Sáng ngày 25/07/2012, Trung tâm WTO thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức hội thảo “Đánh giá tác động sau 2 năm thực hiện Hiệp định khu vực mậu dịch tự do Asean – Úc – New Zealand - AANZFTA” với sự tham gia của 200 đại biểu đại diện cho Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, Đại sứ quán và Tham tán thương mại Úc - New Zealand, các Hiệp hội, các Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
Hội thảo cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về thị trường Úc - New Zealand; cơ hội và thách thức khi xuất khẩu hàng hóa vào Úc - New Zealand; các thức tận dụng những ưu đãi về thuế quan thông qua việc áp dụng qui tắc xuất xứ hàng hóa; chính sách hỗ trợ của ngân hàng dành cho các doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh vào thị trường Úc - New Zealand.
Theo ông Chu Thắng Trung – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á Thái Bình Dương – Bộ Công Thương, quan hệ thương mại Việt Nam - Úc - New Zealand trong thời gian qua phát triển ngày càng tốt đẹp, Hiệp định khu vực mậu dịch tự do Asean – Úc – New Zealand đã đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người dân các bên, tiềm năng và cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp vẫn còn rất lớn.
Theo các diễn giả, những khó khăn khi đưa hàng hóa vào Úc và New Zealand của các doanh nghiệp Việt Nam là do không nắm rõ tập quán kinh doanh của thị trường và thị hiếu người tiêu dùng, không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm như vi phạm trong đóng gói bao bì hàng hóa xuất khẩu, ngoài ra cũng cần quan tâm đến sự cạnh tranh ngày càng nhiều từ các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan …
Bà Trương Thị Bình – Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty Cổ phần chế biến gỗ Đức Thành chia sẻ, doanh nghiệp Đức Thành có được sự thành công hơn 10 năm qua kinh doanh tại thị trường Úc - New Zealand là do luôn chú ý và quan tâm vào công tác đầu tư cải tiến chất lượng mẫu mã sản phẩm cho phù hợp thị trường, giữ chữ “Tín” trong mọi hợp tác kinh doanh với đối tác dù cho thị trường đang tăng trưởng hay luôn khó khăn.
Một số ý kiến trong hội thảo cho rằng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Úc - New Zealand, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chủ động hơn trong việc tiếp cận và tìm kiếm thông tin thị trường thông qua sự hỗ trợ từ các bộ ngành, các cơ quan thương vụ và các tổ chức xúc tiến; đồng thời tích cực tham gia các hội chợ chuyên ngành để giới thiệu sản phẩm đến nhà nhập khẩu, tìm kiếm cơ hội cung cấp sản phẩm cho các tập đòan và hệ thống siêu thị lớn, đầu tư cải tiến chất lượng và mẫu mã hàng hóa, tận dụng hiệu quả các ưu đãi về thuế quan trong việc áp dụng các qui tắc xuất xứ hàng hóa.
Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp dành cho Bộ Công Thương và đại diện Đại sứ quán, Thương vụ Úc - New Zealand trong việc hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu vào hai thị trường này.
Minh Vũ /TTWTO
Các tin khác
- Khai thác và sử dụng hệ thống cảnh báo sớm từ các vụ kiện chống bán phá giá - 20/07/2012
- Tập huấn: Khai thác và sử dụng Hệ thống cảnh báo sớm từ các vụ kiện chống bán phá giá - 09/07/2012
- Hợp tác kinh tế trong Asean và cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) - 06/07/2012
- Phổ biến kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế cho doanh nghiệp khối dịch vụ - 03/07/2012
- Chương trình phổ biến kiến thức hội nhập kinh tế quốc tế dành cho cán bộ ngân hàng (29-06-2012) - 02/07/2012