Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnThị trườngTây Ban Nha đạt thặng dư thương mại lần đầu tiên kể từ năm 1971

Tây Ban Nha đạt thặng dư thương mại lần đầu tiên kể từ năm 1971

Bộ Kinh tế Tây Ban Nha vừa thông báo nước này đã đạt thặng dư thương mại trong tháng đầu tiên kể từ năm 1971, do hoạt động nhập khẩu giảm vì nhu cầu giảm sút trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tăng cao kỷ lục và kinh tế trong nước suy thoái.

Trong tháng 3/2013, nền kinh tế lớn thứ tư Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã thặng dư thương mại 634,9 triệu euro (817 triệu USD), so với mức thâm hụt tới 3,245 tỷ euro của cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhập khẩu đã giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2012, xuống 19,653 tỷ euro, trong khi xuất khẩu tăng 2%, lên 20,288 tỷ euro.

Bộ trên cho biết thêm hoạt động xuất khẩu của Tây Ban Nha sang các nước đối tác thuộc Liên minh châu Âu (EU) giảm xuống 8,1%, phản ánh tình trạng kinh tế yếu kém tại khu vực này. Ngược lại, xuất khẩu sang các nước ngoài EU trong tháng 3/2013 tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái, và chiếm khoảng 41,47% tổng kim ngạch xuất khẩu, khi Tây Ban Nha đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường có triển vọng kinh tế thuận lợi như Trung Đông, châu Phi và Mỹ.

taybannha

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái sâu, ngân sách nhà nước thâm hụt triền miên và các ngân hàng phải "gánh" nhiều khoản nợ xấu, Chính phủ Tây Ban Nha coi thặng dư thương mại là một dấu hiệu vui về tình hình kinh tế. Tuy nhiên, Jose Garcia Montalvo, chuyên gia kinh tế thuộc trường đại học Pompeu Fabra của Barcelona nhận định “thặng dư không phải là yếu tố biểu hiện tình trạng kinh tế Tây Ban Nha, khi nhập khẩu giảm theo đà giảm của nền kinh tế".

Trong 3 tháng đầu năm 2013, thâm hụt thương mại của Tây Ban Nha là 4,048 tỷ euro, giảm khoảng 62% so với năm trước, cho dù nhập khẩu giảm 6,9% xuống còn trên 60,63 tỷ USD.

Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã khởi động một chương trình tài chính khắc khổ nhằm tiết kiệm 150 tỷ euro trong giai đoạn 2012-2014, khi nước này phải vật lộn đối phó với cuộc suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao lỷ lục hơn 27%. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng các chính sách khắc khổ đang khiến suy thoái thêm trầm trọng. Chính phủ nước này dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay sẽ suy giảm 1,3%.

Theo TTXVN

Từ khóa: Tây Ban Nha, thặng dư, thương mại, đầu tiên, năm 1971

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007414395
Go to top