Theo các chuyên gia, các FTA trở thành một trào lưu chung trên thế giới trong xu thế toàn cầu hóa và đặt các doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam trước sự cạnh tranh gay gắt từ hàng hóa nước ngoài ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Để cạnh tranh được, các doanh nghiệp Việt phải thay đổi để thích ứng với bối cảnh mới.
Các nhà xuất khẩu Pakistan lo ngại rằng Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu cùng với tình trạng GSP+ hết hiệu lực vào năm 2023 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu của Pakistan sang các nước châu Âu.
Đây là chủ đề sẽ được hơn 1.000 CEO trên toàn quốc cùng nhà hoạch định chính sách và chuyên gia cùng chia sẻ, thảo luận và tìm ra giải pháp cho các vấn đề thời sự mang tính “sống còn” của doanh nghiệp Việt tại Diễn đàn CEO Forum 2020.
Lốc xoáy, động đất, khủng hoảng kinh tế và dịch bệnh là những rủi ro kinh doanh mà các công ty phải đối mặt trong nhiều thập kỷ. Đại dịch COVID-19 là một trong những rủi ro như vậy, chỉ khác là nó đã tấn công các chuỗi cung ứng toàn cầu với tốc độ và quy mô chưa từng có. Ở châu Á, phong tỏa xã hội đã khiến các doanh nghiệp đóng cửa, các nhà máy ngừng sản xuất, các ngành công nghiệp và mạng lưới cung ứng đi kèm cũng bị gián đoạn.
Cung ứng thuốc đang trở thành mối đe dọa đáng kể đối với năng lực chăm sóc sức khỏe ở châu Âu. Một nghiên cứu quốc tế cho thấy sản xuất dược phẩm đã được dịch chuyển rất mạnh sang châu Á.
Việt Nam đã ký kết hàng loạt Hiệp định thương mại tự do (FTA) tạo cơ hội cho hàng hóa Việt Nam gia tăng xuất khẩu, song hàng Việt cũng đối mặt không ít thách thức khi phải mở cửa thị trường cho hàng hóa, dịch vụ đến từ các nước đối tác.
Giai đoạn thực thi Thỏa thuận Thương mại tự do lục địa Phi (AfCFTA) dự kiến sẽ bắt đầu trong vòng 03 tháng tới. Giữa bối cảnh dịch COVID-19 đang gây trở ngại cho việc thực thi hiệp định này, Đông Phi được coi là khu vực phù hợp để triển khai AfCFTA. Bất chấp nhiều nghi ngại, vẫn có nhiều lý do mạnh mẽ để hy vọng các nước trên lục địa đen sẽ đưa hiệp đinh đi vào hiệu lực.
Nỗ lực đưa việc làm về trong nước gặp bế tắc khi mà các công ty tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới làm đứt gãy thương mại quốc tế, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn giữ được mức tăng dương. Xuất siêu lập kỷ lục, xuất khẩu sang các thị trường chủ lực tăng trưởng tốt… là điểm sáng, là động lực cho sự tăng trưởng chung của hoạt động xuất khẩu.
Ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, EVFTA là một nhân tố quan trọng, song không phải là duy nhất khiến nhà đầu tư EU quan tâm đến Việt Nam.
Trang 549 trong 1012 trang