Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Phân tích bình luậnTăng lợi thế cạnh tranh cho hạt điều Việt

Tăng lợi thế cạnh tranh cho hạt điều Việt

dieu

Ngành điều Việt Nam đang bị cạnh tranh với các quốc gia khác nên các doanh n ghiệp cần chú trọng chất lượng chế biến và đa dạng sản phẩm chế biến để tăng lợi thế cạnh tranh.

Theo thống kế Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu điều 2023 đạt 3,63 tỷ USD, sản lượng đạt 641.000 tấn, tăng 17% về trị giá, tăng hơn 23% về sản lượng so với năm 2022. Về cơ cấu chủng loại, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu chủng loại hạt điều W320, W240, W180, tỷ trọng chiếm 63,51% tổng lượng và 69,84% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Các chuyên gia dự báo ngành điều sẽ có triển vọng tốt trong năm 2024, thị trường hạt điều toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng bình quân 4,6% trong giai đoạn 2022-2027. Xu hướng ưa chuộng chế độ ăn thuần chay và thực vật trên toàn cầu đã làm cho nhu cầu về các loại hạt và thực phẩm chế biến từ hạt tăng cao; trong đó có hạt điều.

Nhiều thị trường thế giới như EU, Nhật Bản… vẫn có nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ điều. Minh chứng rõ nét, từ cuối năm 2023 đơn đặt hàng nhập khẩu của các nước như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đang tăng lên và thời điểm này, các nhà máy chế biến điều của Việt Nam đang phải hoạt động khá tốt và đang chạy đua với thời gian để hoàn thành đơn hàng trong tháng cuối năm 2023...

Ngành điều Việt Nam đã có những bước tiến dài sau hơn 40 năm hình thành và phát triển. Từ việc học hỏi và sử dụng thiết bị công nghệ chế biến điều từ nước ngoài, Việt Nam đã trở thành quốc gia làm chủ công nghệ và dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều, chiếm hơn 75% lượng nhân điều được xuất khẩu trên toàn cầu. Điều này cho thấy, áp dụng và cải tiến công nghệ vào sản xuất và chế biến là xu thế bắt buộc để ngành điều tăng khả năng cạnh tranh.

Cùng với xu thế phát triển và nhu cầu tiêu dùng hiện nay, ngành điều cũng phải đi theo làn sóng dịch chuyển sang sản xuất xanh theo xu thế toàn cầu để có thể đáp ứng những yêu cầu khắt khe hơn về tiêu chuẩn môi trường, trách nhiệm xã hội…

Cụ thể, các đối tác là siêu thị ở Mỹ, châu Âu đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao. Chẳng hạn, nếu như trước đây các thông số trên bao bì có thể in thì đối tác yêu cầu phải khắc laser. Doanh nghiệp cũng phải chứng minh cho đối tác thấy trách nhiệm xã hội, môi trường.

Do đó, doanh nghiệp sản xuất và chế biến điều đã đầu tư cơ giới hóa, tự động hóa, giảm bớt công nhân, chi phí sản xuất và cố gắng bán hàng dù giá có rẻ hơn. Việc này nhằm giúp doanh nghiệp giảm tồn kho, xoay vòng tiền trả nợ ngân hàng, từ đó giảm lãi vay. Cùng đó, đầu tư điện mặt trời mái nhà để tiết giảm tiền sử dụng điện; đồng thời thực hiện ký kết hợp đồng lao động cho công nhân đúng theo thông lệ quốc tế.

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, các doanh nghiệp trong nước cần có sự đồng lòng, đoàn kết để điều tiết giá nhập khẩu nguyên liệu điều thô và giá điều nhân chế biến. Về làn sóng chuyển đổi xanh, theo các doanh nghiệp, các thị trường ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về những tiêu chuẩn môi trường, trách nhiệm xã hội…

Vây nên, các doanh nghiệp phải xác định từng bước nâng cao chất lượng nguồn hàng, hoạt động sản xuất kinh doanh để đáp ứng các tiêu chuẩn của các đối tác… Cùng với sự chủ động, nỗ lực của doanh nghiệp, Hiệp hội Điều Việt Nam đề xuất, trong thời gian tới nhà nước cần có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến xuất khẩu điều. Đặc biệt, có cơ chế linh hoạt trong việc thu ngoại tệ khi xuất khẩu, cụ thể là bán thị trường nào thì thu ngoại tệ thị trường đó...

Nguồn: Doanh nghiệp Tiếp thị

Từ khóa: ngành điều, tiêu chuẩn, cơ chế linh hoạt

Phân tích - Bình luận

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007394080
Go to top