Trong khi đó, thâm hụt tài khoản vãng lai vẫn cao, do Ấn Độ nhập siêu từ các nước như Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, khi nhu cầu nhập khẩu dầu mỏ và vàng vẫn cao. Trong khi các công ty ế ẩm, doanh số xe cơ giới thương mại vẫn tiếp tục giảm.

Với việc chính phủ cắt giảm mạnh chi tiêu nhằm kiểm soát thâm hụt ngân sách, nếu muốn giữ mức xếp hạng tín nhiệm, Ấn Độ phải giữ vững tăng trưởng tiêu dùng. Ngay trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và sau đó, Ấn Độ vẫn giữ được tăng trưởng tiêu dùng của lĩnh vực tư nhân, nhưng trong năm 2012-2013, lòng tin của người tiêu dùng giảm, tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng cũng giảm một nửa, xuống dưới mức 4%. Trong bối cảnh đó, phục hồi đầu tư là chìa khóa của tăng trưởng kinh tế Ấn Độ và là lý do tại cuộc họp cấp cao ngày ở Niu Đêli ngày 1/6, Thủ tướng Manmohan Singh đã vạch ra các kế hoạch nhằm thúc đẩy triển khai các dự án đầu tư đang bị bế tắc. Tuy nhiên, phục hồi đầu tư không phải là điều dễ dàng, khi một số hạn chế đối với lĩnh vực bán lẻ đa thương hiệu, chẳng hạn chỉ dành cho doanh nghiệp nhỏ, khiến các nhà bán lẻ lớn của nước ngoài không thể đầu tư. Bên cạnh đó, đầu tư sụt giảm trong lĩnh vực khai mỏ và chế tạo cũng cần tính đến.

Mặc dù vậy, cũng có một số tín hiệu đáng mừng đối với Chính phủ Ấn Độ là thâm hụt ngân sách trong tài khóa 2012-2013 đã tụt xuống mức 4,9% GDP so với 5,2% của năm trước và là lần đầu tiên trong hơn hai năm qua thâm hụt ngân sách của Ấn Độ xuống dưới ngưỡng 5%. Bộ trưởng Tài chính P. Chidambaram cho biết mục tiêu của chính phủ là kiềm chế thâm hụt tài chính ở mức 4,8% trong tài khóa 2013-2014. Một tin vui nữa là Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế vừa đưa ra nhận định rằng kinh tế Ấn Độ có thể tăng từ từ trong hai năm tới và sẽ tăng mạnh hơn nếu tình trạng “thắt nút cổ chai” trong cơ cấu kinh tế của nước này được tháo gỡ bằng các biện pháp cải cách cơ cấu cơ bản. OECD dự đoán tăng trưởng kinh tế Ấn Độ có thể đạt 5,3% trong năm 2013 và 6,7% trong năm 2014.

Theo TTXVN

Từ khóa: Tăng trưởng, kinh tế, Ấn Độ, tài khóa, 2012, đạt 5%

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007413669
Go to top