Công ty cho thuê sân khấu tổ chức sự kiện uy tín tại Hà Nội. Công ty cho thuê backdrop uy tín tại Hà Nội - nhiều mẫu mã đẹp. Dịch vụ chữa tắc tia sữa tại nhà, cam kết hiệu quả 100%. Công ty cung cấp, cho Thuê người đại diện cưới hỏi toàn quốc.

Menu
Hoạt động Hội nhập Kinh tế Quốc tếTrung tâm WTO tổ chức thành công hội thảo “Định hướng giải pháp để doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ cam kết hội nhập sắp tới và AEC”

Trung tâm WTO tổ chức thành công hội thảo “Định hướng giải pháp để doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ cam kết hội nhập sắp tới và AEC”

untitled

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Ủy ban nhân dân thành phố về việc tăng cường công tác thông tin tuyên truyền trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được thành lập vào năm 2015, ngày 14/11 Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế - Bộ Công Thương phối hợp Ban Chỉ đạo Hội nhập kinh tế quốc tế thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm WTO thành phố tổ chức hội thảo "Định hướng giải pháp để doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ cam kết hội nhập sắp tới và Cộng đồng Kinh tế ASEAN". Hội thảo là cơ hội để các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp tìm ra giải pháp nhằm tận dụng các cơ hội mà các Hiệp định thương mại tự do mang lại trong thời gian tới, đặc biệt là AEC 2015.

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Sơn - Phó Chánh Văn phòng Ủy Ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế đã phân tích những tác động của AEC đến hoạt động thương mại. Theo ông Sơn, AEC với quy mô thị trường lên đến 600 triệu người và GDP xấp xỉ 3000 tỷ USD sẽ là cơ hội để phát triển sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó Hiệp định di chuyển thể nhân ASEAN giúp việc đi lại, lưu trú giữa các nước được thuận lợi, từ đó tạo nhiều cơ hội việc làm cho các lao động có kỹ năng và tay nghề.

AEC hình thành cũng sẽ tăng cường khả năng thu hút đầu tư của khu vực. Các nước có chính sách bảo hộ sẽ mất lợi thế thu hút đầu tư, nhà đầu tư sẽ chuyển sang các nước có môi trường cạnh tranh hơn.
Để tránh những ảnh hưởng tiêu cực từ AEC, chính phủ phải thực hiện cải cách cấp bách, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh thông qua các biện pháp như giảm chi phí kinh doanh; điện tử hoá các thủ tục hành chính, phát triển hạ tầng; thuận lợi hoá thương mại: hải quan 1 cửa, hài hoà tiêu chuẩn...Đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng: chống các gian lận, vi phạm thương mại, các loại tội phạm xuyên biên giới.

Chia sẻ về cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào các nước Cambodia, Lào, Myanmar (CLM) khi AEC hình thành, ông Nguyễn Duy Kiên - Phó Trưởng phòng Vụ Thị trường Châu Á -Thái Bình Dương nhận định các nước CLM có thuận lợi trong vận chuyển (Hành lang kinh tế đông tây-EWEC và Phía Nam-SEC). Doanh nghiệp có thể tận dụng lợi ích từ các chương trình hợp tác khu vực như: khai thác cơ sở hạ tầng; thu hút vốn đầu tư; thuận lợi trong lưu thông hàng hóa (cơ chế 1 cửa 1 điểm dừng).

Về thách thức, doanh nghiệp Việt Nam khi đầu tư vào các thị trường này cần lưu ý về cơ chế, chính sách quản lý của các nước này còn nhiều bất cập, việc thanh toán còn chưa thuận lợi đặc biệt tại thị trường Myanmar, các doanh nghiệp tại các nước này còn chưa chuyên nghiệp trong giao kết hợp đồng. Nhìn chung thị trường các nước này còn khá rộng, một số mặt hàng tiềm năng có thể xuất khẩu như hàng tiêu dùng, dược phẩm, phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc thú y, xi măng, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, nông ngư cụ, tàu đánh cá, phụ tùng ô tô...

Tại thị trường Myanmar, doanh nghiệp có thể đầu tư một số lĩnh vực như hàng tiêu dùng; nông nghiệp (diện tích đất canh tác bỏ hoang nhiều -11 triệu ha chưa sử dụng); lâm nghiệp (hợp tác trồng rừng); ngư nghiệp (thềm lục địa rộng 120.000 km2, trữ lượng đánh bắt cá 2,3 triệu tấn/năm, mới khai thác 700.000 tấn/năm); sản xuất vật liệu xây dựng (thép, xi măng, gạch,...); du lịch; viễn thông; tài chính, ngân hàng; bất động sản.

Ngọc Thành - TTWTO

Từ khóa: AEC, AEC 2015, cơ hội, thách thức, thị trường AEC

Chuyên mục RCEP

Menu

Hoạt động Hội Nhập

Menu

Thư viện hội nhập

thu vien


phong ve thuong mai

Video

Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field
Field

Liên kết

 

Lượt truy cập

007404913
Go to top