Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnHội nhập kinh tế quốc tếChuyên gia Trung Quốc: Điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu có hiệu lực, sẽ thúc đẩy ngoại thương, mở cửa mức độ cao

Chuyên gia Trung Quốc: Điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu có hiệu lực, sẽ thúc đẩy ngoại thương, mở cửa mức độ cao

81c7d039 80f9 4b0a b414 4d8abadf4a7f

Điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu của Trung Quốc, đối với một số hàng hóa có hiệu lực vào thứ Hai ngày 1-1-2024, bao gồm mức thuế nhập khẩu tạm thời thấp hơn mức tối huệ quốc đối với 1.010 mặt hàng, thực hiện thuế xuất nhập khẩu đối với một số mặt hàng theo hiệp định và áp dụng mức thuế xuất nhập khẩu ưu đãi cho 43 quốc gia kém phát triển nhất (LDC).

Do thuế xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập thị trường trong nước và quốc tế, các chuyên gia nhận định rằng việc điều chỉnh sẽ đảm bảo cung cấp an toàn các sản phẩm liên quan đến an ninh quốc gia và giúp chuyển đổi ngành công nghiệp của quốc gia theo hướng phát triển chất lượng cao.

Họ sẽ đẩy mạnh mở cửa mức độ cao để chia sẻ cổ tức phát triển với thế giới.

Bắt đầu từ ngày 1-1-2024, Trung Quốc đã giảm thuế nhập khẩu đối với tài nguyên, thiết bị quan trọng và các bộ phận thiếu hụt nguồn cung trong nước, điển hình như Lithi clorua, Đá Fluorit có hàm lượng asen thấp và các lớp khuếch tán khí cho pin nhiên liệu.

“Điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu cho thấy cơ cấu công nghiệp của Trung Quốc đang hướng tới cao cấp hơn. Giảm thuế nhập khẩu đối với nguồn tài nguyên khan hiếm sẽ giúp các doanh nghiệp giảm chi phí và giúp quốc gia đẩy nhanh quá trình phát triển đổi mới của ngành sản xuất tiên tiến”, Wang Peng, cộng tác viên nghiên cứu từ Học viện Khoa học Xã hội Bắc Kinh, đã phát biểu trên tờ Global Times.

Ngành công nghiệp xe năng lượng mới (NEV) là động lực quan trọng cho sự phát triển của ngành sản xuất tiên tiến của Trung Quốc, và cũng trở thành tiêu điểm của việc hỗ trợ các chính sách thuế xuất nhập khẩu.

Tian Yun, nhà kinh tế học kỳ cựu có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu liên quan đến NEV liên quan đến nguyên liệu thô của pin điện và các linh kiện quan trọng. Ngoài việc thúc đẩy ngoại thương, chính sách sẽ đảm bảo hơn nguồn cung của nguyên liệu thô công nghiệp an toàn nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất nội địa, nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành NEV Trung Quốc.

Kể từ ngày 1-1-2024, Trung Quốc cũng áp dụng mức thuế xuất nhập khẩu bằng không đối với một số mặt hàng dược phẩm và nguyên liệu thô cho thuốc điều trị ung thư và thuốc điều trị các bệnh hiếm gặp, đồng thời giảm thuế nhập khẩu đối với thực phẩm dành cho mục đích y tế đặc biệt.

Theo Tian, việc sử dụng đòn bẫy thuế xuất nhập khẩu để đáp ứng các mối quan ngại về sinh kế cho thấy sự tập trung của quốc gia này vào việc bảo vệ đời sống và sức khỏe của người dân và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng với nguồn cung chất lượng cao.

Từ ngày đầu tiên của năm 2024, Trung Quốc đã thực hiện mức thuế xuất nhập khẩu đối với một số mặt hàng theo 20 hiệp định có nguồn gốc từ 30 quốc gia hoặc khu vực dựa trên các hiệp định thương mại tự do (FTA) hoặc các hiệp định thương mại ưu đãi khác. Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc-Nicaragua có hiệu lực cùng ngày với việc cắt giảm thuế xuất nhập khẩu được thực hiện

Mức thuế xuất nhập khẩu ưu đãi tiếp tục được áp dụng trong năm 2024 đối với các quốc gia LDC đã được thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và hoàn tất các thủ tục liên quan.

Ông Wang lưu ý rằng việc triển khai sẽ cho phép hàng hóa từ nhiều quốc gia hơn vào thị trường Trung Quốc với giá thấp hơn, từ đó chia sẻ thị trường tiêu thụ khổng lồ của quốc gia này, đồng thời cho biết thêm rằng quốc gia này sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia khác, hiện thực hóa các lợi ích chung và đôi bên cùng có lợi.

Tian lưu ý: “Các thỏa thuận chính sách phản ánh đầy đủ quyết tâm mở cửa của Trung Quốc và cũng là biểu hiện sinh động cho thấy quốc gia này đang tích cực hội nhập vào chuỗi cung ứng và ngành công nghiệp toàn cầu.”

Vào tháng 12 năm 2023, Trung Quốc đã ban hành một kế hoạch chung nhằm thúc đẩy mở cửa thể chế của Khu thương mại tự do thí điểm Trung Quốc (Thượng Hải) phù hợp với các quy định kinh tế và thương mại quốc tế tiêu chuẩn cao, một thông điệp mới thể hiện sự quyết tâm của cả chính phủ trung ương và địa phương nhằm mở rộng mở cửa.

Tian cho biết trong năm mới 2024, các cơ quan chức năng sẽ đưa ra nhiều chính sách ưu đãi hơn nhằm thúc đẩy ngoại thương, bao gồm tối ưu hóa cơ cấu thương mại và xúc tiến thuận lợi hóa thương mại, điều này sẽ hình thành một hiệu ứng cấp số nhân có lợi cho cả quốc gia và thế giới.

Tian nhận định: “Năm 2024, Hoa Kỳ dự kiến giảm mức lãi suất, đây sẽ là động lực cho sự phục hồi ngoại thương toàn cầu. Kết hợp với các nỗ lực không ngừng của Trung Quốc nhằm cải thiện môi trường kinh doanh và mở rộng mở cửa, ngoại thương của quốc gia này trong năm 2024 sẽ chứng kiến một sự tăng trưởng từ 3% đến 5% so với cùng kỳ năm 2023 tính theo đồng đô la.”

Nguồn: Global Times

Từ khóa: Trung Quốc, điều chỉnh, thuế xuất nhập khẩu, LDC, NEV

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394113
Go to top